• Thứ Tư, 25/03/2009 20:06 (GMT+7)

    Smartphone đang “cất cánh”

    Một loạt tên tuổi đình đám trong ngành sản xuất máy tính hoặc bắt đầu tham gia hoặc quay trở lại với thị trường smartphone (điện thoại thông minh)...

    Nếu các thông tin về việc điện thoại di động thông minh (smartphone) có tốc độ tăng trưởng mạnh trên thị trường so với các sản phẩm điện thoại di động truyền thống từ nửa cuối năm 2008 đã “xưa” với bạn, thì việc một loạt tên tuổi đình đám trong ngành sản xuất máy tính hoặc bắt đầu tham gia hoặc quay trở lại với thị trường smartphone có thể sẽ làm bạn hào hứng.

    Danh sách đang nới rộng

    Người ta có thể đọc được danh sách các nhãn hiệu smartphone mới với các tên tuổi lớn như Acer, Asus, HP, Microsoft, Palm, Toshiba, v.v... Đó là chưa kể đến việc các nhà sản xuất ĐTDĐ vốn đã quen thuộc trên thị trường này cũng không ngừng công bố nhiều sản phẩm smartphone mới, đình đám và nhiều đột phá. Chúng ta có thể thấy chiếc G2 của T-Mobile, Touch Cruise mới của HTC, Nokia thì có N97, LG cũng góp mặt với Arena/KM900, Samsung có Omnia HD... Nếu chỉ tính riêng 2 sự kiện lớn vừa diễn ra trong quí I/2009 là hội nghị Di Động Toàn Cầu - Mobile World Congress (tại Tây Ban Nha) và triển lãm Điện Tử Tiêu Dùng – CES 2009 (tại Mỹ), các chuyên gia đã đếm được không dưới 20 model smartphone mới được trình làng từ hầu hết các công ty sản xuất ĐTDĐ truyền thống lẫn các tên tuổi vốn nổi tiếng ở các dòng sản phẩm khác; chúng nổi bật đến mức ĐTDĐ truyền thống xuất hiện tại 2 sự kiện này gần như không được nhắc tới nhiều. Tất nhiên, không phải bao giờ các mẫu được trưng bày tại các triển lãm cũng được nhà sản xuất thương mại hoá hết nhưng đó rõ ràng là tín hiệu tốt cho dòng sản phẩm này.

    Năm 2008, theo báo cáo “IDC Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker” của công ty nghiên cứu thị trường IDC, tổng số ĐTDĐ bán ra trên toàn cầu trong 2008 tăng 3,5% so với năm 2007. Dù tăng trưởng chung trên toàn bộ thị trường không nhiều nhưng riêng phân khúc smartphone lại tăng đến 22%. Nhiều chuyên gia cũng dự báo, rất có thể thị trường ĐTDĐ nói chung trong năm 2009 sẽ giảm nhưng tin rằng thị trường smartphone sẽ tăng trưởng và đây sẽ là sản phẩm “cứu cánh” cho thị trường ĐTDĐ toàn cầu.

    Một tin tốt khác cho thị trường này là phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Qualcomm CDMA Technolofgies, ông Alex Katouzian cho biết hãng này nhận thấy cơ hội to lớn để đem những tính năng tốt nhất của điện thoại thông minh hiện nay tới phân khúc thị trường phổ thông. Chipset mới của họ sẽ đem đến cho các nhà sản xuất điện thoại sự kết hợp hấp dẫn giữa tính năng và giá thành, hỗ trợ các hệ điều hành điện thoại hàng đầu hiện nay. Được biết, chipset được đề cập có thể đưa giá thành của smartphone xuống mức khoảng 150 USD vào cuối năm nay.

    Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà ít sản phẩm mới trên thị trường ĐTDĐ truyền thống được các hãng công bố, nhưng lại có khá nhiều smartphone được giới thiệu, như Xperia X1 của Sony Ericsson, Touch Cruise mới của HTC, Tempo X960, F900, DX900 và M900 của Acer, D980 của Samsung, KS 360 của LG...

    Động lực của sự phát triển

    Nói gì đi nữa, một trong những nguyên nhân khiến smartphone – một dòng sản phẩm không mới - bỗng nhiên lại có những bước nhảy vọt đáng kể trong thời gian gần đây, phải chăng là sự góp mặt của iPhone với công nghệ màn hình cảm ứng mới cùng một loạt các công nghệ khác đã “khởi động” cuộc đua trên thị trường này. Hầu hết các sản phẩm smartphone “hậu iPhone” đều đã đi theo hướng thiết kế của nó, đó là màn hình cảm ứng thế hệ mới, giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Tất nhiên, không chỉ có màn hình cảm ứng mà bàn phím QWERTY vật lý, các ứng dụng liên quan đến Internet, GPS... đang được bổ sung ngày càng nhiều vào smartphone đều được coi là các yếu tố cạnh tranh của các nhà sản xuất.

    Thị trường smartphone Việt Nam cũng trở nên nhộn nhịp hơn, ngoài các nhãn hiệu smartphone truyền thống, người dùng còn có điều kiện tiếp cận BlackBerry khi nhãn hiệu này được bán chính thức bởi Viettel từ năm ngoái. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hồng Châu, trưởng đại diện của HTC tại Việt Nam, đến giữa quí II/2009, hãng này sẽ chính thức bán ra model smartphone G2. Các diễn biến trên thị trường cho thấy, nhà sản xuất smartphone chạy hệ điều hành Windows Mobile HTC thường chọn Việt Nam là một trong số những quốc gia đầu tiên công bố sản phẩm mới. Trong khi đó, Acer vừa mới công bố sản phẩm smartphone ở nước ngoài cũng đã ngay lập tức có nhà phân phối và bán các sản phẩm này tại Việt Nam.

    Vẫn theo ông Châu, HTC: “Năm 2009, kinh tế đi xuống, thị trường ĐTDĐ nói chung có thể không tăng trưởng nhưng các sản phẩm ĐTDĐ cao cấp và smartphone sẽ vẫn tiếp tục phát triển bởi giá thành của sản phẩm này ngày càng hạ và các ứng dụng hữu dụng ngày càng được bổ sung nhiều”.

    Theo 1 khảo sát mới đây qua website của TGVT – PC World VN, trong tổng số 500 người tham gia, có đến 59% trả lời sẽ mua smartphone trong năm 2009, trong khi có chưa đến 20% số người được hỏi cho biết là sẽ mua ĐTDĐ truyền thống. Nhiều nhà sản xuất cũng cho rằng, Việt Nam đang là thị trường tốt cho các sản phẩm smartphone khi nhiều nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ đã sẵn sàng cho việc triển khai công nghệ 3G trong năm 2009, cho phép smartphone phát huy được thế mạnh của dòng sản phẩm này hơn nữa. Cũng đã có đồn đoán rằng Apple sẽ chính thức bán iPhone tại Việt Nam khi chúng ta triển khai 3G.

    Khi mà nhiều dự báo cho thấy thị trường ĐTDĐ truyền thống sẽ có tăng trưởng kém trong năm 2009 thì việc smartphone đang được chào đón nồng nhiệt đã giúp cho ngành truyền thông di động bớt ảm đạm hơn trong thời điểm khó khăn này. Điều này không phải ngẫu nhiên có được mà là kết quả của quá trình phát triển, sáng tạo... không mệt mỏi của nhiều nhà sản xuất từ nhiều năm trước, và thành quả của họ mang lại đang được người tiêu dùng toàn cầu đón nhận.

    Nhật Bình

    ID: A0903_66