• Thứ Tư, 08/10/2008 11:19 (GMT+7)

    DSi - át chủ bài mới của Nintendo

    Hãng Nintendo cho biết chiếc máy chơi game cầm tay DSi (phiên bản mới nhất của DS) sẽ được bắt đầu bán lẻ tại Nhật từ ngày 1/11/2008...

    Chiến thuật cũ, vũ khí mới

    Hôm 2/10/2008, tại Nhật Bản, hãng Nintendo đã tổ chức họp báo giới thiệu chiếc máy chơi game cầm tay mới DSi. Theo chủ tịch Satoru Iwata, phiên bản được thiết kế lại của chiếc máy chơi game cầm tay bán chạy nhất Nintendo DS sẽ mỏng hơn 12% so với phiên bản DS Lite và màn hình sẽ lớn hơn 17% so với các phiên bản DS trước. Theo dự kiến, DSi sẽ được phát hành chính thức tại Nhật Bản vào ngày 1/11/2008 ở mức giá 18.900 yên (tương đương 179 USD).

    Một lần nữa, Nintendo tiếp tục áp dụng chiêu bài "nhất bên trọng, nhất bên khinh" khi quyết định điểm đến đầu tiên của DSi là quê nhà Nhật Bản. Bởi, tại một cuộc họp báo khác cũng diễn ra trong ngày 2/10 tại Mỹ, chủ tịch Nintendo Mỹ, ông Reggie Fils-Aime xác nhận rằng DSi sẽ không có mặt sớm tại thị trường Bắc Mỹ, chí ít là từ đây cho đến năm 2009 bởi một lý do hết sức đơn giản: nhu cầu về DS Lite tại thị trường này vẫn đang tăng. Và dĩ nhiên, Nintendo không dại gì tung DSi vào Mỹ trước mùa mua sắm cuối năm nay để bán hết hàng tồn. Còn tại châu Âu, Nintendo gần như đánh bài lờ về thời điểm phát hành DSi, tuy nhiên nhiều thông tin hành lang cho rằng sẽ có tin vui vào mùa xuân 2009.

    Về phần mình, Nintendo cho rằng, DSi có mặt tại Nhật sớm hơn các thị trường khác là do hãng muốn kiểm chứng độ ổn định, tính tương thích để nếu chẳng may có gì đó không hay xảy ra thì người nhà cũng sẽ dễ dàng cho qua cho nhau hơn. Cạnh đó, giới quan sát cũng cho rằng, Nintendo đang tận dụng hạ tầng mạng không dây băng thông rộng tại quê nhà để kiểm tra và triển khai thử nghiệm các dịch vụ, ứng dụng trực tuyến khác. Được biệt, cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản là 2 quốc gia hàng đầu tại châu Á triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng thoại 3G và không dây băng thông rộng.

    Tải về nội dung số - đau đầu nhà bán lẻ...

    Tuy nhiên, DSi cũng chỉ là miếng mồi ngon được Nintendo gắn vào chiếc cần câu đang chờ ngày "hạ thủy". Với DSi, người chơi có thể mua các trò chơi dưới hình thức tải về trực tuyến  từ DS Shop, tuy nhiên tính năng đáng giá này lại mang đến cơn đau đầu cho các nhà bán lẻ bởi họ e rằng sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp với các tựa game dành cho DSi. Một phân tích viên tại công ty nghiên cứu thị trường Goldman Sachs đã hỏi Nintendo về vấn đề này và nhận được câu trả lời rằng những tựa game tải về dành không phải là mục tiêu chính mà hãng đặt ra cho DSi. Để xoa dịu các đối tác lớn như Best Buy, GameStop cũng như nhiều nhà bán lẻ (game) khác, chủ tịch Nintendo Mỹ khẳng định vẫn có kế hoạch với quy mô lớn dành cho những tựa game bán lẻ dành cho DSi.

    Ông Reggie Fils-Aime nhận định, hình thức tải về nội dung số là một mô hình kinh doanh bổ sung tốt. Tuy nhiên, sẽ có điều gì đó làm ảnh hưởng đến doanh số của các nhà bán lẻ. "Chúng tôi đang đón chờ một sự tăng trưởng doanh thu cho DSi và đã có kế hoạch cho việc này. Theo tôi, giống với những máy chơi game hệ console khác trong gia đình, người dùng sẽ cần đến nội dung ở dạng vật lý (đĩa, băng, thẻ nhớ), mọi thứ chỉ đơn giản vì vấn đề dung lượng bộ nhớ", Reggie cho biết, "Sẽ luôn có nhiều cơ hội đối với những tựa game hay và dung lượng lớn để có thể bán lẻ".

    Cũng với khả năng tải trực tuyến nhạc, hình và game trực tuyến cũng như chia sẻ ảnh chụp (từ 2 camera tích hợp), hình vẽ tay trực tiếp trên màn hình cảm ứng, DSi hy vọng mang đến cho Nintendo những mối làm ăn "béo bở" mới với các nhà cung cấp dịch vụ giải trí và nội dung số trực tuyến, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ hình ảnh trực tuyến.

    Nhận định về đối thủ của mình, giám đốc phụ trách tiếp thị nhóm sản phẩm phần cứng của Sony Mỹ (SCEA) cho rằng, Nintendo đã rất thành công với DS cũng như DS Lite. "Nintendo có một lịch sử thành công với những lần cải tiến như thế này, điển hình là với DS Lite", Koller cho biết. Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng, nhóm khách hàng mục tiêu của DSi (và DS Lite) phần nhiều sẽ là trẻ em dưới 12 tuổi và điều này chắc chắn không tạo ra một áp lực lớn với chiếc máy chơi game cầm tay PSP của Sony.

    Chúng ta cùng đón xem, DSi có giúp Nintendo giữ vững vị trí số 1 về máy chơi game cầm tay và thành công với những kế hoạch thâm nhập thị trường cung cấp nội dung số hay không. 

    Ái Như (tổng hợp)

    ID: O0810_1