• Thứ Ba, 14/04/2009 10:26 (GMT+7)

    Đẩy mạnh đăng ký cho thuê bao trả trước

    Việc đăng ký thông tin theo quy định hạn chế tình trạng dùng sim trả trước tràn lan làm giảm doanh số của các nhà cung cấp. Tuy nhiên, công tác này vẫn đã được đẩy mạnh.

    Trao đổi với báo chí tại hội nghị sơ kết việc thực hiện quyết định 03 của bộ TTTT về quy định quản lý thuê bao di động trả trước diễn ra ngày 27/3/2009 vừa qua, ông Lê Nam Thắng, thứ trưởng thường trực bộ TTTT đã khẳng định, ngày 31/12/2009 mới là thời hạn cuối cùng cho việc đăng ký thuê bao trả trước. Sau thời gian này, những thuê bao di động không khai báo thông tin mới bị cắt liên lạc.

    Lỡ "leo lưng cọp"

    MobiFone tiếp tục cùng khách hàng thực hiện tốt quy định của Nhà Nước về đăng ký thông tin.
    Có thêm nhiều thời gian để tham gia khai báo thông tin, khách hàng tất nhiên cởi mở đón nhận quyết định này của bộ TTTT. Thế nhưng, phía các nhà cung cấp thì hầu hết các “đại gia” đều đã “lỡ” cam kết với cơ quan chức năng là sẽ hoàn thành công tác này vào ngày 30/6/2009. Đó chính là lý do từ trung tuần tháng 3/2009, các nhà cung cấp đã đẩy mạnh các chương trình nhằm hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với bộ TTTT.

    Để tiếp xúc với người dùng cuối, MobiFone thiết lập các nhóm lưu động đi đến các điểm bán lẻ, các đại lý để giúp khách hàng đăng ký trực tiếp. Động thái có vẻ mất nhiều thời gian nhưng đây là giải pháp hữu hiệu, tạo điều kiện thuận tiện cho người dùng. Song song đó, từ tháng 2 đến tháng 4, ngoài việc tặng 30.000 đồng vào tài khoản cho người sử dụng, MobiFone còn tổ chức chương trình “Quay số dự thưởng” với giải thưởng lên đến 300 triệu đồng, một con số đủ lớn để thu hút đông đảo người tham gia. Vinaphone cũng hào phóng tặng 50.000 đồng vào tài khoản và 30 ngày sử dụng cho từng thuê bao trả trước đang hoạt động đến đăng ký.
     
    Việc nhắn tin và gọi điện trực tiếp để mời khách hàng đi đăng ký cũng giúp cho tỷ lệ thuê bao đăng ký thông tin tăng nhanh. Chị Phương Như, chủ thuê bao 0908969xxx cho biết: “Nếu không có tin nhắn của tổng đài, chắc tôi cũng không biết đến việc phải đăng ký thuê bao”. Các nhà cung cấp theo dõi và thúc giục sát sườn như thế, khách hàng dù không cập nhận thông tin nhưng vẫn biết để tuân thủ quy định của Bộ. MobiFone cho biết, những con số thuê bao còn lại cần thực hiện việc đăng ký ngày càng tiến về mốc 0. Đó chính là những hồi đáp tích cực cho những nỗ lực của MobiFone.

    Kết quả khả quan

    Những quy định khắt khe kết hợp với hàng loạt những chương trình vận động từ nhà cung cấp như trên đã mang đến kết quả khả quan. Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng Giá Cước và Tiếp Thị MobiFone cho biết, hiện nay nhà mạng này đã đạt con số 94% lượng thuê bao trả trước đăng ký thông tin theo quy định.

    Viettel Telecom thì khẳng định, trong số 27 triệu thuê bao trả trước của Viettel hiện nay chỉ còn khoảng 3 triệu chưa đăng ký thông tin. Trong khi đó, 92% khách hàng trong số 16 triệu thuê bao trả trước đang hoạt động 2 chiều của VinaPhone cũng đã đăng ký thông tin. Những con số khả quan này hứa hẹn việc hoàn thành chỉ tiêu đăng ký thông tin khách hàng của nhà cung cấp.

    Các nhà cung cấp đã bắt đầu chú ý mở những “chiến dịch” để vận động người dùng đăng ký thông tin của mình cho nhà cung cấp. Cách làm trên đang chứng tỏ hiệu quả của nó bởi người dùng vừa đảm bảo được sự hoạt động của số liên lạc mà mình đang dùng, vừa được hưởng lợi. Một nạn nhân của tin nhắn quấy rối hồ hởi: “Hy vọng việc đăng ký chủ thuê bao sẽ hạn chế được những người “rỗi hơi”, thích nhắn tin, gọi điện quấy rối người khác. Khi đó, chỉ cần mình khiếu nại là nhà mạng sẽ “truy” được kẻ phá bĩnh”.

    Nhìn từ phía doanh nghiệp, rõ ràng, việc đăng ký thông tin theo quy định làm giảm doanh số đáng kể của nhà cung cấp do hoạt động này hạn chế tình trạng dùng sim trả trước tràn lan. Thế nhưng, không một nhà cung cấp nào lơ là trong việc này. Sự sáng tạo và nỗ lực thực sự của các nhà cung cấp trong việc hoàn thành công tác đăng ký chủ thuê bao là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng quy định cụ thể hơn với việc đăng ký thông tin khách hàng ngay từ những ngày đầu, có lẽ, các nhà cung cấp sẽ không vất vả đến thế để thu gom tên tuổi khách hàng mà đơn vị quản lý cũng sẽ không mất nhiều thời gian thanh tra hoạt động này.

    Quyên Nguyễn

    ID: O0904_1