• Thứ Bảy, 20/12/2008 10:46 (GMT+7)

    Q3/2008 thị trường máy tính Việt Nam vẫn tăng trưởng

    IDC cho biết thị trường máy tính Việt Nam trong quý 3/2008 tăng trưởng 8,5% so với quý trước và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2007, ước đạt 365.600 máy.

    Hình minh họa.

    Ngày 18/122/2008 tại TP.HCM, công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết, dù sức tiêu thụ vẫn còn bị ảnh hưởng xấu từ các điều kiện bất lợi của kinh tế vĩ mô từ đầu tháng 7 như lạm phát, giá xăng dầu cao và ảnh hưởng của vấn đề dao động tỷ giá, nhưng thị trường máy tính bắt đầu sôi động trở lại với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới... cho mùa tựu trường từ giữa tháng 8/2008.

    Thị trường máy tính quý 3 cũng chứng kiến sự tham gia sôi nổi của các loại MTXT mini từ hầu hết các hãng máy tính lớn như Asus, HP, Acer, Lenovo, CMS. Tổng lượng nhập khẩu của mặt hàng này tăng 179% so với quý 2 năm nay. Mặc dù giá cả cạnh tranh và thiết kế bắt mắt nhưng các MTXT mini hiện vẫn chưa thu hút nhiều sự chú ý từ phía người dùng hộ gia đình do tính tiện ích còn nhiều giới hạn và sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm MTXT giá rẻ.

    Quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm 2007, phân khúc thị trường tiêu dùng nói chung phát triển tương đối ổn định đạt tốc độ tăng trưởng 29,2% trong khi phân khúc thị trường thương mại chỉ tăng 1,2% do nhu cầu từ phía chính phủ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm sút đáng kể. “Khi những khó khăn từ các yếu tố bất lợi về tỷ giá, lạm phát và lãi suất cao bị hạn chế dần, thị trường máy tính quý 3 có những dấu hiệu sôi động trở lại và sẽ tiếp tục khởi sắc trong quý 4 năm nay”, bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, chuyên viên nghiên cứu thị trường ở IDC Việt Nam nhận định.

    “Chúng ta sẽ được chứng kiến những kỹ thuật mới, những dòng sản phẩm mới với mức giá trải rộng được giới thiệu vào thời điểm cuối năm và hứa hẹn cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn khi mua sắm. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho mùa cao điểm, các nhà sản xuất máy tính nước ngoài sẽ có xu hướng tích trữ một lượng hàng hoá nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu trong quí cuối năm. Điều này có nguy cơ làm phát sinh một lượng hàng tồn kho vì người tiêu dùng hộ gia đình đang giảm nhu cầu mua sắm để tiết kiệm và các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang cắt giảm chi tiêu cho công nghệ thông tin. Mặt khác, IDC nhìn thấy số lượng máy tính đã qua sử dụng và các sản phẩm được nhập vào Việt nam không qua kênh phân phối chính thức sẽ nhiều hơn trong quý 4. Những sản phẩm này nhắm vào đối tượng người dùng hộ gia đình nhờ vào yếu tố giá rẻ và chủng loại phong phú”, bà Phương nói.

    Theo IDC

    ID: O0812_1