• Thứ Năm, 14/08/2008 20:28 (GMT+7)

    IBM: Đích cuối cùng là dịch vụ

    Mọi quy trình đều hướng đến 1 mục tiêu cuối cùng. Và đích cuối đó là dịch vụ.

    Trong nhiều loại dịch vụ (hiểu theo nghĩa chung của khái niệm dịch vụ) doanh nghiệp cần các dịch vụ CNTT chiếm một phần đáng kể. Đối với các doanh nghiệp(DN), việc quản lý các dịch vụ CNTT trong tổ chức ngày càng quan trọng.

    Tại hội thảo khu vực Service Management Summit do IBM tổ chức tại Thái Lan ngày 14/8/2008 về việc quản lý dịch vụ, IBM đã đưa ra khái niệm “Vòng đời dịch vụ” (service life cycle). Đây là khái niệm tương tự khái niệm “Vòng đời sản phẩm” (product life cycle), vốn đã tồn tại từ lâu trong mọi ngành kinh tế.

    Nếu như một sản phẩm được thiết kế, sản xuất và đưa ra thị trường và những hiểu biết của nhà sản xuất dựa trên phản ứng của thị trường sẽ góp phần tạo ra một phiên bản tốt hơn của sản phẩm đó thì bộ phận CNTT cũng luôn luôn mong muốn mang lại những dịch tốt hơn cho người dùng DN. Vì vậy, theo IBM, dịch vụ ngày nay không còn là những “Quy trình rời rạc hay tích hợp” mà đã được hiểu là “Một vòng quay liên tục bao gồm nhiều bước lặp”. Dịch vụ không chỉ cần được duy trì mức chất lượng mà cần được cải tiến không ngừng, với tinh thần: “Làm việc đúng và giữ cho việc đúng đó đi đúng đường”.

    Ông John Frech, giám đốc toàn cầu phụ trách Tự Động Hóa Kinh Doanh, nhóm Tivoli Software, IBM toàn cầu cho biết, việc quản lý dịch vụ bao gồm 3 mảng công việc quan trọng là: khả năng theo dõi, nắm bắt thông tin DN (Visibility), khả năng kiểm soát (Control) và khả năng tự động hóa (Automation).

    Trong sự kiện trên, các DN thuộc nhiều ngành từ một công ty cung cấp xe máy, ô tô đến các hãng cung cấp dịch vụ thoại di động đều cần cung cấp và theo dõi hành vi của khách hàng thông qua các hệ thống CNTT. Như vậy, DN nào cũng cần quản lý dịch vụ.

    Ông Micheal Shallcross, trưởng bộ phận Global Technology Services của IBM khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh: "Ý nghĩa của việc quản lý dịch không nằm ở chỗ bạn phải giải quyết vấn đề như thế nào mà là bạn biết trước và ngăn chặn chúng. Đây là cách tiết kiệm cho tương lai".

    Những giải pháp dành cho lĩnh vực quản lý dịch vụ được nhóm IBM Technology Servcies cung cấp chủ yếu thuộc nhóm các giải pháp Rational và Tivoli. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo ibm.com/itsolutions/servicemanagement.

    Phi Quân 

    ID: O0808_1