• Thứ Sáu, 11/09/2009 16:59 (GMT+7)

    NIIT muốn góp phần đào tạo 1 triệu nhân sự CNTT

    Kỷ niệm 8 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam, hệ thống Học viện NIIT mong muốn góp phần mình vào sự nghiệp đào tạo 1 triệu nhân sự CNTT trong 10 năm tới.

    Tại lễ kỷ niệm 8 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam của NIIT tổ chức ở TP.HCM ngày 11/9/2009, ông Ajai Lal, Phó Chủ tịch NIIT toàn cầu cho biết NIIT Việt Nam đã đạt nhiều thành tích trong 8 năm qua: từ 3 trung tâm đầu tiên ở TP.HCM, NIIT Việt Nam đã phát triển lên 34 trung tâm trên khắp nước, thu hút hàng chục nghìn học viên, trong đó có hàng nghìn người đã tốt nghiệp đi làm với tỷ lệ tìm được việc làm ngay lên tới 96%. “Tôi đặc biệt cám ơn ĐH Hoa Sen đã giúp NIIT bước vào Việt Nam. NIIT Việt Nam đã 4 năm liên tục đoạt giải thưởng Huy chương vàng CNTT-TT của Hội Tin học TP.HCM (HCA) và liên tục đoạt giải Top 5 ICT lĩnh vực đào tạo CNTT do HCA trao tặng”, ông Ajai Lal phát biểu.

    Theo ông, chương trình đào tạo của NIIT quán triệt tiêu chí sâu, rộng, bao phủ. “Sâu” là: Người học xong đi làm có kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, đáp ứng yêu cầu của công ty tuyển dụng. “Rộng” là: Chú trọng mở rộng kiến thức bề ngang sang các mảng ngân hàng, tài chính, quản lý; tiếng Anh phải được tăng cường. “Bao phủ” là: NIIT muốn có nhiều trung tâm ở khắp Việt Nam; NIIT đã sử dụng công nghệ vệ tinh giúp nhiều học viên trên toàn thế giới có thể cùng học tập… Nhân dịp này, Tạp chí Thế giới Vi tính đã phỏng vấn ông Phó Chủ tịch NIIT Toàn cầu Ajai Lal. Ông cho biết:

    Ông Ajai Lal.
    “NIIT thành lập năm 1981 tại Ấn Độ với mục tiêu đào tạo người làm việc trong môi trường đa quốc gia. Nhiều người có học vấn CNTT cũng như phi CNTT đã học ở NIIT. NIIT hiện là 1 trong 3 “nhà phần mềm” lớn của Ấn Độ. NIIT có nhiệm vụ đào tạo người học khả năng làm việc tốt. Lời hứa của NIIT là “đào tạo và thành công”. NIIT đào tạo cho học viên nghề đầu tiên, công ăn việc làm đầu tiên và luôn nâng cao kiến thức cho họ được cập nhật với thời đại. Việc đào tạo của NIIT tuân theo thuật ngữ Speednovation (Speed và Innovation - Nhanh (cập nhật nhanh) và sáng tạo)”.

    Thưa ông, khó khăn mà NIIT phải vượt qua tại Việt Nam trong 8 năm rồi là gì?

    Chúng tôi đã gặp một số thách thức khi mới đến Việt Nam. Thách thức thứ nhất là rào cản ngôn ngữ, bắt đầu từ việc giao tiếp bằng tiếng Anh. NIIT đã bản địa hoá những nội dung có thể, nhưng nhìn chung thì NIIT luôn hướng đến sự nghiệp toàn cầu nên tuy giảng dạy bằng tiếng Việt mà giáo trình của chúng tôi vẫn thực hiện bằng tiếng Anh. Thách thức thứ hai là phải tìm được đối tác tốt. NIIT đã có những đối tác rất tốt tại Việt Nam, họ mang lại hình ảnh tốt đẹp của NIIT đến với công chúng Việt Nam như ĐH Hoa Sen, ĐH Duy Tân… Thách thức thứ ba là phải đưa trường đến gần người học. Chúng tôi đã thiết lập được hệ thống 34 trung tâm NIIT khá rộng khắp…

    Đánh giá của ông về vai trò của nguồn nhân lực CNTT với Việt Nam? Ông có cho rằng Việt Nam có thể đào tạo 1 triệu nhân sự CNTT trong 10 năm tới? Bằng cách nào?

    Theo tôi, nhân sự CNTT như là nhiên liệu để vận hành cỗ máy CNTT vậy. Tôi xin lấy ví dụ từ Ấn Độ. Ngành CNTT ở đây phát triển mạnh như ngày nay chính là nhờ yếu tố con người. Những kỹ năng của người làm CNTT là kỹ năng toàn cầu, để tham gia toàn cầu hoá. Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo 1 triệu nhân sự CNTT trong 10 năm tới và NIIT muốn góp một phần trong số đó. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào? Chúng ta đều sinh ra, lớn lên, đến trường phổ thông, học lên rồi ra trường đi làm… Với CNTT, con em chúng ta phải được bắt đầu càng sớm càng tốt, chúng ta phải cho học sinh tiếp cận CNTT ngay từ cấp 1, cấp 2... Để đào tạo 1 triệu nhân sự CNTT trong 10 năm tới, chúng ta phải thực hiện đào tạo rất sớm, từ bậc phổ thông lên tới ĐH, có sự hỗ trợ của Chính phủ (ở bậc học phổ thông, Chính phủ đang hỗ trợ rất nhiều).

    NIIT có thể đóng góp gì cụ thể trong sự nghiệp đó. NIIT Việt Nam có vị trí nào trong NIIT Toàn cầu?

    NIIT có rất nhiều cấp độ đào tạo từ cơ bản đến nâng cao. Chúng tôi cổ suý cho việc học các môn nhờ khai thác CNTT. Để làm như vậy, đội ngũ giảng viên cũng phải được huấn luyện và NIIT có chương trình giúp họ giảng dạy môn học nhờ CNTT. Chúng tôi có chương trình cho các trường công và trường dân lập. NIIT đang tiếp cận với các trường ĐH, từ đó mở rộng sang chứng minh tính hiệu quả của CNTT với các cơ quan chính phủ. NIIT là một hệ thống chuẩn hoá trên toàn cầu và có phần có thể thay đổi, tuỳ biến để địa phương hoá. Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia ưu tiên trong sự phát triển của NIIT. Việc tiếp cận các trường phổ thông, ĐH, các cơ quan chính phủ nằm trong lộ trình của NIIT 8 năm kế tiếp.

    Xin cám ơn ông!

    Nguyễn Như Dũng (thực hiện).

    ID: O0909_1