• Thứ Tư, 15/10/2008 15:23 (GMT+7)

    Điện thoại cố định truyền thống: Cục diện đã rõ

    Có nhiều doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, nhưng dịch vụ này chủ yếu là cuộc đua giữa VNPT và Viettel, trong đó VNPT có nhiều lợi thế.

    Miếng bánh khó nhằn

     

    Cho đến thời điểm này, bộ TTTT đã cấp tới 7 giấy phép cung cấp dịch vụ điện thoại cố định (ĐTCĐ) cho VNPT, Viettel, FPT Telecom, EVN Telecom, SPT, Hanoi Telecom, VTC. Thế nhưng trên thực tế, dịch vụ ĐTCĐ chỉ là cuộc chơi của VNPT và Viettel.

     

    Liên tục trong thời gian dài, dịch vụ ĐTCĐ bị lấn át bởi sự bùng nổ của dịch vụ thông tin di động. Các nhà cung cấp hiểu rằng, dịch vụ ĐTCĐ đòi hỏi đầu tư rất lớn, trong khi đó xu hướng tiêu dùng đang chuyển sang dịch vụ di động, nên doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao ĐTCĐ sẽ giảm xuống. Do vậy, dường như các doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ ĐTCĐ không mấy mặn mà với giấy phép này. Thậm chí, có nhiều giấy phép được cấp ra tới vài năm nhưng vẫn “án binh bất động”. Một số doanh nghiệp được cấp phép cũng chỉ triển khai mang tính tượng trưng nhiều hơn là kinh doanh do phạm vi cung cấp dịch vụ rất hẹp như VTC và SPT.

     

    FPT Telecom là doanh nghiệp lúc đầu tỏ ra hăng hái nhất, tuyên bố tháng 3/2007 sẽ chính thức cung cấp dịch vụ này, và đến hết năm 2007 sẽ có khoảng 250.000 thuê bao ĐTCĐ. Thế nhưng, FPT Telecom đã lỗi hẹn tới gần 2 năm. Cho đến thời điểm này, FPT Telecom chưa thông báo lại về thời điểm cung cấp dịch vụ ĐTCĐ và chỉ cho biết đang thử nghiệm dịch vụ nội bộ với công nghệ IP. Thị trường ĐTCĐ có dây quả là một con đường không dễ đi. 

     

    Chuyển hướng sang không dây?

     

    Khó bề đua tranh trong việc cung cấp dịch vụ ĐTCĐ có dây, các doanh nghiệp mới như EVN Telecom đã chuyển hướng sang sử dụng hạ tầng mạng di động để cung cấp dịch vụ ĐTCĐ không dây. Ưu điểm của hình thức này là dễ triển khai và tận dụng được hạ tầng của mạng di động và chi phí triển khai thấp hơn so với hình thức cung cấp dịch vụ ĐTCĐ truyền thống.

     

    Năm 2006, EVN Telecom đã lần đầu tiên ra mắt dịch vụ ĐTCĐ không dây mang tên Ecom. Sau một thời gian EVN Telecom “độc diễn”, vào ngày 31/5/2007, dịch vụ điện thoại vô tuyến cố định GPhone được cung cấp trên cơ sở mạng GSM của Vinaphone. Như vậy, khách hàng ở địa phương có phủ sóng di động của Vinaphone có thể đăng ký lắp đặt điện thoại mà không cần chờ kéo cáp. Ngày 20/7/2007, Viettel cũng tuyên bố cung cấp dịch vụ cố định không dây HomePhone chạy trên nền mạng di động Viettel Mobile. Lập tức thị trường ĐTCĐ không dây đã có sự tăng trưởng rất mạnh. Sự xuất hiện của VNPT và Viettel trên thị trường ĐTCĐ không dây đã khiến dịch vụ Ecom của EVN Telecom trở nên lép vế. Trên thực tế, thị trường ĐTCĐ không dây đã quay trở lại giống như thị trường ĐTCĐ truyền thống bởi nó gần như đang là cuộc chơi của VNPT và Viettel.

     

    Tuy nhiên, bộ TTTT khẳng định việc triển khai ĐTCĐ không dây trên mạng di động chỉ mang tính “quá độ” chứ không phải là chiến lược lâu dài. Ông Phạm Hồng Hải, vụ trưởng vụ Viễn Thông của bộ TTTT cho rằng: “Hiện dịch vụ di động phát triển bùng nổ nên bộ cho phép các doanh nghiệp tận dụng hạ tầng di động mà họ đã đầu tư thừa dung lượng để cung cấp dịch vụ ĐTCĐ không dây. Song, trong tương lai các doanh nghiệp sẽ phải thay dần bằng điện thoại có dây chứ không để phát triển dịch vụ này. Chiến lược băng rộng của quốc gia sẽ phải dựa trên mạng cố định có dây vì tốc độ truyền dẫn qua mạng di động không thể đạt tốc độ cao như mạng cố định”. Vẫn theo ông Phạm Hồng Hải, không riêng gì Việt Nam, hiện trên thế giới dịch vụ cố định cũng đang bị di động lấn lướt. Vì vậy, trong chiến lược phát triển phát triển băng rộng, bộ sẽ có chính sách hỗ trợ ĐTCĐ có dây để làm nền tảng cho hạ tầng băng rộng quốc gia.

     

    VNPT chiếm 80% thị phần

     

    Trên thực tế, việc cung cấp dịch vụ ĐTCĐ truyền thống được xem là ưu thế của các đại gia viễn thông lắm tiền nhiều của. Cho dù có tới 7 giấy phép cung cấp dịch vụ ĐTCĐ cùng với chính sách mở cửa thị trường viễn thông, nhưng hiện VNPT gần như vẫn “độc diễn” ở thị trường này với khoảng 80% thị phần (theo số liệu của trung tâm Thông Tin Bưu Điện, VNPT). Cho đến thời điểm này, chỉ có VNPT và Viettel cung cấp dịch vụ ĐTCĐ trên phạm vi cả nước. Phần thị trường được nhận định là mầu mỡ tại các khu đô thị thì VNPT cơ bản đã thu hút hết khách hàng. Thậm chí, Viettel cũng gần như phải buông thị trường này cho VNPT và “tiến quân” xuống huyện, xã.

     

    Thông thường, những doanh nghiệp mới ra chỉ có thể tăng trưởng mạnh ở những dịch vụ đang phát triển chứ không ở những dịch vụ chậm phát triển. Dịch vụ ĐTCĐ đang tăng trưởng chậm do bị công nghệ di động lấn lướt. Lịch sử viễn thông thế giới chưa có nhà khai thác mới nào vượt qua nhà khai thác chủ đạo cũ trong lĩnh vực này. Do đó, cục diện thị trường ĐTCĐ xem ra đã ngã ngũ, với phần bánh lớn thuộc về VNPT.

     

    Thanh Thảo

    ID: O0810_1