• Thứ Hai, 29/06/2009 10:54 (GMT+7)

    Hãy là người tiêu dùng thông minh

    Ngày 26/6/2009 tại TP.HCM, báo Thanh Niên đã tổng kết chương trình “Hãy là người tiêu dùng thông minh” diễn ra từ ngày 10 đến 26/6/2009.

    Từ trái qua: Ông Nguyễn Quang Thông (phó tổng biên tập báo Thanh Niên), ông Từ Tuấn Thông (giám đốc công ty nghiên cứu thị trường FTA), ông Nguyễn Mộng Hùng (chủ tịch hội Bảo Vệ Người Tiêu Dùng TP.HCM), ông Đỗ Ngọc Chính (giám đốc trung tâm Nghiên Cứu và Tư Vấn về Tiêu Dùng), ông Nguyễn Hà Đức Minh (giám đốc tiếp thị Nokia khu vực Đông Dương).
    Chương trình này giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức về quyền lợi, trang bị những kỹ năng cần thiết trong việc lựa chọn hàng thật - hàng giả, hàng chính hãng – hàng nhái… Chương trình do báo Thanh Niên kết hợp với hội Bảo Vệ Người Tiêu Dùng TP.HCM, trung tâm Nghiên Cứu và Tư Vấn về Tiêu Dùng, Nokia tổ chức.  

    Ông Nguyễn Quang Thông, phó tổng biên tập báo Thanh Niên cho biết, thông qua chương trình, ban tổ chức mong muốn có được những kiến thức trước ma trận hàng nhái, kém chất lượng, không rõ xuất xứ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên cân nhắc các yếu tố như chế độ chăm sóc khách hàng sau bán hàng, hệ thống bảo hành, chất lượng và xuất xứ khi mua hàng hóa…

    Theo ông Đỗ Ngọc Chính, giám đốc trung tâm Nghiên Cứu và Tư Vấn Tiêu Dùng, nền kinh tế thị trường của chúng ta còn sơ khai do vậy luật pháp, chế tài không theo kịp thị trường và quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ kém. Hiện nay, Nhà Nước đã có pháp lệnh Bảo Vệ Người Tiêu Dùng. Người tiêu dùng có quyền kiện nhà sản xuất, kinh doanh không đúng như cam kết chất lượng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là người tiêu dùng cần phải chứng minh được sản phẩm đó có đúng với chất lượng cam kết hay không vì chi phí kiểm định và xét nghiệm vượt quá xa giá trị sản phẩm và để giám định, cần nhiều thủ tục pháp lý liên quan.

    Ông Nguyễn Hà Đức Minh, giám đốc tiếp thị Nokia khu vực Đông Dương nói: “Mặt hàng điện tử và ĐTDĐ hiện nay có tỷ lệ hàng nhái, hàng giả kém chất lượng chiếm tỷ lệ khá cao. Do đó, nhà sản xuất, doanh nghiệp chân chính phải bảo vệ khách hàng của họ cũng như quyền lợi và hình ảnh của họ trước công chúng. Cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính khác, Nokia mong muốn Nhà Nước sớm có luật Bảo Vệ Người Tiêu Dùng để loại trừ hình thức kinh doanh gian dối…”.

    Ban tổ chức còn cho biết, chương trình này đã nhận được hơn 1.000 thư/email của bạn đọc gửi về chia sẻ kinh nghiệm cùng những bức xúc khi mua phải hàng kém chất lượng, đặc biệt là hàng nhái các thương hiện nổi tiếng. Ngoài ra, chương trình cũng trao tặng 5 chiếc ĐTDĐ cho 5 bạn đọc có bài viết hay nhất đăng trên Báo do Nokia tài trợ.

    Hồng Vinh

    ID: O0906_1