• Thứ Hai, 02/03/2009 07:16 (GMT+7)

    Bảo hành, sửa chữa ĐTDĐ: Cần nhiều đổi mới

    Hàng ngày chúng ta có thể thấy nhiều thông tin về các sản phẩm ĐTDĐ mới được các nhà sản xuất tung ra thị trường, thế nhưng suốt nhiều năm qua dịch vụ bảo hành sửa chữa ĐTDĐ lại có quá ít những đổi mới phù hợp với mong muốn của người dùng, cũng như tương xứng với sự tăng trường cao của thị trường này.

    Có dịp trà dư tửu hậu với giám đốc tiếp thị của một nhãn hiệu ĐTDĐ mới nổi tại thị trường Việt Nam, chúng tôi hỏi vì sao nhãn hiệu ĐTDĐ đó đang đi xuống, anh này trả lời: “Khâu hỗ trợ khách hàng, bảo hành, sửa chữa kém quá, chúng tôi đang phải xây dựng, củng cố”. Nói điều đó để cho thấy, thực tế, khâu bảo hành và sửa chữa rất quan trọng đối với một nhãn hiệu ĐTDĐ. Lâu nay, tại Việt Nam, sản phẩm phân phối chính thức vẫn có chỗ đứng tốt dù giá cao hơn hàng không chính thức, bởi một trong những nguyên nhân chính là người dùng hy vọng khi có trục trặc thì sẽ các hãng “bảo kê” khâu bảo hành, sửa chữa.

    Khó khăn trăm bề

    Cảnh xếp hàng chờ đợi vài tiếng đồng hồ tại một số trung tâm bảo hành ĐTDĐ của một trong những nhãn hiệu ĐTDĐ hàng đầu thế giới là điều mà lâu nay báo chí đã nhắc đến nhiều vẫn tiếp tục diễn ra và gần như chưa được cải thiện là bao. Dạo quanh các trung tâm bảo hành của nhà sản xuất này vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán, càng thấy rõ giờ đây việc mua một chiếc ĐTDĐ dễ dàng bao nhiêu thì việc bảo hành, sửa chữa chính chiếc ĐTDĐ đó lại khó bấy nhiêu! Không chỉ xếp hàng, một số trung tâm bảo hành không làm việc buổi trưa nên nếu bạn chưa đến lượt nhưng đã đến giờ nghỉ thì rất có thể bạn được mời về, chiều đến... xếp hàng tiếp.

    Anh N.T.L, làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, chiếc ĐTDĐ của anh mới mua 1 ngày, về nhà không tháo thẻ nhớ ra được, mang đến trung tâm bảo hành thì được báo phải mất 3 ngày mới sửa xong. Khi hỏi chuyện một kỹ thuật viên chuyên sửa chữa ĐTDĐ có tiếng, anh này nói chỉ cần 1 thiết bị chuyên dùng dạng như cái nhíp là có thể tháo thẻ nhớ trong vài phút.

    Một trường hợp khác, anh T, từ Huế vào TP.HCM công tác, nhân tiện đi bảo hành cái ĐTDĐ suốt ngày trục trặc của mình. Đến trung tâm bảo hành, người có trách nhiệm cho biết phải để lại nhiều ngày để sửa chữa. Thấy phiền phức và ảnh hưởng việc làm ăn, anh đành gọi cho người quen làm “sếp” ở công ty này và sau đó được đổi ngay một ĐTDĐ tương tự mới 100%. Thế mới biết, chế độ bảo hành không phải lúc nào cũng giống nhau!

    Quảng cáo là... quảng cáo

    Nhân sự kiện giới thiệu sản phẩm mới của một nhãn hiệu ĐTDĐ, ông giám đốc công ty phân phối cho nhãn hiệu này phát biểu đại ý: “Chúng tôi đang là nhà phân phối có số lượng trung tâm bảo hành ĐTDĐ lớn nhất Việt Nam, với 28 trung tâm bảo hành trên cả nước”. Tuy nhiên, khi hỏi thông tin cụ thể các trung tâm bảo hành mà công ty vừa công bố, vị giám đốc này thú thực là công ty của ông chỉ có 3 trung tâm bảo hành, sửa chữa ĐTDĐ thực sự tại Hà Nội và TP.HCM, còn các trung tâm khác chỉ là nơi tiếp nhận bảo hành. Rõ ràng, vị giám đốc này đã “chơi chữ” vì thực tế “điểm tiếp nhận” bảo hành ai cũng biết là khác hẳn với trung tâm bảo hành, sửa chữa thực sự.

    Với một số người dùng Việt Nam, khi mua ĐTDĐ ở nước ngoài, thường tin tưởng vào việc người bán hàng cho biết sản phẩm được bảo hành toàn cầu và được cung cấp thẻ bảo hành toàn cầu hẳn hoi, nhưng đến khi mang về Việt Nam nếu gặp trục trặc thì họ cũng chỉ được sửa chữa với mức phí ngang với các sản phẩm “xách tay” đang được bán rộng rãi trên thị trường. Tại Việt Nam, trong ngành ĐTDĐ gần như không có khái niệm “bảo hành toàn cầu”. Ngay cả Vertu, nhãn hiệu ĐTDĐ sang trọng bậc nhất, dù có chế độ bản hành toàn cầu nhưng đại lý của Vertu tại Việt Nam cũng chỉ tiếp nhận bảo hành ở mức độ “ngoài bảo hành” nghĩa là chi phí cao hơn nhiều so với máy mua chính thức trong nước.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, ở thời điểm toàn cầu hóa như hiện nay, chế độ “cát cứ” trong bảo hành tại Việt Nam hoàn toàn không có lợi cho người dùng cũng như cho các nhà sản xuất mà chỉ có lợi cho các trung tâm bảo hành và các nhà phân phối chính thức.

    Tín hiệu của sự đổi mới

    Suốt một thời gian dài trong nhiều năm qua, chỉ người dùng mua sản phẩm được phân phối chính thức tại Việt Nam mới được tiếp nhận bảo hành, sửa chữa. Mỗi sản phẩm được bán chính thức thường được cấp thẻ bảo hành, khi cần thiết người dùng mang thẻ này đến các trung tâm bảo hành để “làm việc”. Tuy nhiên, nếu như chẳng may người dùng làm thất lạc thẻ này, hoặc chẳng may điện thoại bị hỏng khi bạn đang trên đường công tác, du lịch... mà không đem theo thẻ bảo hành thì sẽ khó lòng được các trung tâm bảo hành tiếp nhận.

    Thời gian gần đây, người dùng bắt đầu thấy được một số tín hiệu mới trong dịch vụ bảo hành, sửa chữa ĐTDĐ tại Việt Nam. Khái niệm “bảo hành điện tử” đã được nhắc đến nhiều sau khi Samsung công bố thay thẻ bảo hành bằng dịch vụ nhắn tin 6060, nhờ vậy, khách hàng không còn phải lo lắng về việc bảo quản cũng như mang theo thẻ khi cần bảo hành, sửa chữa ĐTDĐ của Samsung. Không chỉ Samsung, công ty An Ba – bảo hành, sửa chữa ĐTDĐ cho nhãn hiệu Sony Ericsson, i-Mobile, cũng đang triển khai hệ thống xếp hàng bằng tin nhắn, giúp tiết kiệm thời gian cho những ai cần bảo hành, sửa chữa ĐTDĐ. Công ty này cũng sắp triển khai dịch vụ cho khách hàng nhắn tin để biết ĐTDĐ của họ đã được sửa chữa đến khâu nào, chi tiết nào, thời điểm hoàn tất. Chủ doanh nghiệp này cho biết, họ đang tiếp nhận cả những sản phẩm không thuộc phạm vi bảo hành, ngoài thời gian bảo hành... với mức giá hấp dẫn, giúp khắc phục hoàn cảnh “bên trọng, bên khinh” như trước đây đối với những khách hàng không thuộc dạng bảo hành hoặc qua thời hạn bảo hành ở nhiều trung tâm bảo hành khác trên toàn quốc. Đây là một trong những đổi mới rất đáng ghi nhận trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam hiện nay và hy vọng điều này sẽ sớm được các trung tâm bảo hành, sửa chữa chuyên nghiệp khác triển khai.

    Thực tế, dù những đổi mới trên đây chưa phải là đột phá, nhưng cũng là những tín hiệu tốt cho dịch vụ bảo hành và sửa chữa ĐTDĐ tại Việt Nam. Người dùng cũng đang mong muốn các nhà sản xuất ĐTDĐ, nhất là các tên tuổi lớn có những thay đổi trong khâu bảo hành, sửa chữa, nhất là trong việc xây dựng nhiều hơn nữa các trung tâm bảo hành chất lượng, đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

    Nhật Bình

    ID: A0902_66