• Thứ Tư, 10/09/2008 09:05 (GMT+7)

    GameStop: Phân phối trực tuyến còn vất vả đến năm 2020

    Giám đốc điều hành hãng bán lẻ GameStop Dan Dematteo không lo tác động của hình thức tải về trực tuyến các trò chơi trong ít nhất 10 năm dù xu thế mới đang đà phát triển.

    Cùng với sự phát triển của phần cứng máy tính và sự xuất hiện của các hệ máy console có khả năng nối mạng, hình thức phân phối trực tuyến các trò chơi đang dần trở thành thông dụng để các nhà phát triển cung cấp các tựa game. Bên cạnh các tựa game nhỏ trên dịch vụ Xbox Live hay PlayStation Network, ngày càng có nhiều hơn các tựa game lớn được tải về hay mua trực tuyến. Nhiều game với kích thước lớn có thể khiến việc tải về mất khá nhiều thời gian, đặc biệt nếu người dùng sử dụng một kết nối Internet yếu.

    GameStop tự tin với mô hình bán lẻ game.
    Thực tế, vài người tin rằng hình thức phân phối (bán) game trực tuyến sẽ qua mặt hay thậm chí thay thế hình thức bán lẻ truyền thống trong vòng chưa đầy 10 năm nữa. Dù vậy, GameStop không bận tâm. Giám đốc điều hành hãng bán lẻ hàng đầu này đã nói trong một phỏng vấn gần đây rằng, ít nhất, hơn 10 năm nữa, chúng ta mới thấy tác động thực sự của hình thức tải về các nội dung số.

    "Dịch vụ phân phối số đầu tiên là Napster và đây là dịch vụ bất hợp pháp. Hãy bắt đầu từ đây. Khi một trò chơi tồn tại trên đĩa cứng, sẽ xuất hiện nguy cơ sao chép bất hợp pháp. Ngoài ra, vấn đề băng thông Internet cũng sẽ không sẵn sàng để phân phối trực tuyến những tựa game dung lượng lớn cho đến năm 2020 hay thậm chí 2025", ông này nhìn nhận. "Các máy chơi game hệ console ngày càng mạnh mẽ hơn, và các tựa game cũng lớn hơn về dung lượng. Hiện nay, với một game dung lượng 30GB, đường truyền T1 tốt nhất sẽ mất đến 72 giờ để tải về", ông giải thích.

    Ông này cũng cho rằng, Microsoft và Sony đang là những người giữ cổng cho những hệ console của họ. "Và nếu bạn là một hãng phát triển thứ 3, bạn cần "nhờ cậy" họ và đó là cách duy nhất để bạn tiếp cận với khách hàng. Họ sẽ thu 10% hay 15% lợi nhuận.", Dematteo cho biết, "Các nhà phát triển bán game cho GameStop với giá sỉ là 48 USD. Và nếu bán game trực tiếp cho khách hàng, họ chỉ có thể thu được 30 USD".

    Hoa Thiếu Ca

    ID: O0809_1