Creative tung ra loạt sản phẩm mới vào Việt Nam giữa tháng 9/2009, TGVT - PCW VN đã phỏng vấn ông Paul Seow, Giám đốc kinh doanh vùng của Creative." /> Creative tung ra loạt sản phẩm mới vào Việt Nam giữa tháng 9/2009, TGVT - PCW VN đã phỏng vấn ông Paul Seow, Giám đốc kinh doanh vùng của Creative."/> Creative tung ra loạt sản phẩm mới vào Việt Nam giữa tháng 9/2009, TGVT - PCW VN đã phỏng vấn ông Paul Seow, Giám đốc kinh doanh vùng của Creative." />
  • Thứ Ba, 22/09/2009 16:24 (GMT+7)

    Creative tiếp tục chú trọng thị trường Việt Nam

    Nhân việc Creative tung ra loạt sản phẩm mới vào Việt Nam giữa tháng 9/2009, TGVT - PCW VN đã phỏng vấn ông Paul Seow, Giám đốc kinh doanh vùng của Creative.

    Thưa ông, mảng kinh doanh chính của Creative hiện nay là gì?

    Hiện thời, Creative có rất nhiều dòng sản phẩm, và mảng kinh doanh chính hiện nay của Creative là các sản phẩm đa phương tiện nói chung, gồm card âm thanh, loa, tai nghe, webcam, máy MP3, MP4. Tổng quan thì thị trường toàn cầu thay đổi khoảng từ 3 - 5 năm nên có thể mảng sản phẩm chính cũng sẽ thay đổi theo. Chúng tôi dự đoán là những sản phẩm tiếp theo sẽ là các thiết bị di động, kết hợp vừa giải trí, vừa những chức năng cho công việc, gần gần như một MTXT vậy. Và có thể là giữa hoặc cuối năm sau, Creative sẽ có một sản phẩm nào đó tiếp cận xu hướng này.

    Còn riêng tại thị trường Việt Nam, Creative chú trọng vào sản phẩm nào nhất?

    Riêng Việt Nam, Creative tập trung nhiều vào mảng âm thanh, mà nhất là loa dành cho máy tính. Vì hiện mảng loa máy tính chúng tôi vẫn được đánh giá là thế mạnh tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung nhiều về card âm thanh vì dòng sản phẩm này rất "truyền thống", Creative bắt đầu sản xuất card âm thanh từ năm 1990. Đến nay, ta cũng thấy có sự chuyển biến từ máy tính để bàn sang MTXT. Ví dụ, khoảng năm 1990, nếu có 90% người sử dụng máy tính để bàn và 10% sử dụng MTXT thì hiện nay 50% chia đều cho cả 2. Còn trong tương lai thì có thể 70% laptop và chỉ 30% máy tính để bàn. Do vậy, Creative cũng đưa ra card âm thanh gắn ngoài nhiều hơn thay vì gắn trong. Ý tưởng chung là hầu hết mọi người đều muốn chuyển sang di động.

    Trong khoảng các năm 1992 - 1994, khi card âm thanh còn là sản phẩm mới thì loa máy tính dòng 2.0 rất được thị trường ưa chuộng, kế đó là 2.1. vài năm sau, hệ thống âm thanh vòm xuất hiện và loa 4.1 phổ biến, rồi đến 5.1. Sau đó ít lâu, người dùng lại quay trở lại hệ thống loa 2.1 và lại hướng đến chất lượng âm thanh của dòng loa này hơn. Song song với điều này thì cách nay 5 năm, định dạng nhạc MP3 rất phổ biến và lúc đó tai nghe trở nên phổ biến. Khoảng cách nay 3 năm, loa di động gắn ngoài xuất hiện. Tuy nhiên, nhìn lại số liệu thống kê trên toàn cầu thì loa di động và cả đế (docking) cho các thiết bị nghe nhạc di động vẫn dậm chân tại chỗ và thị trường cho các sản phẩm này rất nhỏ. Do vậy, mục tiêu chính của Creative ở VN là loa máy tính cấp thấp có chất lượng âm thanh tốt nhưng giữ mức giá rẻ.

    Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam hiện nay?

    Dù suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra nhưng Việt Nam có nền kinh tế ổn định và phát triển. Mức sống của người Việt ngày càng tăng, mức lương bình quân tăng và dân số người Việt đông. Thị trường Việt Nam gần giống với thị trường Trung Quốc. Người Việt Nam rất dễ thích nghi với những công nghệ mới. Do vậy, thị trường Việt Nam rất tiềm năng và Creative luôn luôn chú trọng vào thị trường này. Creative đã từng tổ chức nhiều sự kiện từ thập kỷ trước và cũng sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm mới vào Việt Nam. Trên trang zii.com, bạn có thể thấy được những sản phẩm sắp ra mắt của Creative.

    Ông đánh giá thế nào về loa không dây?

    Creative cũng từng xem xét vấn đề này để sản xuất loa không dây và cũng có vài model. Đúng là trên thị trường cũng có nhu cầu về hệ thống loa không dây nhưng nhu cầu này hiện nay vô cùng nhỏ. Và vấn đề chính ở đây chính là giá cả của loa không dây. Nếu trong tương lai, nhu cầu này đại trà hơn, phổ biến hơn (có thể là 2 - 3 năm tới) thì Creative sẽ đưa ra nhiều sản phẩm loa không dây ra thị trường.

    Lê Duy (thực hiện).

    ID: O0909_1