• Thứ Ba, 25/11/2008 13:41 (GMT+7)

    Dịch vụ di động mới: Các nhà khai thác dịch vụ tăng tốc

    Sau một thời gian dài "bỏ rơi" các dịch vụ giá trị gia tăng, chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, các nhà khai thác dịch vụ di động đã đồng loạt triển khai các dịch vụ mới, hữu dụng.

    Nếu quan sát thị trường, chúng ta có thể thấy các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ tại Việt Nam hiện không chỉ “chạy đua” với nhau trên đường đua truyền thống là giá cước và các gói cước dịch vụ. Trong thời gian từ giữa năm 2008 trở lại đây, cuộc đua mới của họ cũng đang nóng bỏng: dịch vụ giá trị gia tăng. Nhờ vậy, người dùng được hưởng những lợi ích không kém gì lợi ích về giá cước.

    Thực tế, ở môi trường không có dịch vụ và công nghệ 3G như Việt Nam, việc triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng tốt cho người dùng cũng là điều không dễ dàng. Vì thế, những nỗ lực của VinaPhone, Viettel và MobiFone trong thời gian gần đây để công bố các dịch vụ giá trị gia tăng mới rất đáng ghi nhận.

    Nhóm dịch vụ email

    Đầu tiên là Viettel, nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ này đã cung cấp dịch vụ gửi/nhận mail bằng ĐTDĐ dưới hình thức MMS mang tên I-Mail. Thuê bao khi sử dụng dịch vụ cần đăng ký GPRS/MMS tải cấu hình tự động về máy; tuy nhiên nhiều model ĐTDĐ hiện nay, người dùng không phải làm việc này vì các nhà sản xuất đã tích hợp sẵn cấu hình GPRS cho thị trường Việt Nam. Sau đó đăng ký dịch vụ I-Mail là có thể nhận/gửi e-mail qua MMS. Người dùng có thể cài đặt tài khoản email để sử dụng dịch vụ I-Mail bằng cách nhắn tin MMS hoặc truy cập http://imail.vietteltelecom.vn. Dịch vụ I-Mail hiện chỉ hỗ trợ các tài khoản email sử dụng giao thức POP3/IMAP. Người dùng được đăng ký tối đa 5 tài khoản nhận email; gửi được tối đa cho 10 địa chỉ email đồng thời. Cước dịch vụ: 15.000 đồng/thuê bao/tháng (đã bao gồm VAT); cước phát sinh: chiều nhận email miễn phí; gửi: 500 đồng/email.

    Tiếp theo Viettel, Vinaphone đã nhanh chóng đưa ra dịch vụ cũng liên quan đến email là EZMail vào cuối tháng 10/2008. Khác với I-Mail của Viettel, EZMail là dịch vụ gửi/nhận email trên ĐTDĐ dưới hình thức “Push to Client” nhưng cũng thông qua đường truyền GPRS. Khi có email mới đến, hệ thống EZMail sẽ tự động “đẩy” trực tiếp email đó xuống trình duyệt email (gọi là EZmail Client đã được cài đặt trên ĐTDĐ của người dùng) qua GPRS. Trình duyệt EZMail Client cho phép người dùng nhận/gửi email với giao diện như trên máy tính với đầy đủ các tính năng như: trả lời (reply), gửi tiếp (forward), đồng bộ sổ danh bạ, địa chỉ, lịch làm việc. Điều kiện sử dụng dịch vụ: thuê bao sử dụng điện thoại có hỗ trợ GPRS, đã khai báo và cài đặt cấu hình địa chỉ email (mỗi thuê bao có thể đăng ký và khai báo tối đa 3 địa chỉ email) trên hệ thống dịch vụ EZMail. Hiện EZMail có 2 gói cước, gói Standard: tính cước GPRS thông thường khi nhận và gửi mail, phí thuê bao dịch vụ là 500 đồng/ngày; gói Business: không tính cước GPRS thông thường khi nhận và gửi mail, phí sử dụng dịch vụ: 2.000 đồng/ngày.

    Nhóm dịch vụ thông tin

    LiveInfo là dịch vụ cung cấp thông tin của MobiFone. Tương tự dịch vụ đọc tin RSS trên máy tính, tin tức do dịch vụ LiveInfo cung cấp sẽ tự động xuất hiện trên màn hình điện thoại của người dùng khi máy đang ở chế độ chờ và có thể đọc miễn phí tiêu đề tin, nếu người dùng không đọc hoặc không tải thông tin chi tiết và các nội dung đi kèm, tin sẽ tự động biến mất trong vài giây (tin nhắn dạng Flash SMS). Khi dịch vụ được kích hoạt, tin sẽ liên tục được gửi đến điện thoại của người dùng với tần suất là 5 phút/tin từ 7h30 đến 23h hàng ngày, mỗi tin được gửi lặp lại tối đa là 3 lần/ngày. Mức cước: tải nội dung dạng văn bản là 500 đồng/lần; tải nội dung dạng khác (âm thanh/hình ảnh...) là 2.000 đồng/lần.

    Cũng liên quan đến việc đọc thông tin và tra cứu tin tức, VinaPhone đã cung cấp InfoPlus - dịch vụ đăng ký sử dụng nội dung dài hạn. Sau khi chọn lựa những nội dung mình muốn và hoàn tất thủ tục đăng ký trên website hoặc bằng cách soạn tin nhắn, người dùng có thể bắt đầu nhận về ĐTDĐ không giới hạn hình nền, hình động, nhạc chuông, game hoặc sử dụng các dịch vụ tiện ích khác như đọc báo, cập nhật tin tức thị trường, tin khuyến mãi, giảm giá... và bất cứ nội dung nào đã đăng ký theo ngày (gói dịch vụ ngày), theo tuần (gói dịch vụ tuần) hoặc theo tháng (gói dịch vụ tháng). Ngoài ra, InfoPlus cũng được thiết kế để người dùng có thể tải mọi nội dung với chi phí chỉ khoảng 50% chi phí thông thường. Ví dụ: bạn đăng ký sử dụng dịch vụ Kết quả xổ số, hàng ngày, hệ thống sẽ tự động trả về điện thoại của bạn bản tin kết quả xổ số vào thời gian sớm nhất có thể với chi phí là 500 đồng/ngày kể từ tuần thứ 3 (2 tuần đầu miễn phí); trong khi đó dịch vụ kết quả xổ số thông thường qua SMS phí là từ 1.000-2.000 đồng/lần sử dụng mà lại không phải mất công theo dõi, nhớ cú pháp, soạn tin nhắn... Theo Vinaphone, trong thời gian tới, dự kiến InfoPlus sẽ có khoảng 100 dịch vụ tiện ích khác nhau.

    Dịch vụ lưu trữ dữ liệu

    DataSafe - dịch vụ hỗ trợ lưu trữ dữ liệu ĐTDĐ trên mạng vừa được VinaPhone công bố. Dịch vụ này cho phép người dùng sao lưu, đồng bộ dữ liệu cá nhân trên ĐTDĐ, như: danh bạ, lịch làm việc, danh sách các việc cần làm, sổ ghi chép cá nhân... lên trang web VinaPortal và ngược lại. Dịch vụ này giúp người dùng không bị mất dữ liệu quan trọng trong những trường hợp bất khả kháng như mất ĐTDĐ, thất lạc hay hỏng SIM, đổi máy... vì thông tin đã được hệ thống của VinaPhone lưu trữ và cho phép khôi phục dữ liệu bằng vài thao tác đơn giản. Dịch vụ đồng bộ dữ liệu DataSafe được VinaPhone cung cấp miễn phí. Khi truy cập GPRS để truyền dữ liệu khách hàng trả cước sử dụng GPRS là 50 đồng/10Kb. Để sử dụng dịch vụ này, thuê bao VinaPhone phải có điện thoại hỗ trợ dịch vụ DataSafe (liên hệ với nhà khai thác dịch vụ để biết chính xác); đã cài đặt dịch vụ GPRS và phải ở trong vùng phủ sóng GPRS; đã đăng ký tài khoản thành viên của website VinaPortal (www.vinaphone.com.vn); đã cài đặt cấu hình dịch vụ DataSafe trên máy di động; cài đặt thông số TimeZone trên thiết bị di động là GMT+7.00. Cài đặt cấu hình trên thiết bị đầu cuối có thể bằng một trong 2 cách sau:

    • Cấu hình tự động: người dùng phải đăng nhập VinaPortal sau đó chọn chức năng gửi cấu hình dịch vụ DataSafe về máy của mình.

    • Soạn tin với nội dung: DB matkhau loaimay. Gửi tới 333. Sau khi có tin nhắn trả về thì khách hàng nhập mã PIN CODE là 1111 cho tất cả các đời máy.

    Không chỉ có VinaPhone, Viettel, MobiFone mà các nhà khai thác CDMA như S-Fone thời gian qua cũng công bố một số dịch vụ giá trị gia tăng, như dịch vụ Hẹn Hò, hay dịch vụ Tra Cứu Kết Quả Xổ Số... EVN Telecom có Yahoo SMS Messenger qua EVNTelecom, nhưng theo đánh giá của chúng tôi, những dịch vụ này chưa thực sự hữu dụng và mang tính đột phá.

    Nhật Bình

    ID: A0811_99
    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :