• Thứ Năm, 20/11/2008 16:46 (GMT+7)

    Yahoo! cải biến mô hình kinh doanh

    Ngày 19/11/2008, tại Hà Nội, Yahoo! giới thiệu với cộng đồng CNTT-truyền thông Việt Nam “Chiến lược mở Yahoo!”, cho thấy những "toan tính" thay đổi mạnh về mô hình kinh doanh của tập đoàn này.

    Ông Vũ Minh Trí, tổng giám ðốc Yahoo! Việt Nam (trái) và ông Chang Sau Sheong, giám đốc kỹ thuật Yahoo! Ðông Nam Á

    Trở thành một nền tảng mở

     

    Theo ông Chang Sau Sheong, giám đốc kỹ thuật của Yahoo! Đông Nam Á, “Chiến lược mở” của Yahoo! là một kế hoạch nhằm đưa Yahoo! trở thành một nền tảng mở, cho phép bên thứ 3 (các nhà xuất bản, nhà phát triển và phát hành phần mềm, các nhà quảng cáo…) sử dụng cơ sở hạ tầng, truy cập các tài nguyên, xây dựng những ứng dụng dựa trên nền tảng đó. Sau khi tạo ra các ứng dụng mới, họ có thể phân phối chúng trên những site của Yahoo!, dễ dàng tiếp cận lượng người dùng đông đảo có sẵn của tập đoàn này hoặc họ dùng cho website của riêng họ.

     

    Như vậy, từ mô hình tự thiết kế và cung cấp các dịch vụ, Yahoo! đang muốn trở nền tảng cho các công ty khác thiết kế và cung cấp dịch vụ trên đó. Đây là một sự cải tổ về phương thức kinh doanh của Yahoo!. Yahoo! dự tính, với chiến lược này, Yahoo! sẽ trở nên gần gũi, dễ điều chỉnh và thân thiện hơn.

      

    Kết hợp các dịch vụ mạng

     

    Một trong những kết quả được trông đợi của “Chiến lược mở” là Yahoo! sẽ kết hợp với những dịch vụ

              Sẽ tích hợp Yahoo! 360plus vào   Yahoo! Profile

    Bên lề buổi họp báo công bố “Chiến lược mở”, phóng viên tạp chí TGVT đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc tại Việt Nam của Yahoo khu vực Đông Nam Á về tình trạng nhiều người dùng Việt Nam bức xúc trước những trục trặc của Yahoo! 360 và chưa thỏa mãn với dịch vụ Yahoo! 360plus.

     

    Ông Trí thừa nhận dịch vụ blog dành riêng cho người Việt Yahoo! 360plus thời gian đầu còn nhiều điểm yếu, nhưng Yahoo! đã quan tâm khắc phục và dịch vụ này đã trở nên hoàn thiện hơn.

     

    Về sự tồn tại của Yahoo! 360, ông Trí nói đó là sản phẩm của Yahoo! Mỹ nên ông không nắm được sẽ đóng vào lúc nào. Tuy nhiên, người dùng Việt Nam có thể yên tâm, vì Yahoo! 360plus đang tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến đến tháng 4/2008 sẽ tích hợp vào Yahoo! Profile để trở thành sản phẩm mang tính toàn cầu. Hiện tại, Yahoo đang thử nghiệm việc kết hợp Yahoo! 360plus với nền tảng Yahoo! Profile.

     

    Theo ông Trí, hiện nay nhiều người nhầm tưởng Yahoo! Profile là một công cụ chuyên về blog, nhưng thật ra đây là một nền tảng tích hợp các dịch vụ mạng xã hội. Khi nền tảng này hoàn tất, Yahoo sẽ chuyển lên đó tất cả các dịch vụ mạng xã hội của mình, như Flickr, Yahoo! Avatar, Yahoo! Shopping, Yahoo! Finance... Trước mắt, Yahoo Profile sẽ được cung cấp với hai ngôn ngữ, tiếng Anh và tiếng Trung.

    khác trên mạng để cung cấp trên một giao diện duy nhất. Ví dụ, tại trang chủ của Yahoo!, ngoài các dịch vụ “của nhà trồng được”, sẽ còn có dịch vụ của các nhà cung cấp khác được nhúng vào. Người sử dụng không cần phải truy cập vào nhiều nơi khác nhau để sử dụng dịch vụ mà chỉ cần vào trang chủ Yahoo! và chọn sử dụng các dịch vụ được cung cấp sẵn ở đó. Ông Vũ Minh Trí, giám đốc Yahoo! tại Việt Nam nêu ví dụ: ngay trong hộp thư điện tử Yahoo! Mail, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của Netflix (hãng cho thuê phim trực tuyến lớn của Mỹ). Ông Trí cho rằng với việc kết hợp các dịch vụ trong chiến lược mở, người dùng là đối tượng được lợi nhiều nhất vì họ có thêm nhiều lựa chọn.

     

    Cách làm của "Chiến lược mở" chính là một cách thực hiện ý tưởng “Điểm khởi đầu” của Yahoo!. Theo ý tưởng này, Yahoo! nong muốn sẽ trở thành trang chủ chính của nhiều người, đặc biệt tại Việt Nam.

     

     Kết nối nguồn lực phát triển phần mềm

     

    Để hỗ trợ các hoạt động sáng tạo trên nền tảng đã mở của mình, Yahoo! thành lập “Mạng phát triển phần mềm Yahoo!” (Yahoo! Developer Network) tại địa chỉ developer.yahoo.com, nhằm tạo nên mạng lưới các nhà phát triển ứng dụng Yahoo!. Mạng phát triển phần mềm Yahoo! sẽ cung cấp miễn phí công cụ và tài nguyên, như các dịch vụ web và giao diện lập trình ứng dụng (API), các thông tin để người sử dụng có thể tạo ra những ứng dụng Internet phù hợp. Mạng này cũng giúp các nhà phát triển, các nhà phân phối phần mềm độc lập và các đối tác công nghiệp trực tuyến hiểu hơn về những cơ hội có thể tận dụng từ nền tảng Yahoo!.

     

    Ông Jason Coates, giám đốc truyền thông của Yahoo! Đông Nam Á bày tỏ hi vọng có thể kết hợp với các lập trình viên, nhà phát triển phần mềm Việt Nam để tạo ra nhiều lợi ích cho cộng đồng, trong đó quan trọng nhất là 3 mục tiêu cụ thể: Xây dựng một công cụ tìm kiếm tiếng Việt hiệu quả, phát triển phần mềm nguồn mở, xây dựng một trang web dịch tự động Anh – Việt.

     

    Một trong ví dụ tiêu biểu cho chiến lược mở của Yahoo! là dự án người dùng tự xây dựng công cụ tìm kiếm (BOSS – Build Your Own Search Service). Dự án này cho phép các công ty khác sử dụng công nghệ, các thuật toán và cơ sở dữ liệu tìm kiếm của Yahoo! kết hợp với những ý tưởng, mục đích của riêng họ để tạo ra những công cụ tìm kiếm chuyên biệt. Trong ngày 19/11, các chuyên gia tìm kiếm của Yahoo! từ Mỹ và Singapore đã giới thiệu với sinh viên đại học FPT, Hà Nội về dự án Yahoo! Search BOSS này.

     

    Thụy Anh

    ID: O0811_1