" /> "/> " />
  • Thứ Sáu, 12/06/2009 10:03 (GMT+7)

    Hướng đến kỷ nguyên hội tụ và kết nối

    Sức mạnh hội tụ và kết nối trên nền tảng di động là chủ đề chính của hội thảo "Nokia Kỷ nguyên hội tụ - Thế giới kết nối 2009" tổ chức tại TP.HCM ngày 9/6/2009.

    "Năm 2008, viễn thông và Internet Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ, không những ở đô thị mà còn ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Cả nước hiện có 82 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có 66 triệu thuê bao di động; 20 triệu người có thể sử dụng Internet và con số này tăng 100 lần so với năm 2000; doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông đạt 92 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2007 và vượt xa mục tiêu mà bộ TTTT đặt ra cho năm 2010…", ông Trần Đức Lai - thứ trưởng bộ TTTT mở đầu buổi hội thảo "Nokia Kỷ nguyên hội tụ - Thế giới kết nối 2009".

    Thứ trưởng cũng chỉ ra những mục tiêu quan trọng của ngành viễn thông Việt Nam trong thời gian sắp tới là phát triển nhanh hạ tầng viễn thông quốc gia để phát triển theo hướng đa dịch vụ; phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp CNTT-TT; đẩy mạnh công tác xây dựng nguồn nhân lực. "Riêng trong lĩnh vực viễn thông, Việt Nam tiếp tục thu hút vốn và công nghệ từ các đối tác trong và ngoài nước, hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan", thứ trưởng khẳng định.

    3G sẵn sàng

    Về nền tảng mạng 3G sắp được 4 nhà mạng triển khai trong thời gian tới, thứ trưởng Trần Đức Lai cho rằng 3G sẽ mở ra cơ hội mới để khai thác, xây dựng mới các dịch vụ thoại và Internet, song cũng lưu ý các DN đã được cấp phép triển khai 3G và các hãng sản xuất thiết bị quan tâm đến giá cước dịch vụ cũng như thiết bị đầu cuối. "Theo khảo sát của bộ TTTT, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai 3G song tốc độ phát triển chưa cao bởi giá thiết bị đầu cuối còn quá cao", thứ trưởng nhận định.

    Theo ông Nguyễn Ngọc Trịnh, trưởng phòng Công Nghệ trung tâm Thông Tin Di Động VMS MobiFone, mạng 3G mà MobiFone sẽ triển khai là thế hệ 3G thứ 6 (HSPA) và mục tiêu trong năm đầu của MobiFone là triển khai 3.000 trạm phát sóng 3G. Trong 3 năm tới, MobiFone sẽ tăng độ phủ 3G lên 86% dân số toàn quốc (tính bình quân), riêng tại đô thị thì độ phủ có thể lên đến 92%. "Thị phần 3G mong muốn của chúng tôi là 50%", ông Trịnh cho biết.

    Xu hướng hội tụ

    Ông Chris Carr , phó chủ tịch Nokia châu Á-TBD.
    Trong phần trình bày của mình, ông Chris Carr, phó chủ tịch Nokia châu Á - TBD cho rằng nhu cầu kết nối Internet qua thiết bị di động và sự xuất hiện của nhiều mạng xã hội đã tạo ra một xu hướng truyền thông và kết nối Internet hoàn toàn mới. Cũng theo ông Chris, thiết bị di động đã trở thành lựa chọn mua sắm hàng đầu của nhiều người dùng. "Với sự phát triển của mạng dữ liệu tốc độ cao trên nền tảng 3G, người dùng có thể tương tác với nhiều dịch vụ trực tuyến liên quan đến giải trí, học tập và làm việc. Người dùng có thể chia sẻ tài liệu, khai thác các ứng dụng thông qua nhiều kết nối băng rộng như WiFi hay 3G", ông Chris cho biết. Khảo sát riêng của Nokia cho thấy, có khoảng 9,3 triệu người dùng thiết bị di động viếng thăm mạng xã hội mỗi ngày, 8,2 triệu lượt tải về bản đồ, khoảng 22,3 triệu lượt tham khảo tin tức và thông tin trong tháng 1/2009 và có khoảng 77% người dùng Internet di động đọc blog. Theo ông, người dùng đang có xu hướng làm mọi thứ trên Internet từ thiết bị di động và dẫn đến xu hướng mới về sự hội tụ của thiết bị, ứng dụng và dịch vụ.

    Thực tế, Nokia đang cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ khả năng kết nối cho người dùng, điển hình như dịch vụ Ovi. Cuối tháng 5 vừa qua, Nokia đã công bố dịch vụ thư điện tử Ovi Mail tại Việt Nam, cho phép người dùng tạo mới và sử dụng tài khoản Ovi Mail ngay trên ĐTDĐ Nokia. "Cùng với Indonesia, Philipines và Thái Lan, Nokia nhìn nhận Việt Nam là quốc gia tiềm năng cho OVi Mail", ông Chris nói. Cũng theo ông, Nokia sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện các ứng dụng, dịch vụ để hỗ trợ tất cả ĐTDĐ Nokia nền S40.

    "Nokia đã đầu tư nhiều tiền của và con người khi chuẩn bị dịch chuyển từ nhà cung cấp thiết bị di động sang cung cấp giải pháp di động, điển hình như thâu tóm các doanh nghiệp khác, như công ty chuyên về bản đồ Navteq" 

    Chirs Carr

    Trao đổi với phóng viên TGVT sau buổi hội thảo, ông Chris Carr cho biết Nokia không xem Yahoo! là đối thủ vì họ là đơn vị kinh doanh trực tiếp trên mạng (Internet trade), trong khi đó Google hiện đã có những dịch vụ, tiện ích và thậm chí là ĐTDĐ chạy trên nền tảng Android. Tuy nhiên, Chris cũng tin tưởng vị trí đầu bảng của Nokia trong lĩnh vực điện thoại thông minh (smartphone) với hơn 60 triệu sản phẩm được tiêu thụ trong năm ngoái và hệ điều hành Symbian S60 với hàng nghìn ứng dụng hiện có sẽ tiếp tục được giữ vững khi Nokia chuyển hướng từ cung cấp thiết bị di động sang cung cấp giải pháp di động.

    "Trong lĩnh vực này, Nokia có một hệ điều hành mở và chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận ứng dụng, dịch vụ từ các đối tác vốn dĩ hiện nay đang là đối thủ của chúng tôi", Chris chia sẻ, "Trong ngành này, có lúc là đối thủ, nhưng có lúc lại là đối tác". Về dịch vụ, trước mắt là Ovi Mail, Nokia cung cấp trọn gói "Sản phẩm - Dịch vụ" và người dùng có thể an tâm vì Nokia và các đối tác (mạng di động - PV) sẽ đưa ra những gói cước dữ liệu không giới hạn. "Trong thời gian tới, các sản phẩm và giải pháp Nokia sẽ được giới thiệu song song. Giải pháp sẽ được giới thiệu cho mọi nhóm sản phẩm", ông Chris nói thêm. Về giá ĐTDĐ, ông Chris nhìn nhận Nokia có nhiều đối thủ và ở phân khúc giá nào Nokia cũng tập trung vào yếu tố "đáng đồng tiền" từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, bảo hành.

    Ông Chris cho biết, Nokia sẽ đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ 3G để mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng. "Thách thức cho các nhà cung cấp tại Việt Nam với 3G là chất lương dịch vụ cộng thêm, khả năng phủ sóng, đáp ứng đường truyền và giá thành", ông nói.

    Hồng Vy

    ID: O0906_1