• Thứ Sáu, 29/05/2009 16:16 (GMT+7)

    Xu hướng phát triển của ngành ngân hàng

    Hội thảo chuyên đề về ngành ngân hàng Banking Việt Nam 2009 đã khai mạc sáng 28/5/2009 tại Hà Nội.

    Với chủ đề “Công nghệ ngân hàng hiện đại với sự phát triển kinh tế Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu”, hội thảo đã đề cập đến nhiều nội dung thiết thực với các ngân hàng Việt Nam: làm sao để nâng cao chất lượng dịch vụ cạnh tranh được với các ngân hàng nước ngoài.

    Các tham luận của các diễn giả  đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như IBM, Oracle, Avaya… đã đưa ra những xu hướng công nghệ mà các ngân hàng nước ngoài lựa chọn để xây dựng hạ tầng công nghệ như hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Business Intelligence – BI) để quản lý rủi ro; xây dựng môi trường làm việc thông minh dựa trên công nghệ động của IBM; nâng cao năng suất làm việc bằng giải pháp quản trị nội dung.

    Hội thảo còn các tham luận không thể thiếu liên quan đến vấn đề an toàn thông tin trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, một lĩnh vực hết sức nhạy cảm. Đáng chú ý, tại sự kiện Banking lần này là sự tham gia của các ngân hàng nổi tiếng thế giới như Standard Chartered, HSBC. Họ chia sẻ những xu thế phát triển dịch vụ ngân hàng và kinh nghiệm trong đầu tư công nghệ.

    Xu thế phát triển sản phẩm/dịch vụ ngân hàng bán lẻ

    Tuy kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng nhưng đánh giá chung của các diễn giả tham gia hội thảo là ngành ngân hàng Việt Nam bị ảnh hưởng không nhiều. Thay vào đó, nguy cơ các ngân hàng trong nước bị cạnh tranh ngay trên sân nhà rất lớn bởi đây sẽ là lĩnh vực được mở cửa dần theo cam kết gia nhập WTO. Tính đến nay, đã có 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài được cấp phép thành lập tại Việt Nam. Theo điều tra của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc, 45% khách hàng (bao gồm doanh nghiệp và cá nhân) muốn chuyển sang vay vốn ngân hàng nước ngoài; 50% chọn ngân hàng nước ngoài để gửi tiền. Một trong các lý do được đưa ra là sự nghi ngại của khách hàng về năng lực của các ngân hàng nội.

    Các ngân hàng trong nước phải nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường. Với tiềm lực về hạ tầng công nghệ, trình độ quản lý, các ngân hàng nước ngoài đang nhắm đến thị trường là các doanh nghiệp nhỏ, cá nhân thu nhập cao bởi đây là một thị trường đầy tiềm năng. Theo thống kê của Ngân Hàng Nhà Nước, hiện Việt Nam có khoảng 15 triệu tài khoản/thẻ giao dịch. Đây là con số rất nhỏ so với một thị trường 85 triệu dân. Chính vì thế, các ngân hàng nước ngoài như ANZ, HSBC, Standard Chartered… đang tập trung vào việc phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Ông Đinh Quang Nương, ngân hàng Đông Á cho biết, chỉ riêng lĩnh vực bán lẻ của các ngân hàng trên thế giới đã có hàng nghìn sản phẩm/dịch vụ. Hiện các ngân hàng Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ, khoảng 200 sản phẩm, dịch vụ. Việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng bán lẻ ngoài tiềm năng của thị trường cũng là nhu cầu tự thân của mỗi ngân hàng bởi ước tính chi phí cho mỗi giao dịch tại máy ATM chỉ bằng 1/8 giao dịch tại quầy, qua Interner bằng 1/12 giao dịch tại quầy.

    Quản trị rủi ro để tránh khủng hoảng

    Tuy chưa bị ảnh hưởng nhiều nhưng sự sụp đổ của một số ngân hàng lớn trên thế giới thời gian gần đây đã để lại những bài học lớn về quản lý rủi ro trong khủng hoảng. Theo kết quả khảo sát của KPMG đối với 500 nhà quản lý ngân hàng hàng đầu thế giới về quản lý rủi ro trong khủng hoảng, 45% cho rằng ban giám đốc của họ thiếu kiến thức và kinh nghiệm về quản lý rủi ro; 77% cho rằng cần có sự truyền đạt kiến thức về văn hóa rủi ro nhiều hơn nữa trong tổ chức của họ, đặc biệt “lời nói từ cấp cao”.

    Quản lý rủi ro cũng là một trong những yếu tố công nghệ mà các ngân hàng khi mở rộng dịch vụ bán lẻ không thể bỏ qua. Tuy nhiên, ông Nương nhấn mạnh sự liên kết giữa phần mềm quản lý rủi ro với các phần mềm khác như core banking (ngân hàng lõi), retail banking system (hệ thống ngân hàng bán lẻ), CRM (quản trị quan hệ khách hàng), e-banking (phần mềm ngân hàng điện tử) và workflow system (hệ thống luồng công việc). Theo KPMG, việc thiếu các quy tắc quản lý rủi ro là yếu tố đã góp phần tạo nên khủng hoảng.

    Phần mềm hỗ trợ quản lý rủi ro, hệ thống hỗ trợ ra quyết định (BI) đang được nhiều ngân hàng nước ngoài sử dụng. Theo ông Dương Dũng Triều, công ty FPT, đây là 1 trong 4 xu hướng công nghệ ngân hàng nên theo đuổi trong giai đoạn hiện nay. Bốn xu hướng gồm: tối ưu hóa nguồn lực; xây dựng hệ thống kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm; mở rộng mạng lưới khách hàng, dịch vụ và quản lý rủi ro. Ông Triều cũng nhận định “Hiện là thời điểm quan trọng để các ngân hàng trong nước theo kịp và sánh bước các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam”.

     

     

    “Đây là thời cơ rất tốt cho các ngân hàng Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ các ngân hàng nước ngoài để xây dựng một hệ thống ngân hàng Việt Nam vững mạnh. Sau khi đã đầu tư cho hệ thống ngân hàng lõi (core banking), giai đoạn hiện nay, các ngân có thể lựa chọn theo 4 xu hướng: đầu tư cho ERP để tối ưu hóa nguồn lực; xây dựng hệ thống kinh doanh dựa trên việc quản lý quan hệ khách hàng (CRM); quản lý rủi ro; và mở rộng sản phẩm/dịch vụ. Theo tôi, ngân hàng nên chú trọng vào ERP để xây dựng một nền tảng vững chắc. Dựa trên nền tảng đó, ngân hàng có thể yên tâm phát triển dịch vụ”, ông Dương Dũng Triều, công ty FPT.

    “Các ngân hàng thường dùng tường lửa để bảo vệ thông tin trước các cuộc tấn công. Tuy nhiên, xu hướng ngày nay là sử dụng thiết bị bảo mật tất cả trong một (UTM - Unified Thread Management). Tốt nhất là đặt thiết bị UTM phía trước tường lửa. Như vậy hệ thống sẽ được bảo vệ 2 lần. Ngoài ra, đối với các ngân hàng chú trọng việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, việc bảo vệ khách hàng khỏi pharming (các trang web giả mạo) là cần thiết. Giải pháp Ahnlab Online Security được tích hợp vào website của ngân hàng sẽ bảo vệ các khách hàng khỏi điều này", ông Kevin Park, giám đốc kỹ thuật công ty AhnLab.  

    Thu Nga

    ID: O0905_1