• Thứ Hai, 08/09/2008 07:51 (GMT+7)

    Động lực di động đáng kinh ngạc của Ấn Độ

    Ấn Độ đang qua mặt Trung Quốc về tăng trưởng thuê bao, công nghiệp di động tại Ấn Độ là thị trường năng động và phát đạt với trên 8 triệu thuê bao tăng thêm mỗi tháng.

    Với dân số trên 1,14 tỷ người, Ấn Độ là nước động dân thứ nhì. Với trên 260 triệu thuê bao ĐTDĐ, họ đã qua mặt Hoa Kỳ để trở thành thị trường viễn thông lớn thứ nhì thế giới và tiên đoán tăng trưởng tương lai vẫn còn rất mạnh. Theo các nhà phân tích, mức sử dụng di động trong vùng được ước tính sẽ tăng gấp đôi trong 3 năm tới.

    Một nền công nghiệp CDMA mạnh mẽ và đang tăng trưởng

    Không đáng ngạc nhiên, khi khu vực viễn thông nằm trong những mảng công nghiệp đang tăng trưởng nhanh nhất trong nước, đã không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn làm cho đời sống có ý nghĩa đối với hàng triệu người trong khắp nước. Trong vài năm qua, tiến bộ đáng kể trong không gian viễn thông và mức tăng trưởng mạnh mẽ của CDMA2000 trong khu vực đã tạo ra một trong những thị trường di động cạnh tranh và dễ sử dụng nhất thế giới.

    John Jackson, phó chủ tịch nhóm thực hiện công nghệ của Yankee Group, nói: “Một số yếu tố gồm, nhưng chưa đầy đủ, cạnh tranh của nhà cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ, quan hệ thương hiệu, tiếp thị và phân phối hiệu quả, cạnh tranh của nhà cung cấp thiết bị, GDP trên mỗi đầu người đang tăng, và những yếu tố về nhu cầu tổng quát gồm sự lựa chọn, đang thúc đẩy tăng trưởng CDMA đã giúp tạo ra môi trường tăng trưởng lành mạnh này”.

    Ấn Độ qua mặt Mỹ

    Theo cục Quản Lý Viễn Thông Ấn Độ (TRAI), Ấn Độ hiện là thị trường vô tuyến lớn thứ nhì thế giới. Một phần nhờ khả năng sử dụng những thiết bị giá thấp, giàu tính năng và giá cước dịch vụ thấp, thị trường CDMA của Ấn Độ đã vừa vượt mốc 68 triệu thuê bao và có một mốc công nghiệp lớn khác nữa dự kiến trong năm nay – việc cấp các giấy phép 3G. Khi những giấy phép này được cấp, các mạng dữ liệu băng rộng EV-DO Rev.A sẽ bắt đầu dùng băng tần bổ sung để cung cấp kết nối Internet tốc độ cao và các dịch vụ dữ liệu di động tiên tiến, để sẽ bảo đảm cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng của Ấn Độ tiếp tục nhận được giá trị tốt nhất cho tiền bạc của họ.

    Công nghiệp CDMA tại Ấn Độ ngày nay vừa lành mạnh vừa rất cạnh tranh. Nhiều nhà khai thác đang đưa những thiết bị và dịch vụ mới ra thị trường, gồm một con số đang tăng của các cung ứng tầng giữa và tầng cao. Kết quả là, CDMA tại Ấn Độ hiện đang bỏ xa tốc độ tăng trưởng của các mạng đối thủ dựa trên những công nghệ GSM cũ hơn. Trong 3 tháng cuối của 2007, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) trong mỗi tháng của tất cả nhà khai thác CDMA Ấn Độ đã tăng 2% từ 4,34 USD đến 4,42 USD, trong khi ARPU của các nhà khai thác GSM tiếp tục giảm thêm 5% nửa trong cùng thời kỳ.

    Giá cả cạnh tranh đã là một yếu tố thành công quan trọng. Tháng 3/2008, Yankee Group đã báo cáo: “Giá bán trung bình (ASP) của tất cả thiết bị cầm tay CDMA nhập khẩu tại Ấn Độ thấp hơn của GSM là 67% trong cùng thời kỳ, và giá thiết bị CDMA trong toàn bộ danh mục thiết bị thấp hơn GSM70USD”. Với việc thực hiện khả năng đem theo số điện thoại di động (MNP), người tiêu dùng sẽ được hưởng một khuyến khích nửa để xem xét việc chuyển đổi sang CDMA đang cung cấp khả năng sử dụng lớn hơn và chất lượng dịch vụ cao hơn.

    Nhiều nhà khai thác CDMA thành công trong khu vực

    Nhà khai thác Bharat Sanchar Nigam (BSNL) vận hành một mạng CDMA WLL (di động nội vùng) dưới tên thương hiệu Tarang. Tập trung cao độ vào việc làm cầu nối cho khoảng cách biệt kỹ thuật số nông thôn – thành thị, công ty đã cung cấp những dịch vụ di động CDMA mới mẻ cho khoảng 4.9 triệu thuê bao tại mỗi vùng trong nước trừ Delhi và Mumbai. BSNL vừa công bố các kế hoạch để đầu tư 500 triệu USD để nâng cao và mở rộng mạng CDMA của họ để bao gồm những dịch vụ băng rộng EV-DO.

    Nhà khai thác HFCL Infotel cung cấp các dịch vụ CDMA WLL dưới tên thương hiệu Ping and Connect. Khai trương năm 2007, công ty hiện phục vụ khoảng 456.000 khách hàng tại 150 thành phố và 5.000 làng của Punjab và Chandigarh.

    Nhà khai thác Mahangar Telephone Higam (MTNL) cung cấp một loạt dịch vụ 3G, gồm cả truy cập Internet. Dưới tên thương hiệu Garuda, công ty cung cấp các dịch vụ vô tuyến di động/cố định CDMA WLL cho khách hàng tại hai trong những vùng siêu thủ phủ trong nước là Delhi và Mumbai.

    Nhà khai thác Reliance Communications dẫn đầu thị trường CDMA trong khu vực và phục vụ trên 39,6 triệu thuê bao trong mạng CDMA2000 toàn quốc của họ. Số thuê bao của họ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trên 1 triệu thuê bao mới mỗi tháng.

    Shyam Sisterna, một liên doanh của Shyam Telelinks (Ấn Độ) và Sisterna (một tập đoàn Nga sở hữu những mạng GSM và CDMA lớn nhất tại Nga) sẽ mở rộng dịch vụ di động CDMA2000 của họ tại Rajasthan, bang lớn nhất của nước cộng hòa, vào những bang Bắc Ấn Độ khác trong 3 năm tới, như là một phần của vốn đầu tư nước ngoài 5 tỷ USD trong lĩnh vực viễn thông của Ấn Độ. Công ty đang lên kế hoạch để khai thác một mạng CDMA2000 liên - Ấn Độ.

    Tata Teleservices Ltd (TTSL) có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với bất cứ mạng CDMA nào trong nước và đã là công ty đầu tiên khai trương các dịch vụ di động CDMA và CDMA2000 tại Ấn Độ. Ngày nay, hoạt động dưới thương hiệu Tata Indicom, công ty cung cấp các dịch vụ vô tuyến di động và cố định cho 20 “vòng” di động, mỗi vòng gồm trọn một bang. Với 25 triệu thuê bao CDMA2000 và thị phần khoảng 9%, Tata là nhà khai thác di động lớn thứ bảy trên khắp thế giới.

    Ấn Độ đã có một nhà đầu tư nước ngoài nữa với sự gia nhập vừa rồi của Virgin Mobile. Đang khai trương thương hiệu tuổi trẻ quốc gia đầu tiên tại Ấn Độ tại khắp 50 thành phố, Virgin Mobile đang nhắm vào trên 400 triệu thanh niên trong nước, tuổi từ 15 đến 30, với những chiến thuật tiếp thị phổ thông như cho họ tín dụng dành cho các cuộc gọi tới.

    Trong 5 năm qua, CDMA2000 1X đã giữ một vai trò quan trọng trong mở rộng mức sử dụng điện thoại tại Ấn Độ thông qua cạnh tranh tăng lên. Tăng trưởng đã rất ấn tượng. Tuy nhiên, với chỉ có 3,47 triệu thuê bao băng rộng tại một nước với trên 1 tỷ người, có rất nhiều cơ hội để tăng trưởng. Với triển khai thương mại đại trà của EV-DO, các nhà khai thác CDMA sẽ có khả năng tốt hơn để phục vụ những quyền lợi kinh tế của nước bằng cách mở rộng mức sử dụng Internet băng rộng. Dường như là động lực đáng kinh ngạc của Ấn Độ sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong nhiều năm nữa.

    Theo Mobile Leader của CDG (CDMA Group)

    ID: O0809_1