• Thứ Hai, 11/05/2009 10:34 (GMT+7)

    Thị trường ĐTDĐ toàn cầu giảm 15,8% trong quý 1/2009

    Theo báo cáo mang tên Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker được IDC công bố ngày 30/4/2009 tại Mỹ, lượng ĐTDĐ bán ra toàn cầu quý 1/2009 là 244,8 triệu chiếc.

    Với số lượng bán ra này, thị trường ĐTDĐ toàn cầu đã giảm 15,% so với 290,8 triệu chiếc của quý 1/2008. Tuy nhiên, IDC cũng cho biết, dù thị trường ĐTDĐ nói chung giảm 15,8% nhưng các sản phẩm ĐTDĐ thông minh (smartphone) lại đạt con số tăng trưởng hàng năm là 4%. Bản nghiên cứu nhận xét, smartphone đang là xu hướng tiêu dùng mới của ngành ĐTDĐ.

    Nói riêng về từng nhãn hiệu ĐTDĐ lớn, bản báo cáo của IDC cho thấy bức tranh khá ảm đạm khi: Nokia, Samsung, LG, Motorola và Sony Ericsson đều có số lượng ĐTDĐ bán ra trong quý 1/2009 giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này có vẻ như Samsung "thành công" hơn cả khi họ chỉ giảm 0,9%, tiếp theo đó là 1 hãng Hàn Quốc khác, LG giảm 7,4%. Trong khi đó, tệ nhất là Motorola đã giảm 46,4%, Sony Ericsson giảm 35% và Nokia giảm 19,3%. Đặc biệt, đây là thời điểm duy nhất trong vòng 2 năm qua, số lượng ĐTDĐ bán ra của Nokia không vượt qua 100 triệu chiếc (chính xác là 93,2 triệu chiếc).

    Với kết quả kinh doanh như vậy, Nokia đã mất 1,6% thị phần từ 39,7% của quý 1/2008 xuống còn 38,1% trong quý 1/2009. Cùng chung "số phận" với Nokia, Motorola đã giảm từ 9,4% thị phần xuống còn 6%; Sony Ericcson từ 7,7% xuống còn 5,9%. Ngược lại, dù số lượng ĐTDĐ bán ra trong quý đầu tiên của năm 2009 giảm nhẹ, nhưng Samsung đã tăng gần 3% thị phần từ 15,9% của quý 1/2008 lên 18,8% trong quý này. Giống Samsung, LG cũng đã gặt hái thành công về thị phần, từ 8,4% lên 9,2% dù số lượng ĐTDĐ bán ra giảm.

    Ngoài 5 "ông lớn" kể trên, các nhãn hiệu ĐTDĐ còn lại trên thị trường ĐTDĐ toàn cầu cũng giảm 1,8% số lượng bán ra, từ 54,9 triệu chiếc xuống còn 53,9 triệu chiếc, nhưng thị phần tổng cộng của các nhãn hiệu này tăng từ 18,9% lên đến 22%.

    N.B

    ID: O0905_1