• Thứ Tư, 06/08/2008 17:19 (GMT+7)

    Triển lãm E3 nay đã khác xưa...

    Bậc thầy thiết kế tại Nintendo Shigeru Miyamoto cho rằng E3 không còn là triển lãm game thuần túy bởi các hãng đua nhau giới thiệu phần cứng và phụ kiện mới...

    Người trong cuộc nói gì?

    Tại E3 2008 vừa qua, khách tham quan dễ dàng nhận thấy 2 tên tuổi lớn như Microsoft và Sony đã tiết giảm những màn trình diễn các bản trình diễn, chiếu thử (demo, trailer) của các tựa game hay dự án mới để dành thời gian giới thiệu những bộ phụ kiện mới cùng những sáng tạo mới cho đồng thời người chơi chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Nintendo dường như khá kín kẽ, nhưng "gã phù thủy" Shigeru Miyamoto ngay lập tức phủ nhận thông tin cho rằng Nintendo sẽ dần bỏ mặc nhóm khách hàng chuyên nghiệp.

    Tại các buổi hội thảo trong khuôn khổ E3, hãng Nintendo đã nhấn mạnh việc Wii và DS đã làm thay đổi thị trường game như thế nào. Theo Nintendo, đó là sự thay đổi mang tính hình mẫu và một vài tựa game đại diện cho sự thay đổi này có thể kể đến như Wii Sports Resort, Animal Crossing: City Folk and Wii Music.

    Các fan hâm mộ từ lâu của Nintendo đã tỏ ra khá chán và thất vọng bởi tại E3 này hãng không hề trình làng hay công bố bất kỳ tựa game mới nào từ một trong những dòng game lừng danh như Mario, Legend of Zelda, Star Fox or F-Zero. Theo Miyamoto, E3 hiện không còn là một triển lãm game thuần túy bởi các hãng tham gia triển lãm dường như chỉ tập trung vào việc họp báo, hội thảo, tìm kiếm đối tác, và nếu có thì chỉ là những tựa game đã được phát hành. Cạnh đó, vài hãng khác còn xem đây là dịp để ra mắt những sản phẩm phần cứng và phụ kiến mới.

    "Đã từ rất lâu, E3 là sự kiện cung cấp những giá trị đặc biệt cho game thủ chuyên nghiệp", Miyamoto nói nới hãng tin MSNBC, "Và giờ chúng ta có thể thấy nhiều cơ hội để giới thiệu những mô hình mới, phong cách chơi mới mà chúng tôi dự định giới thiệu đến đông đảo khán giả". “Vì thế, trong khi tham dự những kỳ E3 như thế này, chúng ta nhận thấy Ninendo dường như không còn quan tâm đến những tựa game dành cho game thủ chuyên nghiệp. Thực tế, chúng tôi vẫn đang thực hiện nhiều tựa game như thế, tuy nhiên đây không phải là sự kiện thích hợp để chúng tôi giới thiệu chúng”, Miyamoto cho biết thêm.

    E3 đã thực sự thay đổi

    So với các kỳ triển lãm trước, E3 2008 cũng như E3 2007 được hiệp hội Phần Mềm Giải Trí Hoa Kỳ (ESA) đổi tên thành E3 Media & Business Summit. Với tên gọi mới (tạm dịch: hội thảo truyền thông và kinh doanh E3), người ta có thể ngay lập tức hình dung ra được quy mô và nội dung của triển lãm.

    Thay vì các hoạt động phải được tổ chức tại một trong trung tâm hội nghị (vào thời điểm tháng 5 như thông lệ, E3 2007 lại diễn ra vào tháng 7 và các buổi họp báo, hội thảo quan trọng được ban tổ chức xé lẻ tổ chức tại nhiều khách sạn xung quanh khu vực Santa Monica. Chưa hết, diện tích dành cho công tác triển lãm được thu hẹp đáng kể, chỉ còn 2.000 mét vuông, và địa điểm tổ chức lại là một kho chứa máy bay cũ. Số lượng gian hàng cũng từ đó mà giảm theo, và khách tham quan E3 2007 đã không còn bắt gặp những gian hàng với mặt tiền là những cô người mẫu luôn chật kín khán giả đến "xem là chính". Theo ESA, E3 là nơi để các nhà phát triển, phát hành phô diễn tài năng và tìm kiếm đối tác, do đó đối tượng khách tham quan cá nhân đã được hạn chế đến mức tối đa, ngoại trừ khách mời của ban tổ chức, các hãng tham gia và giới truyền thông.

    Theo ghi nhận của Kristin Kalning, nữ biên tập phụ trách chuyên mục game tại hãng tin MSNBC, số lượng phóng viên tham dự triển lãm E3 2008 dường như đông hơn rất nhiều so với số lượng nhà phát hành, nhà phát triển và nhà bán lẻ. Cũng theo cô, trong buổi họp báo ngày đầu tiên của Microsoft, nhiều phóng viên đùa rằng nếu không có tin tức mới đặc biệt thì có lẽ họ nên phỏng vấn lẫn nhau để giết thời gian. "Nhiều nhà phát hành tên tuổi không gửi người đến triển lãm năm nay, một phần là do ngân sách eo hẹp", phóng viên tờ BusinessWeek cho biết, "E3 đang mất dần sức hấp dẫn vốn có, không còn tính cạnh tranh tại đây nữa".

    Còn theo người phát ngôn của ESA, ông Dan Hewitt, trong 2 năm trở lại đây, E3 đã và đang thiếu đi tính hấp dẫn của ngành công nghiệp game, sự kiện ngày càng diễn ra với quy mô nhỏ hơn và mọi thứ đang dần mất kiểm soát. Ông này cũng cho rằng, các nhà phát hành, phát triển và sản xuất phần cứng (máy chơi game) đã lên tiếng than phiền về chi phí để tham dự E3. "Quá đắt đỏ để dựng lên một gian hàng chỉ để đón tiếp các nhà báo và đối thủ cạnh tranh", Dan nhận định.

    Một lý do khác, thời gian diễn ra E3 đã được dời từ tháng 5 sang tháng 7 hàng năm nhưng các nhà phát hành vẫn giữ thói quen trình làng những tựa game mới trong tháng 5. Theo giới quan sát, nhiều tựa game mà khách tham quan sẽ được giới thiệu tại E3 thực tế đã xuất hiện trước đó. Nếu đúng như thế, câu hỏi đặt ra là các nhà phát hành và sản xuất phần cứng sẽ mang đến E3 những điều ngạc nhiên gì? Và thực tế, đã có không ít hảng sản xuất và phát hành game tên tuổi lên tiếng "tẩy chay" E3, chẳng hạn như Activision, id Software, LucasArts.

    "Ngành công nghiệp game cần sớm quay trở lại mô hình E3 cũ, với những gian hàng trị giá hàng triệu USD, còn hơn là để triển lãm này hoàn toàn lụi tàn", phân tích viên Michael Pachter tại công ty nghiên cứu thị trường Wedbush Morgan khẳng định, "nếu ESA vẫn tổ chức như cách hiện nay trong 1 hay 2 năm nữa, chắc chắc sẽ không còn ai muốn tham dự E3 nữa".

    Văn Tám

    ID: O0808_1