• Thứ Hai, 04/05/2009 16:52 (GMT+7)

    I-Mobile vững tin phát triển

    Lãnh đạo hãng điện thoại di động Thái Lan I-Mobile cho biết sẽ mở rộng kinh doanh sang nhiều thị trường mới và khẳng định tiếp tục xem Việt Nam là thị trường quan trọng.

    "Trở thành nhãn hiệu thiết bị di động tích hợp lớn thứ 3 tại châu Á là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi trong thời gian tới", ông Thananan Vilailuck, chủ tịch công ty Samart I-Mobile (thuộc tập đoàn Samart, Thái Lan) đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo và hội nghị khách hàng công bố chiến lược quảng bá, kinh doanh mới mang chủ đề "Tất cả nhu cầu của bạn là sự thật" (All your needs is real) diễn ra tại Băngcốc, Thái Lan hôm 30/4/2009.

    Tại sự kiện này, I-Mobile cũng công bố sẽ nhanh chóng mở rộng việc kinh doanh sang những thị trường đang phát triển nhanh (về nhu cầu sử dụng ĐTDĐ) như Braxil, Đông Âu (chủ yếu là Nga), Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và Nam Phi.

    Khởi đầu từ châu Á

    Theo ông Jong Diloksombat, tổng giám đốc Samart I-Mobile, chức năng chính của công ty là kinh doanh ĐTDĐ mang nhãn hiệu I-Mobile (trong đó có ĐTDĐ) tại Thái Lan và các quốc gia khác; cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (VAS - Value Added Service) tại Thái Lan. I-Mobile bắt đầu kinh doanh ĐTDĐ từ năm 2004 với việc hợp tác cùng một nhãn hiệu Hàn Quốc để ra mắt chiếc điện thoại hỗ trợ video cho thị trường nội địa. Đến nay I-Mobile đã trở thành nhãn hiệu ĐTDĐ hàng đầu tại Thái Lan và sản phẩm I-Mobile cũng đã có mặt tại các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Ấn Độ, Việt Nam, Lào và Campuchia.

    Nếu năm 2004, I-Mobile bán được 340.000 sản phẩm (cho thị trường nội địa), thì con số này đã đạt đến 2,4 triệu sản phẩm trong năm 2007. Cũng trong năm này, I-Mobile bán được 480.000 sản phẩm tại thị trường nước ngoài. Theo I-Mobile, năm 2008, hãng bán được khoảng 3,7 triệu sản phẩm, trong đó thị trường nội địa chiếm 2,4 triệu sản phẩm. Năm 2009, I-Mobile kỳ vọng sẽ bán được trên 5 triệu sản phẩm với 2,7 triệu sản phẩm tại thị trường nội địa.

    Ông Yoshihisa Maenaka, phó chủ tịch điều hành I-Mobile, phụ trách phát triển thị trường quốc tế, dựa trên số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK và số liệu khảo sát riêng của hãng, cho biết Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng tại châu Á, trong khi đó Nga và Braxil là 2 thị trường mới cần đẩy mạnh phát triển. "Sản phẩm vào các thị trường này cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn về chất lượng hơn, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng", ông Yoshihisa chia sẻ. Về phần mình, ông Jong Diloksombat tin tưởng rằng, I-Mobile đủ sức đổ bộ vào các thị trường mới và sẽ gặt hái được nhiều thành công như từng có tại Ấn Độ và Malaysia.

    Để hướng đến những mục tiêu đã đặt ra, I-Mobile sẽ áp dụng một cách linh hoạt mô hình kinh doanh của mình để hỗ trợ nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. "Các đối tác của I-Mobile tại mỗi quốc gia chắc chắn sẽ là người am tường nhất về khách hàng, khuynh hướng tiêu dùng, thị trường, đối thủ và chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa cho đối tác của mình", ông Diloksombat nói.

    Đối với Việt Nam, theo ông Diloksombat, I-Mobile nhận thấy đây là thị trường tiềm năng và nhiều sự cạnh tranh. "I-Mobile không từ bỏ Việt Nam, thay vào đó chúng tôi chỉ thay đổi mô hình kinh doanh của mình", ông Diloksombat nhấn mạnh, "Trước mắt, chúng tôi sẽ phát triển mạnh hệ thống trung tâm bán hàng và dịch vụ tại đây. I-Mobile chỉ mới vào Việt Nam từ năm 2007, thời gian phía trước còn rất nhiều". Theo thông tin bán chính thức từ lãnh đạo I-Mobile, tính đến nay, I-Mobile đã bán được tổng cộng trên 200.000 chiếc ĐTDĐ tại Việt Nam.

    Đa dạng sản phẩm

    Theo ông Thawee Udomkitchote, giám đốc điều hành Samart I-Mobile, chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu I-Mobile đầu tiên được trình làng năm 2005 và đó là điện thoại nghe nhạc (music phone). Cho đến nay, I-Mobile cung cấp đủ chủng loại ĐTDĐ từ phổ thông đến giải trí đa phương tiện cao cấp. Năm 2008, I-Mobile đã đặt chân vào lĩnh vực điện thoại PDA với sản phẩm mang tên SENSE 80 (chỉ bán tại Thái Lan).

    Mẫu netbook đầu tiên của I-Mobile.
    Đặc biệt, tháng 3 vừa qua, I-Mobile cũng đã trình làng chiếc MTXT di động (netbook) đầu tiên là EXCITE L50 chạy trên nền BXL Intel Atom với giá bán rất cạnh tranh (khoảng 370 USD). Theo một nhân viên phụ trách kinh doanh tại I-Mobile, hãng đã nhận được những phản hồi tích cực cho sản phẩm này và sẽ tiếp tục theo dõi để đánh giá cơ hội phát triển dòng sản phẩm này sang các thị trường khác. "Chúng tôi nhận thấy ở netbook một tương lai tươi sáng", ông Diloksombat cho biết.

    Dịp này, I-Mobile cũng đã giới thiệu ra thị trường 8 mẫu ĐTDĐ mới là 106C, 232CG, TV 536, TV 620, TV 628, TV 638CG, TV 550 Touch và TV 650 Touch. Trong quý 3/2009, I-Mobile sẽ tiếp tục tung ra thị trường các mẫu ĐTDĐ cao cấp mới như IM640 QWERTY (Dual SIM, máy ảnh 3MP, tính năng xem TV, hỗ trợ Skype, MSN và Push Email), IM658 Touch (Dual SIM, màn hình cảm ứng, máy ảnh 8MP, TV, hỗ trợ Skype, MSN và Push Email) và đặc biệt là ĐTDĐ chạy trên nền Android dòng IM6xx Touch (hỗ trợ thêm GPS). Song song đó, I-Mobile sẽ đa dạng hóa các sản phẩm dòng phổ thông và trung cấp.

    Về chất lượng sản phẩm, ông Udomkitchote cho biết: "Toàn bộ ĐTDĐ I-Mobile được láp ráp tại Trung Quốc, cùng nhà máy sản xuất ĐTDĐ LG, nên chất lượng hoàn toàn được đảm bảo ở mức cao nhất". Ngoài ra, hầu hết ĐTDĐ đa phương tiện hiện nay của I-Mobile đều sử dụng chip xử lý âm thanh Yamaha và cảm biến ảnh Casio Hitachi. "Nhiều sản phẩm, nhiều ứng dụng, dễ mua, dịch vụ hoàn hảo là những gì I-Mobile muốn mang đến cho khách hàng của mình", ông Diloksombat nói.

    Hồng Vy

    ID: O0905_1