• Thứ Hai, 13/07/2009 06:52 (GMT+7)

    Người dùng “nhón tay” chi tiêu hơn

    Mặc cho những chiếc ĐTDĐ đơợc quảng bá là tốt cho email, sành điệu âm nhạc... nằm dài đợi khách trên các kệ hàng, người dùng Việt Nam đang đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm giá dưới 3 triệu đồng.

    Mặc cho những chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) được quảng bá là tốt cho email, sành điệu âm nhạc... nằm dài đợi khách trên các kệ hàng, người dùng Việt Nam đang đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm ĐTDĐ giá dưới 3 triệu đồng.
     
    Khủng hoảng kinh tế và có thể cả “mệt mỏi” sau một thời gian chạy theo công nghệ mới, tính năng mới, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn trong việc mua sắm ĐTDĐ trong 6 tháng đầu năm vừa qua.
     
    Giá trên 3 triệu khó bán
     
    Trong vai người đi bán một chiếc ĐTDĐ không dùng nữa, chúng tôi lang thang đến nhiều cửa hàng ĐTDĐ từ nhỏ đến lớn tại TP.HCM để mời chào chiếc ĐTDĐ giá trên 10 triệu đồng nhưng ở đâu cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Lý do duy nhất được đưa ra là hiện các sản phẩm trên 3 triệu đồng rất khó bán, khiến họ không thể “thu” vào chiếc ĐTDĐ trên 10 triệu đồng. Nhiều đơn vị kinh doanh ĐTDĐ lớn cũng cho biết ĐTDĐ có giá dưới 3 triệu đồng đang được bán khá chạy. Người tiêu dùng Việt Nam đang bắt đầu tính toán kỹ lưỡng hơn khi mua sắm ĐTDĐ sau một thời gian dài đổ tiền cho các model cao cấp, đa chức năng.
     

    Chỉ tính riêng trong tháng 4/2009, theo trung tâm Thông Tin Công Nghiệp và Thương Mại (bộ Công Thương), chiếm tới 78% trong cơ cấu nhập khẩu ĐTDĐ là các model giá dưới 150USD (khoảng 2,5 triệu đồng) mà chủ yếu là ĐTDĐ công nghệ GSM, trong tổng số 1,7 triệu chiếc ĐTDĐ (gồm GSM, CDMA, điện thoại cố định không dây).
     
    Một số nhãn hiệu cũng thể hiện khá rõ xu hướng này, ví dụ trong tổng số hơn 550.000 chiếc ĐTDĐ được Nokia nhập về trong tháng 4/2009, có đến 65,9% các model giá dưới 50 USD (dưới 750.000 đồng), tăng hơn 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, thị phần ĐTDĐ có giá dưới 750.000 đồng của Samsung đã tăng từ 43,6% trong tháng 4/2008 lên 57,9% trong tháng 4/2009, trong khi thị phần các sản phẩm giá từ 750.000 - 2,5 triệu đồng đã giảm từ 56,3% xuống 42%.
     
    Các số liệu nói trên cho thấy ĐTDĐ giá rẻ đang là trào lưu mua sắm mới tại Việt Nam, nó không chỉ là cơ hội cho người có thu nhập thấp mà còn giúp người dùng ĐTDĐ nói chung hợp lý hóa được nhu cầu sử dụng và tình hình tài chính, giúp tiết kiệm chi tiêu. Giờ đây, không chỉ là các model có giá dưới 3 triệu mà thậm chí ĐTDĐ giá dưới 500.000đ đang ngày càng nhiều cả về chủng loại lẫn số lượng.
     
    Cơ hội cho thương hiệu Việt
     
    Xu hướng đặt các hãng của Trung Quốc sản xuất ĐTDĐ và dán nhãn hiệu riêng rồi bán tại Việt Nam (gọi tắt là ĐTDĐ thương hiệu Việt) vẫn đang tiếp tục phát triển, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Nhìn ở khía cạnh tích cực thì đây cũng là cơ hội để các thương hiệu Việt thể hiện mình trên sân chơi giá đại chúng.
     
    Dù có một số tên tuổi ĐTDĐ “bình dân” rút khỏi thị trường trong 6 tháng qua, nhưng trong thời điểm này, thị trường lại chào đón hai nhãn hiệu ĐTDĐ “đại chúng” mới. Điều đặc biệt, đây là hai thương hiệu của các “đại gia” trong làng di động Việt Nam chứ không phải là những tên tuổi “làng nhàng” hay mới toanh: đó là MobiStar của P&T Mobile và F-Mobile của công ty FPT. Sự xuất hiện này sẽ làm thị trường vốn đã có một số nhãn hiệu ĐTDĐ thương hiệu Việt khác đang quảng bá khá rộng rãi các sản phẩm phổ thông như Q-Mobile, Mobell càng thêm sôi động.
     
    Không bàn luận về chất lượng hay tính năng, chỉ nói riêng về giá, model có giá cao nhất trong số 3 ĐTDĐ vừa được bán ra của F-Mobile chưa đến 2 triệu đồng. Trong khi đó, model có giá cao nhất trong số 12 ĐTDĐ mới của MobiStar cũng chỉ có 2 triệu đồng. 
     
    Điều đáng mừng là các công ty tham gia thị trường ĐTDĐ thương hiệu Việt ngày càng đầu tư có chiều sâu hơn, từ việc chọn kiểu dáng, model ĐTDĐ phù hợp với thị trường để đặt hàng, đến việc bảo hành, bảo trì, tiếp thị, truyền thông, quảng cáo... Thực tế là các sản phẩm ĐTDĐ này có cơ hội đến được tay người dùng nhiều hơn và các thương hiệu này có khả năng lớn mạnh hơn trong tương lai. 
     
    Nhật Bình

    ID: A0906_89