• Thứ Tư, 01/04/2009 17:07 (GMT+7)

    Thiếu máy chiếu cho giáo án điện tử

    Tại Hà Nội, hầu hết giáo viên trẻ đều quen với giáo án điện tử nhưng nhiều trường học vẫn thiếu phòng học trang bị máy tính, máy chiếu phục vụ bài giảng điện tử.

    Thi bài giảng điện tử tại ngày hội CNTT ngành GDĐT Hà Nội 20, 21/3/2009.

    Lần đầu tiên, ngành giáo dục Hà Nội tổ chức ngày hội CNTT (20, 21/3/2009) với các hoạt động: hội thảo về ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp giảng dạy; triển lãm các sản phẩm CNTT phục vụ công tác dạy học, các sản phẩm giáo dục ứng dụng CNTT (bài giảng điện tử, thư viện học liệu điện tử, website trường học…); thi kỹ năng ứng dụng CNTT.

    Bà Phạm Thị Hồng Nga, phó giám đốc sở GDĐT Hà Nội cho biết, ngày hội CNTT là một hoạt động trọng điểm của năm học 2008 – 2009. Ngành GDĐT Hà Nội mong muốn qua 2 ngày hội này tạo được nhận thức mới của toàn thể cán bộ, giáo viên trong ngành về ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm ứng dụng CNTT, đồng thời để các đơn vị giao lưu với nhau. Ngành GDĐT Hà Nội hy vọng sau ngày hội này sẽ tạo bước đột phá về ứng dụng CNTT trong ngành.

    Mong muốn của lãnh đạo Sở cũng là mong mỏi của giáo viên toàn TP.Hà Nội. Qua ngày hội CNTT, đặc biệt là phần thi kỹ năng ứng dụng CNTT đã phần nào cho thấy khả năng ứng dụng CNTT của giáo viên. Tuy nhiên, còn đó những băn khoăn về cơ sở vật chất cho việc ứng dụng CNTT.

    Cô Trương Thị Mai Hà, giáo viên môn Toán, trường THCS Nguyễn Phong Sắc, quận Hai Bà Trưng cho biết hầu hết các giáo viên trẻ rất tích cực ứng dụng CNTT nhưng máy chiếu hay phòng học bằng vi tính thì không đáp ứng đủ. Nhìn chung, cơ sở vật chất đáp ứng không kịp nhu cầu của giáo viên.

    Chung cảm nhận với cô Hà, thầy Trịnh Việt Văn, giáo viên môn Sinh, trường THPT Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức nói: Trường mình toàn giáo viên trẻ nên hầu hết các giáo viên đều ứng dụng CNTT để soạn bài giảng điện tử. Nhưng cả trường chỉ có 1 phòng học có máy chiếu và 1 phòng máy tính cho học sinh thực hành tin học”.

    Cũng cần nói thêm rằng, giáo viên hiện ít được trang bị các phần mềm phục vụ công việc của họ. Hầu hết các phần mềm giáo viên sử dụng để soạn giáo án hiện nay đều do giáo viên tự trang bị. Thầy Văn cho biết, trong trường ĐH Sư Phạm, thầy được học Power Point. Sau này lên Internet thầy biết thêm phần mềm Violet và từ đó đến nay thầy thường dùng bản miễn phí của phần mềm này. Qua ngày hội CNTT, thầy được biết thêm phần mềm Lecture Maker.

    Cô Hà hiện đang dùng 2 phần mềm là Power Point và Sketchpad. Việc thiếu thông tin về các phần mềm ảnh hưởng không ít đến hiệu quả ứng dụng CNTT. Cô Hà cho biết cô thường dùng phần mềm Skatchpad dùng để soạn bài giảng môn Toán, đặc biệt môn Hình học rất tốt. Nhưng cô vẫn phải dùng thêm phần mềm Power Point để soạn các trò chơi giúp cho phần mở đầu tiết học được sinh động. Cô mong muốn có thể nhúng phần mềm Powerpoint vào phần mềm Sketchpad để trong một tiết học không phải sử dụng nhiều thao tác. Còn thầy Văn thì mong muốn sau ngày hội CNTT, nhà trường sẽ quan tâm hơn đến việc mua phần mềm Violet trang bị cho giáo viên.

    Chia sẻ với phóng viên Thế Giới Vi Tính về những băn khoăn trên, bà Nga cho biết: "Ngành sẽ chú trọng bồi duỡng hơn nữa cho cán bộ, giáo viên để việc ứng dụng CNTT đi vào chiều sâu, hiệu quả. Về cơ sơ vật chất, chúng tôi đã kiểm tra va có kế hoạch trang bị, bổ sung cho những đơn vị còn thiếu.  Hiện Sở đã có đề án trình UBND TP.Hà Nội để đưa tin học vào tất cả các cấp học. Làm sao để tất cả các cấp học từ mầm non đều có máy tính, máy chiếu, giáo viên đều được tiếp cận các ứng dụng mới. Muc tiêu của nhà ngành là phấn đấu đi đầu cả nước về ứng dụng CNTT.

    “Việc sử dụng bài giảng điện tử giúp giáo viên khi giảng bài không phải nói nhiều. Để soạn một bài giảng điện tử mất nhiều thời gian so với giáo án thông thường. Bù lại, học sinh học được nhiều kiến thức hơn. Tôi nghĩ nên có nhiều cuộc thi, chính sách khuyến khích giáo viên sử dụng bài giảng điện tử", cô Trương Thị Mai Hà, giáo viên toán, trường THCS Nguyễn Phong Sắc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

     


    “Giảng bài bằng giáo án điện tử học sinh hào hứng tham gia, hiểu bài nhanh hơn. Ví dụ, một bài giảng về quá trình nguyên phân sử dụng hình ảnh động sẽ giúp học sinh dễ hiểu hơn. Qua các bài kiểm tra cho thấy học sinh hầu như hiểu bài ngay tại lớp. Đây cũng là động lực để mình cố gắng bài học nào cũng soạn bằng giáo án điện tử. Qua ngày hội CNTT, hầu hết giáo viên đều thấy đây là cơ hội thúc đẩy sử dụng giáo án điện tử, cơ hội thể hiện mình. Qua ngày hội CNTT, mình thu thập được nhiều bài giảng, tư liệu điện tử phục vụ việc soạn bài của mình. Mình rất vui vì sau khi thi có người đến xin bài giảng của mình”, thầy Trịnh Việt Văn, giáo viên môn Sinh, trường THPT Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

    Thu Nga

    ID: O0904_1