• Thứ Bảy, 20/12/2008 06:19 (GMT+7)

    Thị trường ĐTDĐ đại chúng: Đổi mới từ sản phẩm đến dịch vụ

    Nhiều số liệu nghiên cứu cho thấy, khi thị trường ĐTDĐ giảm sút đáng kể thì việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị trường đại chúng đang là giải pháp khôn ngoan của ngành truyền thông di động.

    Theo số liệu thống kê từ GfK, năm 2007, trong top 10 model điện thoại di động bán chạy nhất tại Việt Nam có đến 6 model được coi là sản phẩm cho thị trường đại chúng.

    Không hiểu vô tình hay hữu ý mà thời gian gần đây, khi tình hình kinh tế khó khăn, từ các nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) cho đến các nhà khai thác dịch vụ đều đã và đang đề cập nhiều đến các sản phẩm, dịch vụ gói cước dành cho thị trường mới nổi, người dùng đại chúng, làm việc trong khu vực nông nghiệp, giáo dục v.v...

    Điện thoại đại chúng không chỉ là giá rẻ

    Nếu trước đây, người ta quan niệm điện thoại dành cho thị trường đại chúng là các sản phẩm giá rẻ, các model có giá dưới 3 triệu đồng, tính năng đơn giản, thậm chí là rất cơ bản với chức năng thoại, tin nhắn... thì nay, quan niệm này đã thay đổi, bởi không chỉ có giá rẻ mà các sản phẩm này còn được tích hợp nhiều tính năng và dịch vụ cho riêng đối tượng chính của dòng sản phẩm này – những người có thu nhập thấp. ĐTDĐ đại chúng ngày nay ở khía cạnh nào đó không đồng nghĩa với các sản phẩm chỉ có tính năng nghe/gọi như trước đây.

    Tháng 11 vừa qua, người dùng toàn cầu đã được chứng kiến kế hoạch mới, táo bạo của Nokia cho thị trường nông nghiệp ở các nước mới nổi. Ở kế hoạch “trọn gói” này, Nokia không chỉ công bố các model điện thoại giá rẻ như nhiều nhà sản xuất điện thoại khác đang làm mà còn là lần đầu tiên đưa ra các dịch vụ hữu ích. Nokia Life Tools là giải pháp mới dành cho thị trường mới nổi với kỳ vọng sẽ giúp cho cho khoảng 2 tỷ người sinh sống tại môi trường nông nghiệp trên toàn cầu (trong đó có Việt Nam) có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn nữa với các dịch vụ truyền thông di động phục vụ cuộc sống, sản xuất và học tập. Các model điện thoại nằm trong dự án này chỉ có giá khoảng dưới 50 euro (dưới 2 triệu đồng). “Khả năng truy cập dịch vụ trong Nokia Life Tools có ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế địa phương. Tại những khu vực mà nông nghiệp là nghề nghiệp chính, những thông tin phù hợp được cung cấp đồng bộ với chu kỳ vụ mùa có thể trở thành một công cụ hữu dụng với tiềm năng đáng kể để tăng năng suất lao động và thu nhập”, ông Raj Sambwani, giám đốc bộ phận phần mềm và dịch vụ của Nokia châu Á – Thái Bình Dương đã cho phóng viên của Thế Giới Vi Tính – PC World Vietnam biết.

    Trên đây chỉ là kế hoạch mới nhất nhưng không phải duy nhất mà chúng ta được biết đến của ngành sản xuất ĐTDĐ dành cho thị trường đại chúng. Motorola, Samsung, Sony Ericsson và đặc biệt là các hãng điện thoại di động mới nổi tại Việt Nam và Đông Nam Á cũng đặc biệt tập trung vào thị trường các sản phẩm có giá dưới 3 triệu đồng. Nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời các dòng điện thoại giá tốt như: 1xxx, 2xxx của Nokia, Bxxx và Cxxx của Samsung, EM của Motorola...

    Danh sách các sản phẩm giá rẻ ngày càng nối dài nhưng đặc biệt là giờ đây, người dùng có thể chọn lựa nhiều model ĐTDĐ với nhiều tính năng tưởng chỉ có trong các model cao cấp như: giải trí (nhạc, video, radio FM), máy ảnh, khe cắm thẻ nhớ, thậm chí cả PDA-phone và mobile TV... giá dưới 3 triệu đồng. Ở khía cạnh đa tính năng, sản phẩm của các nhãn hiệu mới nổi tại Việt Nam, Trung Quốc và Đông Nam Á có phần trội hơn so với các nhà sản xuất nổi tiếng toàn cầu. Thiết kế của các sản phẩm dành cho thị trường đại chúng cũng ngày càng đẹp hơn, sử dụng các chất liệu tạo vỏ chất lượng hơn... tất cả những điều này không có được nếu quay về thời điểm cách đây chỉ một năm thôi. “Dù là ĐTDĐ giá dưới 3 triệu nhưng giờ đây các sản phẩm này đang giàu tính năng hơn và có thiết kế sang trọng”, ông Vi Quốc Hoàn, chuyên viên bộ phận ĐTDĐ của Samsung Vina cho biết nhân dịp Samsung công bố ĐTDĐ dành cho người dùng đại chúng, model L700.

    Nói tóm lại thị trường ĐTDĐ đại chúng giờ đây đang phát triển cả về số lượng và tính năng. Điều đó giúp cho nhiều người dùng có cơ hội sử dụng điện thoại và tận dụng các tính năng trên điện thoại nhiều hơn.

    Sự tham gia của nhà khai thác

    Một trong những dự án tập trung cho thị trường đại chúng mới nhất vừa được nhà khai thác dịch vụ di động Viettel công bố là việc hỗ trợ ngành giáo dục Việt Nam kết nối Internet. Đây là một dự án khá tham vọng và đem lại lợi ích lớn cho ngành giáo dục vốn lâu nay chưa được tiếp cận nhiều với Internet do thiếu kinh phí. Dự án này đặc biệt có ý nghĩa đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, những vùng mà cáp quang hoặc cáp đồng chưa đến được. Viettel cho biết, ở những vùng như thế, họ sẽ sử dụng dịch vụ 3G (sau khi được cấp phép và triển khai) để giúp ngành giáo dục tại đây kết nối Internet. Rõ ràng nếu dự án nói trên của Viettel hoàn thành, thì đây sẽ là một ví dụ điển hình mà ngành ĐTDĐ mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân ở vùng nông thôn Việt Nam.

    Gần đây, nhiều nhà khai thác cũng đã đưa ra các gói cước kết hợp với các nhà sản xuất ĐTDĐ dành chủ yếu cho thị trường người dùng đại chúng. Ví dụ, Motorola và MobiFone hợp tác trong dịch vụ mang tên Momo 1000, giúp người dùng mua ĐTDĐ có tính năng cơ bản của Motorola kèm dịch vụ của MobiFone với giá tốt nhất. Tương tự, Viettel “bắt tay” với Samsung và Nokia trong gói dịch vụ SumoSIM - người dùng sẽ được tặng điện thoại khi sử dụng gói cước này. Cũng nên ghi nhận là ở mạng S-Fone, họ đã triển khai hình thức mua máy tặng cước từ nhiều năm qua.

    Trong tháng 10 vừa qua Vinaphone đã đưa ra gói cước Vina365 siêu rẻ dùng để “chinh phục” thị trường khách hàng đại chúng, đặc biệt là người lao động ở nông thôn. “Các nghiên cứu gần đây cho thấy, cuộc gọi của khách hàng dưới 6 giây chỉ chiếm khoảng 9,5% tổng số cuộc gọi, trong khi cuộc gọi dưới 10 giây chiếm tới 24%. Vì thế, VinaPhone đưa ra chính sách ưu đãi cuộc gọi 10 giây đầu tiên cho khách hàng sử dụng gói cước Vina365 để khẳng định rằng chúng tôi đã nghiên cứu tối đa các cách thức tiết kiệm chi phí cho khách hàng”, ông Hồ Đức Thắng, giám đốc mạng Vinaphone nói.

    Thực tế, những gói cước tặng máy, không phải đến bây giờ các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ mới áp dụng. Như đã nói, từ nhiều năm trước, S-Fone đã thực hiện “kiểu” kinh doanh này. Ở thời điểm đó, chính sách bán hàng này đã được đông đảo người dùng hưởng ứng, nhưng do nhiều yếu tố về sản phẩm, chất lượng đã khiến mô hình này không thành công hay thậm chí “bị mang tiếng”. Đây cũng là bài học dành cho các nhà khai thác mạng áp dụng chính sách tặng máy khi đăng ký dịch vụ hoặc mua máy tặng cước dịch vụ.

    Khi nhiều số liệu nghiên cứu cho thấy, thị trường ĐTDĐ giảm sụt đáng kể trên toàn cầu thì việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị trường đại chúng đang là giải pháp khôn ngoan của ngành truyền thông di động. Đây cũng là một trong những cơ hội mua ĐTDĐ tốt nhất từ trước đến nay của đông đảo người dùng.

    Nhật Bình 

    ID: A0812_107