• Thứ Hai, 27/04/2009 08:41 (GMT+7)

    Hiệp hội TMĐT thêm kênh hỗ trợ doanh nghiệp

    Văn phòng VECOM Phía Nam vừa ra mắt tại TP.HCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh phía Nam ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh.

    Ngày 15/4/2009, hiệp hội Thương Mại Điện Tử VN (VECOM), bộ Công Thương, đã chính thức thành lập văn phòng Phía Nam (VPPN VECOM) tại TP.HCM nhằm mở rộng phạm vi hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh.

    Theo đó, VPPN đại diện Hiệp Hội, sẽ tổ chức và điều hành công tác của Hiệp Hội ở các tỉnh phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào), thu thập, tổng hợp ý kiến của hội viên về tình hình ứng dụng TMĐT của DN phía Nam, những khó khăn vướng mắc... để đề xuất Hiệp Hội kiến nghị các cơ quan Nhà Nước kịp thời điều chỉnh cơ chế, chính sách phát triển TMĐT. VPPN sẽ là đơn vị tư vấn, hỗ trợ hội viên ứng dụng TMĐT trong kinh doanh, mua, bán và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, phát triển thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng mô hình ứng dụng TMĐT điển hình để nhân rộng trong DN.

    Đồng thời VPPN cũng có chức năng tổ chức các cuộc họp báo, hội thảo, hội nghị tạo cầu nối giữa các chuyên gia quốc tế, DN chuyên ngành TMĐT nhằm tư vấn, cung cấp kiến thức, các giải pháp cho DN ứng dụng. Hợp tác, liên kết, kết nối và phát triển là những tiêu chí mà VPPN đề ra trong quá trình hoạt động.

    Hợp tác, liên kết

    Ông Nguyễn Ngọc Dũng (trái), trưởng đại diện VPPN của VECOM và ông Lê Trung Việt, tổng biên tập tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam.
    Với tạp chí Thế Giới Vi Tính: Thực hiện các tiêu chí này, ngay từ giai đoạn chuẩn bị,VPPN đã hợp tác với tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam tổ chức các chương trình hỗ trợ DN trong lĩnh vực TMĐT, tổ chức thành công 3 tọa đàm về ứng dụng TMĐT, CNTT cho DN tại Đồng Nai, Đà Nẵng, Nha Trang trong năm 2007. 

    Việc ký kết chính thức hợp đồng hợp tác với tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam trong lĩnh vực truyền thông tại buổi lễ ra mắt, VPPN sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ cho các hội viên tiếp cận với phương thức truyền thông hiệu quả. Thông qua việc ký kết này, Hiệp hội sẽ được Tạp Chí truyền thông về hoạt động, chương trình hành động; các hội viên sẽ được cộng hưởng lợi ích quảng bá trên các ấn phẩm của Tạp Chí thông qua những chương trình hợp tác của cả 2 bên.

    Hiệp hội cũng sẽ là đối tác cung cấp những thông tin thiết thực, cập nhật về tình hình TMĐT cho tạp chí Thế GIới Vi Tính - PC World Vietnam. Cung cấp những chuyên gia, những nhà tư vấn để cùng Tạp Chí đưa đến độc giả những mô hình kinh doanh TMĐT điển hình, thành công.

    Ông Nguyễn Ngọc Dũng và ông Ngô Vi Ðồng, chủ tịch chi hội Phía Nam của VNISA.
    Với VNISA: Việc hợp tác cũng đã được mở rộng, đi sâu vào chuyên ngành khi VPPN ký kết hợp tác với hội An Toàn Thông Tin Việt Nam – chi hội Phía Nam (VNISA).

    Hai bên đã thống nhất những điều khoản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an toàn thông tin trong TMĐT. VNISA sẽ tư vấn, cung cấp những giải pháp bảo mật đồng thời cũng cử chuyên viên giúp cho hội viên VECOM giải quyết các sự cố về an ninh TMĐT. Hai bên sẽ hợp tác tổ chức những chương trình thường xuyên về bảo mật trong TMĐT cho hội viên của nhau. Trao đổi thông tin và liên kết tạo sự hợp tác của các hội viên 2 bên. VPPN sẽ cung cấp, giới thiệu cho Hội viên của VNISA những khách hàng tiềm năng sử dụng những giải pháp, thiết bị mà hội viên VNISA cung cấp.

    Với CIT: Trên thực tế, các chương trình đào tạo về TMĐT hiện nay còn nhiều bất cập và chưa  thống nhất về nội dung cũng như tiêu chí đào tạo. Nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân sự để triển khai những dự án TMĐT của DN, VPPN đã ký kết hợp tác với trung tâm Tư Vấn Ứng Dụng Kinh Tế thuộc viện Nghiên Cứu Phát Triển TP.HCM (CIT).

    Những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh TMĐT của các hội viên VECOM sẽ là nguồn thông tin, giáo trình, bài giảng, giảng viên cho các chương trình đào tạo mà 2 bên cùng hợp tác xây dựng. Việc hợp tác trên sẽ cung cấp kiến thức cho DN đã, đang và sẽ sử dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Kết nối, tạo cầu nối phát triển

    Cụ thể, trong chương trình hành động năm 2009, VPPN sẽ phối hợp với các đối tác tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho DN ngành TMĐT như: Chương trình TradeShow Online (hội chợ triển lãm trực tuyến); Giải pháp thanh toán trực tuyến; Giải pháp bảo mật trong TMĐT; Giải pháp mạng Quảng Cáo Trực Tuyến Vecom Ad Network. Để kết nối, tăng cường mối quan hệ và tạo cơ hội làm ăn giữa các hội viên, tại buổi lễ ra mắt, một hội thảo với chủ đề “Các giải pháp tạo nguồn thu từ TMĐT cho doanh nghiệp và xu hướng truyền thông hiệu quả” do VPPN tổ chức với sự tham gia của gần 150 DN TMĐT và DN ứng dụng.

    Quảng cáo chi phí thấp

    Vecom Ad Network là mô hình ứng dụng hạ tầng phát và quản lý quảng cáo tập trung do ban Nghiên Cứu và Phát Triển thuộc VPPN hợp tác với công ty TNHH Nhịp Sống Số (DigiLife Media) xây dựng. Vecom Ad Network sử dụng công nghệ phát quảng cáo thuê của nước ngoài với cụm máy chủ phát đặt tại Mỹ, có khả năng cung ứng hàng trăm triệu lượt phát quảng cáo mỗi ngày mà không bị quá tải. Từ một website quản lý, các banner quảng cáo được đưa tới hàng trăm, hàng nghìn website khác nhau tương tự như mô hình Google Adsense. Hiện nay mô hình phát quảng cáo của Vecom Ad Network  đã được triển khai thành công từ đầu năm 2009 trên website Cuộc Sống Số của Thanh Niên Online (www.digilife.vn / http://cuocsongso.thanhnien.com.vn ) do DigiLife Media hợp tác với báo Thanh Niên Onlie thực hiện.

    Điểm nổi bật của mô hình phát quảng cáo tập trung là ứng dụng hoàn toàn công nghệ và quy chuẩn quảng cáo trực tuyến theo tiêu chuẩn quốc tế. Các lợi ích mà hệ thống này mang lại cho các chủ website (publisher) và nhà quảng cáo (advertiser) rất lớn, có thể kết nối hàng nghìn website, chia thành từng kênh chủ đề ô tô, nhà đất, thời trang, du lịch.... Nhà quảng cáo có thể ấn định chi phí quảng cáo hàng ngày/tuần, với khoản tiền cố định, đợt quảng cáo có thể kéo dái 1 tuần hay 3 tháng. Đây là mô hình  “1 cửa 1 dấu”,  nhà quảng cáo có nhu cầu có thể đăng tải quảng cáo lên hàng trăm website, giảm được chi phí và dễ lên kế hoạch truyền thông cho khách hàng. Trong khi đó, theo mô hình hiện hay, nhà quảng cáo phải liên hệ với từng website để đăng quảng cáo. Các nhà xuất bản được hỗ trợ bộ công cụ tiếp thị đa phương tiện (marketing, mediakit), tìm nguồn quảng cáo,  giảm được chi phí cho bộ máy kinh doanh quảng cáo.

    Học tiếng Anh trực tuyến

    Giải pháp Học Tiếng Anh trực tuyến do công ty Con Đường Vi Na (www.vnway.vn) , một hội viên của VECOM xây dựng. Vnway.vn ứng dụng những giải pháp tiên tiến của TMĐT để hỗ trợ cho người học. Người học truy cập Internet có thể học bất cứ lúc nào. Phương pháp tự học thông qua biện pháp chấm điểm tự động sẽ giúp người học kiểm tra kiến thức. Hệ thống cho phép người học từ thấp đến nâng cao. Hiện nay, Vnway.vn đã có trên 10.000 thành viên tham gia. Dự kiến con số sẽ đạt 500,000 thành viên sau 5 năm hoạt động.

    Ngoài việc học trực tuyến, học viên vẫn có thể tham gia các chương trình gặp gỡ (offline) do Vnway tổ chức với những giảng viên, những gương học tập tiếng Anh của những người sáng lập, những kinh nghiệm thành công của họ, những giảng viên bản ngữ để trao đổi giao lưu bổ sung kiến thức.

    Kinh doanh với thành phố ảo

    Yeah1 City, thành phố trong mơ là một mạng giải trí trực tuyến với cấu trúc 40% mạng xã hội, 40% cuộc sống ảo và 20% game online do công ty truyền thông Siêu Sao xây dựng. Đây là mạng giải trí mở ra môi trường tương tác rộng lớn. Nó vận hành như một thành phố thật sự với những hình ảnh khu phố, đường xá, trung tâm thương mại…Những toà nhà được xây dựng với hình ảnh hoành tráng như một cơ ngơi kinh doanh thực sự. Một môi trường lý tưởng cho DN khi những website khi quảng cáo chỉ xuất hiện trước mắt người truy cập là banner, liên kết thì bây giờ là những hình ảnh sống động có thể là các quầy hàng, cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm, nhà hàng, siêu thị…

    Thành phố ảo được thể hiện chính xác theo bản đồ thành phố Sài Gòn, với những con đường, góc phố, toà nhà được tái hiện như thật sẽ là môi trường cho DN kinh doanh trực tuyến thu hút khách hàng của mình tham gia. Các hoạt động quảng cáo sẽ nhộn nhịp và dễ dàng được lắp đặt những bảng quảng cáo…. để không thả tờ rơi xuống đường nữa. Trên những con đường trong thành phố, khách tham quan có thể tìm hiểu về tên đường, ý nghĩa, những sự kiện đã diễn ra qua từng biến cố Xưa và Nay.


    Hiện mạng giải trí trực tuyến của Yeah1 có rất nhiều dịch vụ đang được cộng đồng mạng ủng hộ qua các chương trình từ online đến offline; có thể kể đến như kênh Yeah1TV phát trên truyền hình cáp SCTV thu hút số lượng rất lớn người xem. Yeah1TV cũng được xem là kênh truyền hình duy nhất dành cho tuổi teen. Số lượng thành viên trên 320.000 cũng là nguồn cung cấp cư dân cho thành phố Yeah1 và sẽ đạt con số 1 triệu cư dân vào năm 2010.


    Tiếp thị điện tử

    Hiện nay, việc tạo cơ hội cho người khác biết đến mình trên Internet đã trở nên không thể thiếu trong hoạt động tiếp thị, quảng cáo của DN. Tìm thấy và tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn để khách hàng sử dụng dịch vụ, ký kết hợp đồng đó mới thực sự là thành công của việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên Internet.Inter Brand Media là công ty chuyên nghiệp về xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua kênh truyền thông đa phương tiện trên Internet. Công ty cung cấp một dịch vụ toàn diện về xây dựng và phát triển thương hiệu từ việc nghiên cứu, phân tích xu hướng, lập chiến lược, sáng tạo tên thương hiệu, logo, thiết kế và thực hiện các chương trình truyền thông thương hiệu qua Internet.

    "VPPN đã bước đầu tạo được liên kết với các hội viên để hợp tác kinh doanh chia sẻ kinh nghiệm tiến tới xây dựng những dự án chung để tăng sức cạnh tranh. Thông qua những dự án do VPPN khởi xướng với các thành viên, chúng tôi sẽ xây dựng những mô hình chuẩn, những giải pháp cụ thể để hội viên cũng như cộng đồng tham gia thực hiện. Giá trị mang lại từ những dự án khẳng định vai trò định hướng, phản biện xã hội để hoạt động của Hiệp Hội đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích cho người tham gia đó là những hội viên của Hiệp Hội.
    Trong thời gian tới, VPPN sẽ hợp tác những tổ chức khác trong nhiều lĩnh vực, nhiều tổ chức liên kết sẽ tạo đầu ra cho những sản phẩm, những giải pháp mà do hội viên cung cấp. Làm được điều đó, hội viên tham gia sẽ đông đảo và tích cực hơn. VPPN sẽ được cộng đồng ủng hộ và tham gia, lúc đó chúng tôi sẽ không phải trả lời những câu hỏi “Tham gia hiệp hội TMĐT họ được quyền lợi gì?” mà những người tham gia sẽ thấy được giá trị của họ được nâng lên khi họ tham gia", ông Nguyễn Ngọc Dũng, trưởng đại diện VPPN của VECOM. 

    Đại Nguyên

    ID: O0904_1