• Thứ Năm, 27/11/2008 15:19 (GMT+7)

    Thị trường 3G tại Việt Nam - nhu cầu đang ở mức cao

    Tại Vietnam Telecom 2008, tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam đã có cuộc trao đổi với ông Jaikishan Rajaraman, giám đốc cao cấp mảng Dịch Vụ của hiệp hội GSM.

    Chào ông, trước hết, mời ông chia sẻ đôi nét về xu hướng phát triển di động băng thông rộng (Mobile Broadband) tại khu vực châu Á...

    Châu Á hiện có cơ hội lớn để khai thác những lợi ích từ dịch vụ di động băng thông rộng cũng như truy xuất dữ liệu tốc độ cao (HSPA - High-Speed Packet Access) bởi đây là thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Có thể kể ra vào con số, trong lĩnh vực Mobile Broadband và HSPA, châu Á hiện có khoảng 26,5 triệu thuê bao trong tổng số 46 triệu thuê bao trên phạm vi toàn cầu. Tốc độ phát triển tại Mỹ và châu Âu cũng đạt mức cao, nhưng rõ ràng là không sánh bằng châu Á. Dự báo, trong năm tới, mức tăng trưởng tại châu Á sẽ là 100%, ước đạt 53,5 triệu thuê bao. Nhu cầu về Mobile Broadband và HSPA đang tăng lên từng ngày.

    Tại Việt Nam, hiện có 7 nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông nộp đơn xin cấp phép triển khai 3G, trong đó phần đông là mạng GSM. Trong khi đó, mạng CDMA được cho là cần ít kinh phí hơn khi chuyển đổi lên 3G, vậy đâu là ưu và khuyết điểm của mạng GSM trong việc nâng cấp và cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G?

    Không quan trọng đâu, bởi vì tất cả (nhà cung cấp) cần trang bị hệ thống mạng mới hoàn toàn. Thực tế là khi triển khai hệ thống mạng mới, bỏ qua vấn đề kinh phí đầu tư, trục trặc thường xuất phát từ việc tương thích ngược giữa hệ thống Wideband CDMA và GSM. Trên thế giới, GSM có thể xem là thông dụng nhất bởi vì khoảng 85% nhà cung cấp đều hỗ trợ GSM. Về vấn đề giá thiết bị và dịch vụ, tôi tin rằng giá sẽ giảm mạnh sau mỗi năm, thậm chí giá thiết bị (điện thoại) có thể giảm sâu đến 80%.

    Ông nhận định như thế nào về khả năng nâng cấp lên công nghệ 3G của các nhà cung cấp viễn thông di động tại Việt Nam?

    Tôi nghĩ rằng Việt Nam là một thị trường rất tốt và tiềm năng. Các nhà cung cấp Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện điều này (nâng cấp lên 3G). Thị trường và người dùng đang chờ đợi 3G và các dịch vụ di động băng thông rộng, một nhu cầu lớn đang tồn tại. Theo số liệu báo cáo của tổ chức ITU, Việt Nam là thị trường viễn thông phát triển nhanh hàng thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc. Hơn thế, hiện tốc độ phát triển thuê bao Internet tại Việt Nam cũng xếp ở mức cao trong khi tốc độ kết nối băng thông rộng thì lại rất chậm. Hơn nữa, không phải khu vực nào cũng có thể kết nối Internet bởi vì nhiều nơi người dùng không trang bị được điện thoại (cố định). Nhu cầu của người dùng trong thời gian tới là cần sử dụng truy xuất Internet tốc độ cao, ở mọi nơi và do đó 3G nói chung và Mobile Broadband nói riêng sẽ đáp ứng được nhu cầu này.

    Được biết, bài trình bày của ông vào sáng ngày mai tại Vietnam Telecom 2008 là "3G Broadband for All. Vậy từ "All" ở đây có ý nghĩa như thế nào?

    À, từ All trong trường hợp này có thể hiểu là mọi người, mọi giới. 3G có thể trở thành phương tiện để ứng dụng trong mọi lĩnh vực, từ y tế, giáo dục, kinh doanh cho đến sản xuất nông nghiệp. 3G không chỉ gói gọn trong phạm vi viễn thông (telecom), mà đã mở rộng sang khái niệm ứng dụng. Trong thời đại hiện nay, việc truy xuất thông tin là nhu cầu tất yếu và hầu hết mọi tác vụ đều phụ thuộc vào thông tin, người dùng luôn muốn có được thông tin một cách nhanh chóng để từ đó có thể đưa ra những quyết định chính xác bởi không có thông tin thì bạn không thể làm được gì. Có thể nói, 3G cung cấp một phương tiện mới để mang thông tin/dữ liệu đến cho người dùng, thậm chí thay đổi phong cách sống của chúng ta. Tốc độ truy xuất nhanh chính là điểm quan trọng của 3G.

    Vậy theo ông, khi Việt Nam chính thức cấp phép cho 3G hoạt động, thì đâu là giá trị cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ?

    Tôi cho rằng, sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp trong thời gian tới sẽ rất mạnh mẽ. Các nhà cung cấp cần triển khai những hạ tầng mới, tạo ra nhiều dịch vụ hơn để thu hút nhiều khách hàng hơn và khuyến khích họ sử dụng các dịch vụ này nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng, khách hàng Việt Nam sẽ sẵn lòng trả tiền cho các dịch vụ giá trị gia tăng mà 3G mang lại. Các nhà cung cấp sẽ phải cạnh tranh với nhau ở nhiều dịch vụ, trong đó có dịch vụ truy xuất Internet băng thông rộng (tốc độ cao). Đây là cơ hội lớn cho 3G.

    Ông có nghĩ rằng 3G sẽ "tiêu diệt" 2G?

    (Cười) Thật khó để nói về điều này. Tuy nhiên, theo tôi, chọn triển khai 2G hay 3G phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh thực tế cũng như tùy thị trường bởi hiện cũng có khá đông người dùng chỉ sử dụng thoại và tin nhắn ở mức cơ bản.

    Việt Nam hiện cũng đang triển khai hệ thống WiMax, vậy ông đánh giá như thế nào mối tương quan giữa WiMax và 3G?

    So với 3G, WiMax chỉ đơn thuần là giúp những nơi hẻo lánh có khả năng kết nối Internet và truy cập dữ liệu với tốc độ cao, trong khi đó 3G còn cho phép triển khai nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác. Không thể phủ nhận rằng, ở vài nơi, WiMax rất hữu dụng. Tuy nhiên, WiMax rất khó thương mại hóa, bởi thiết bị đầu cuối và dịch vụ đi kèm rất đắt.

    Khoa Duy (thực hiện)

    ID: O0811_1