• Thứ Sáu, 20/02/2009 17:21 (GMT+7)

    IBM: Doanh nghiệp đổi mới từ những việc đơn giản

    Ông Girish Vasudevan, giám đốc kinh doanh tổng hợp, phụ trách các giải pháp cho DNVVN của IBM VN trả lời phỏng vấn tạp chí TGVT - PCW VN về đổi mới doanh nghiệp.

    Ông Girish Vasudevan.

    Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam có thể rất nhanh chóng trở thành những DN vừa và lớn. Do đó, họ cần có những giải pháp CNTT thực sự phù hợp để giúp vượt qua các khó khăn trước mắt đồng thời đảm bảo sự ổn định lâu dài, ông Vasudevan nói.

    Theo IBM, DN thế nào là vừa và nhỏ? Khác biệt của các giải pháp dành cho DNVVN của IBM là gì?
     
    Các DN có số lượng nhân viên dưới 1.000 được xếp hạng là các DNVVN. Tuy nhiên, với thị trường đang phát triển mạnh mẽ như Việt Nam, những DN nhỏ có thể rất nhanh chóng sẽ trở thành các DN vừa hay lớn. Qua hợp tác với DNVVN, chúng tôi biết họ gặp nhiều thách thức về công nghệ và kinh doanh tương tự các công ty có quy mô lớn nhưng hạn chế về nguồn lực và thời gian. Do vậy, các giải pháp của IBM dành cho họ có tính đến những yêu cầu này.

    Thói quen của các DNVVN VN là đầu tư và vận hành hệ thống CNTT theo hướng manh mún, rời rạc. Trong khi, xu hướng hiện nay là cung cấp giải pháp theo gói đồng bộ. Mâu thuẫn này nên được giải quyết hế nào và ông có lời khuyên gì cho DNVVN?

    Chúng tôi không nghĩ đây là mâu thuẫn. Thực tế, DNVVN phải tính đến việc tối ưu hóa các khoản đầu tư, nguồn lực và hoạt động. Khi chúng tôi đưa ra các giải pháp cho họ như gói Express Advantage chẳng hạn, chúng tôi xây dựng giải pháp đó có hướng tiếp cận gần gũi và hiệu quả với DNVVN. Theo tôi, DNVVN nên xác định đầu tư cho CNTT là khoản đầu tư chiến lược, đồng thời cần phải tính đến các tiêu chí như: khả năng mở rộng, tích hợp, tính linh hoạt, thiết kế đơn giản và thân thiện với môi trường.

    Năm 2009, IBM đặt trọng tâm vào lĩnh vực giải pháp và thị trường nào?

    Ở VN, IBM VN tập trung nhiều hơn vào hợp tác chặt chẽ với các khách hàng để đưa ra các giải pháp mới giúp họ giảm chi phí, duy trì và tăng năng lực cạnh tranh. Chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp một cách tổng thể có tính chất lớn hơn việc đơn thuần là các giải pháp trong phạm vi CNTT. Thế giới đang ngày càng nhỏ đi, "phẳng" hơn nhờ những tiến bộ của công nghệ. Do đó các DN gồm cả DNVVN cần trở nên linh hoạt hơn, bằng việc thay đổi mô hình kinh doanh cho phù hợp chọn những giải pháp thông minh, ít tốn kém, hiệu quả, không lãng phí nhưng vẫn có khả năng mở rộng cho tương lai. Với mọi quy mô DN, việc áp dụng những giải pháp “thông minh hơn” là điều có thể. Đổi mới có thể diễn ra ở quy mô lớn hơn như chuyển đổi mô hình kinh doanh, phát triển nhóm khách hàng mới. Tuy nhiên, đổi mới cũng có thể bắt đầu rất đơn giản từ việc sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện, lắp đặt những phần mềm cộng tác nội bộ giúp việc chia sẻ thông tin dễ dàng, giúp hạn chế việc chuyển thông tin có dung lượng lớn hay tốn kém chi phí in ấn. Chúng tôi nghĩ rằng thời điểm này là một cơ hội tốt để DN xác định các trọng tâm trong chiến lược phát triển. Đã có nhiều DN tập trung vào CNTT và coi CNTT như một công cụ để hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí vận hành và coi việc ứng dụng CNTT là một hướng đi mới giúp họ tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh nhiều biến động. Đây có thể coi là một “xu hướng” chủ đạo mới trong năm 2009 và IBM luôn sẵn sàng hợp tác cùng đối tác để tạo ra các lợi thế trong cạnh tranh, hỗ trợ họ đạt được những thành công mới.

    Gói giải pháp Express Advantage:

    Đây là gói giải pháp cơ động, cho phép các DN có thể lựa chọn từng sản phẩm, giải pháp và dịch vụ theonhu cầu, thích ứng với cả DN mới hình thành, DN nhỏ và DN đã có hạ tầng công nghệ ổn định. Express Advantage được phát triển dựa trên tiêu chí: giải pháp được thiết kế đặc biệt dành cho các DNVVN; mạng lưới đối tác hỗ trợ khách hàng ngay tại các địa phương; trải nghiệm khác biệt và đơn giản cho khách hàng. Thiết kế của các sản phẩm, giải pháp, phần mềm và dịch vụ trong gói Express Advantage được đơn giản hóa rất nhiều theo tiêu chí thân thiện với người dùng. DNVVN phải tận dụng tối đa nhân lực để đảm bảo chi phí; do vậy, với thiết kế và phần mềm sử dụng đơn giản cho phép những người không cần phải là chuyên gia CNTT cũng có thể điều hành và quản lý hệ thống được. IBM cũng đã xây dựng một mạng lưới các đối tác kinh doanh ngay tại các địa phương để các DNVVN có thể liên lạc và nhận được hỗ trợ của các đối tác bất cứ khi nào có nhu cầu. Điều này đảm bảo ưu điểm dễ dàng trong việc mua sản phẩm, phần mềm, giải pháp và dịch vụ với chi phí thấp nhất do được phục vụ ngay tại địa phương, rất nhanh chóng. Thông tin về gói Express Advantage có tại http://www.ibm.com/vn/express/ và qua số điện thoại miễn phí: 1800 545 490.


    Tường Vy (thực hiện)

    ID: O0902_1