• Thứ Năm, 05/02/2009 14:09 (GMT+7)

    Năm 2008: thị trường ĐTDĐ toàn cầu tăng 3,5%

    Theo báo cáo "IDC Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker" công bố ngày 4/2/2009 tại Mỹ, quý 4/2008, lượng ĐTDĐ toàn cầu bán ra giảm 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Theo bản báo cáo, trong quý 4/2008, tổng số ĐTDĐ toàn cầu được bán ra là 289 triệu chiếc so với 330,8 triệu chiếc của quý 4/2007. Như vậy, tổng số ĐTDĐ toàn cầu được bán ra trong toàn bộ năm 2008 là 1,18 tỷ chiếc, tăng 3,5% so với hơn 1,14 tỷ chiếc được bán ra trong năm 2007.

    Một số điểm đáng chú ý khác trên thị trường ĐTDĐ toàn cầu năm 2008 được IDC Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker dẫn ra như sau: dù tăng trưởng chung trên toàn bộ thị trường không nhiều nhưng riêng đối với sản phẩm smartphone đã tăng đến 22%; LG đã thay thế Sony Ericsson trở thành nhãn hiệu ĐTDĐ thứ 3 (xét trên thị phần) với mức tăng trưởng cao nhất (25,1%) trong nhóm 5 nhãn hiệu ĐTDĐ hàng đầu thế giới năm 2008 bao gồm Nokia, Samsung, LG, Motorola và Sony Ericsson.

    Cũng cần phải nói thêm là trên thực tế thị phần toàn cầu trong năm 2008 của LG là 8,5% bằng với Motorola nhưng số lượng sản phẩm này bán ra là 100,7 triệu chiếc, hơn Motorola 70.000 chiếc. Trong khi đó, Motorola đã có mức tăng trưởng âm lớn nhất trong nhóm 5, - 37% so với năm 2007. Chịu chung số phận với Motorola, Sony Ericsson đã giảm tăng trưởng tới -6,6%.

    Ở trong nhóm 5 của thị trường ĐTDĐ toàn cầu Nokia dù vẫn xếp thứ nhất nhưng hãng này có mức tăng trưởng thấp nhất, -7,2%. Cũng cần phải nói thêm, trong quý 4/2008, nhãn hiệu ĐTDĐ hàng đầu thế giới Nokia chỉ bán ra được 113,1 triệu chiếc ĐTDĐ, giảm tới -15% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức giảm của toàn bộ thị trường trong năm 2008 la -12,6%, và đây là nhãn hiệu có mức tăng trưởng âm lớn nhất trong quý 4/2008 so với 4 nhãn hiệu hàng đầu còn lại. Samsung chỉ có mức tăng trưởng cả năm đứng sau LG, 22%.

    Ở một diễn biến khác, trong quý 4/2008 - quý được coi là khó khăn nhất do bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế năm 2008, Samsung lại đạt mức tăng trưởng cao nhất, lên đến 14,1%, trong khi thị trường toàn cầu lại giảm tới - 12,6%; Các nhãn hiệu khác đạt mức tăng trưởng là 9,4% trong cả năm 2008 so với năm 2007.

    N.B (theo IDC)

    ID: O0902_1