• Thứ Năm, 13/11/2008 11:26 (GMT+7)

    Friendster triển khai hỗ trợ OpenSocial

    Đầu tháng 11/2008, Friendster - mạng xã hội - vừa triển khai hỗ trợ OpenSocial. TGVT đã có buổi trò chuyện cùng Jeff Roberto, giám đốc Marketing/PR của Friendster.

    Jeff Roberto, giám đốc Marketing/PR của Friendster.
    Xin ông cho biết lần trở lại Việt Nam này Friendster có điểm gì mới?

    Friendster đã triển khai các giao diện lập trình ứng dụng tiêu chuẩn (API) OpenSocial như một phần của chương trình Nhà Phát Triển Friendster (Friendster Developer Program). Các công ty và những nhà phát triển độc lập từ nay có thể sử dụng tiêu chuẩn OpenSocial vào việc giới thiệu ứng dụng chức năng các sản phẩm của họ đến 75 triệu người sử dụng Friendster trên toàn thế giới. Ngoài PC, người sử dụng giờ đây có thể tương tác với Friendster cơ động hơn với các thiết bị có khả năng kết nối Internet như ĐTDĐ thông qua địa chỉ m.friendster.com. Ở lần xuất hiện này Friendster đã triển khai thêm dịch vụ Fan Profiles (hồ sơ người hâm mộ) cho phép nhóm ban nhạc, tổ chức phi lợi nhuận, website.... tạo sân chơi cho những người hâm mộ mình. Hồ sơ người hâm mộ sẽ tự động cập nhật 24/7 bất kể người sở hữu hồ sơ trên có lên mạng hay không.

    Ông có thể cho biết những điểm hấp dẫn của Friendster với các nhà phát triển ứng dụng?

    Đầu tiên, Friendster là mạng xã hội lớn thứ 3 thế giới và số một ở châu Á dựa trên số lượt truy cập. Người sử dụng Friendster ít sử dụng các mạng xã hội khác và Friendster dẫn đầu về lượng thời gian truy cập website trên mỗi người dùng (trung bình là 185 phút/người/tháng). Chỉ mất vài giờ đến vài ngày là người sử dụng có thể đưa một số ứng dụng có sẵn lên Frienster. Ngoài ra, Friendster có hỗ trợ OpenSocial 0.7 APIs và Facebook Platform APIs. Vì vậy nếu đã xây dựng một ứng dụng trên OpenSocial hoặc Facebook bạn có thể đặt những ứng dụng này lên Friendster. Mặt khác, Friendster ứng dụng mô hình doanh thu mở, không phải chia sẻ thu nhập, các hoạt động quảng cáo sinh lợi dành cho đơn vị phát triển ứng dụng đều được cho phép trên Friendster. Các đoạn quảng cáo được cho phép đặt bất cứ chỗ nào trên ứng dụng, người phát triển có thể đặt chúng ngay trong trang lý lịch để làm tăng số lần truy cập và doanh số quảng cáo. Friendster tiếp cận người dùng khá linh động nhờ sử dụng 9 ngôn ngữ gồm tiếng Thái, Mã Lai, tiếng Việt, tiếng Indonesia, tiếng Trung Quốc (cả chữ phồn thể và giản thể), tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc và tiếng Tây Ban Nha. Các ngôn ngữ này đại diện cho hơn 69% lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới, tương đương hơn 3/4 tỷ người sử dụng Internet. Đặc biệt, Friendster hỗ trợ đa ngôn ngữ tạo trên một miền tên duy nhất (domain) Friendster.com (trong khi các mạng xã hội khác thường xây dựng trên cơ sở tách biệt các trang riêng cho từng quốc gia). Việc này tạo thuận lợi trong việc giao tiếp và tương tác giữa những người dùng sử dụng ngôn ngữ không giống nhau.

    Friendster đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam? Và những hoạt động sắp tới của Friendster tại đây?

    Theo nhận định sơ bộ cũng tương tự như các nước lân cận như Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia dân số Việt Nam tương đối trẻ nên nhóm tuổi sử dụng, tiếp cận Internet nhiều nhất nằm trong khoảng từ 16 đến 30 tuổi. Tuy nhiên, hiện tại Friendster vẫn đang nghiên cứu về thị trường đầy tiềm năng này. Song song đó, Friendster sẽ nỗ lực thúc đẩy ngày càng nhiều nhà phát triển, triển khai các ứng dụng trên Friendster nhiều hơn để tiếp tục thu hút người sử dụng.   

    N.B (thực hiện)

    ID: O0811_1