• Thứ Năm, 02/04/2009 16:00 (GMT+7)

    Nhận diện người dùng Internet Việt Nam

    Lần đầu tiên có một nghiên cứu về thói quen sử dụng Internet ở Việt Nam. Đó là Net Index 2009 do Yahoo và TNS Media Việt Nam công bố ngày 2/4/2009 tại TP.HCM.

    Hiện trạng trực tuyến 

    Ông Vũ Minh Trí (bìa phải) và vị đại diện hiệp hội Quảng Cáo Việt Nam tại họp báo.
    Theo ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Yahoo Việt Nam, các nhà tiếp thị, quảng cáo trên Internet đặc biệt có nhu cầu tìm hiểu về những người sử dụng Internet. Chiến lược tăng cường hiểu biết của Yahoo nhắm tới đưa hãng thành nơi dẫn đầu về tìm kiếm và nghiên cứu thói quen sử dụng Internet tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; giúp cộng đồng sử dụng Internet Việt Nam hiểu cơ hội của thị trường trực tuyến là gì; giúp các nhà quảng cáo, tiếp thị hiểu rõ người tiêu dùng và kết nối họ với từng sản phẩm cụ thể…

    Ông Trí dẫn số liệu của công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen: "Thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện ở mức 2,81 triệu USD (2008) và sẽ là 7,8 triệu USD (2010), trong đó quảng cáo hiển thị chiếm đa số, quảng cáo theo từ khoá chiếm khoảng 10% tổng quảng cáo trực tuyến" và khẳng định: “Thị trường trực tuyến Việt Nam còn quá bé nhỏ. Vì thế, Yahoo muốn rằng khi tham gia vào thị trường này, Yahoo sẽ cùng các doanh nghiệp phát triển để nó ngày một lớn hơn mà không hề có ý định “chia sẻ” nó”.

    Muốn phát triển thị trường trực tuyến, các doanh nghiệp cần hiểu vì sao có hiện trạng chưa mấy lạc quan này. Theo Yahoo, các nhà phát triển thị trường đang thiếu cái họ cần nhất là hiểu biết về người sử dụng Internet: họ là ai, thói quen “lên mạng” của họ là gì... Ngoài ra, ông Trí thừa nhận, trên Internet, thị trường phân mảnh rất mạnh. “Nếu người dùng cả nước có độ 100 đài truyền hình để lựa chọn thì Internet có hàng nghìn trang web để họ chọn. Trừ trang đầu tiên thường gắn bó rất sâu với người sử dụng, không ai tiên liệu được người dùng sẽ nhấp chuột đi đâu…”, ông Trí nói.

    Từ đó, ông Trí có những đúc kết như: Doanh nghiệp phải cố gắng tạo nên trang web đủ hay và hấp dẫn - thường là các trang News (tin tức) hay - để người dùng chọn làm trang đầu tiên khi họ vào Internet; các nhà quảng cáo/tiếp thị trên Internet phải tạo nên sự khác biệt cho các đối tượng và các sản phẩm dựa trên sự hiểu biết về nhóm khách hàng; tạo nên sự khác biệt so với các kênh truyền thông khác…

    Nhận diện người sử dụng

    Yahoo và TNS Media Việt Nam đã thực hiện Net Index - một nghiên cứu chuyên sâu về thói quen sử dụng Internet ở Việt Nam. Cuộc nghiên cứu được thực hiện vào tháng 12/2008 và xử lý dữ liệu trong quý 1/2009

    Theo bà Trần Thị Thanh Mai, tổng giám đốc công ty Truyền Thông TNS Vietnam, cuộc khảo sát là chiến dịch phỏng vấn trực tiếp 1.200 người tuổi từ 15 có sử dụng Internet trong tháng vừa qua tại các thành phố chính là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ với bảng câu hỏi gồm 2 phần theo phương pháp khảo sát nhiều cấp độ. Nghiên cứu đã đi sâu vào từng lớp đối tượng, độ tuổi, giới tính, vị trí xã hội… 

    Một phần của Net Index 2009 do Yahoo & TNS Media VN công bố ngày 2/4/2009.

    Kết quả khảo sát cho thấy: 42% dân số 4 thành phố lớn nhất Việt Nam sử dụng Internet trong tuần vừa qua; đối tượng sử dụng đa phần trẻ tuổi, từ 15 – 19 tuổi chiếm 80%; thời gian truy cập Internet bình quân tăng gấp đôi so với năm 2006 lên 43 phút/ngày (trong khi thời gian xem tivi giảm 21% xuống còn 223 phút/ngày)…

    Trong 3 tháng trước thời điểm được phỏng vấn, 66% người dùng truy cập Internet tại nhà - cho thấy hình thức sử dụng này đã bứt lên so với cách truy cập tại bên ngoài (như tiệm Net, quán cà phê là 53%). Tuy nhiên, thanh thiếu niên và người thu nhập thấp vẫn nghiêng về sử dụng Internet tại bên ngoài. Việc truy cập Internet trong 3 tháng qua ở trường học chiếm 12% và tại nơi làm việc chiếm 24%. Có 82% người sử dụng truy cập vào các công cụ tìm kiếm và cập nhật thông tin; gần 90% vào Internet để đọc tin tức mới.

    Cuộc khảo sát cũng cho thấy tại Việt Nam, VNPT vẫn đang dẫn đầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet nhưng bị cạnh tranh mạnh tại những thị trường có nhiều lựa chọn như Hà Nội và TP.HCM. Những báo điện tử lớn dẫn đầu về lượt người truy cập cho thấy vai trò của nội dung thông tin trong thu hút người dùng...

    Phát triển hạ tầng, dịch vụ

    "Websites có thể nhận diện người dùng Internet nhờ thủ tục đăng ký thông tin của họ. Đó là ưu thế so với các phương tiện truyền thông khác", bà Trần Thị Thanh Mai.

    Bà Mai nhấn mạnh chi tiết: chi phí bình quân cho việc truy cập Internet (bao gồm phí thuê bao) là 174.000 đồng/tháng. “Người dùng sẵn sàng trả một lượng tiền khá để sử dụng Internet. Nhân với số người sử dụng Internet tại Việt Nam (theo bộ TTTT là trên 20 triệu người), thị trường này rất lớn, nhiều nghìn tỷ đồng/tháng, hàng nhiều chục nghìn tỷ đồng/năm. Rõ ràng, quy mô của thị trường quảng cáo trực tuyến hiện là quá khiêm tốn”, bà Mai nói. Để nhanh chóng cải thiện hiện trạng, vấn đề đang đặt ra là các doanh nghiệp phải cùng nhau nỗ lực phát triển hạ tầng Internet và cung cấp những dịch vụ phù hợp nhất.

    Như Dũng

    ID: O0904_1