• Thứ Ba, 08/12/2009 16:00 (GMT+7)

    Hướng mới bảo mật dựa trên danh tiếng cho thiết bị di động

    Trong buổi họp báo diễn ra tại Hà Nội ngày 7/12/2009, Symantec cho biết hãng này đang nghiên cứu giải pháp bảo mật mới dành cho các thiết bị di động.

    Ông Mark Bregman, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Công nghệ cao cấp của Symantec, người phụ trách bộ phận nghiên cứu công nghệ của tập đoàn này cho biết: Vấn đề chủ yếu đối với nhà cung cấp dịch vụ không dây là duy trì hệ thống mạng của họ luôn bảo mật. Những kho ứng dụng tập trung đáng tin cậy, được xây dựng sẵn sẽ giải quyết được khó khăn này nhưng có nhược điểm là hạn chế người dùng tiếp cận nhiều loại ứng dụng khác nhau, đồng thời làm tăng chi phí cho người dùng cuối và nhà phát triển ứng dụng. Khi nhà cung cấp dịch vụ chuyển sang dùng hệ điều hành mở, đồng thời cho phép người dùng cài đặt nhiều ứng dụng hơn, thì chính những nền tảng và ứng dụng mới này sẽ gây ra nguy cơ rủi ro mới đối với hệ thống mạng dịch vụ, có thể gây ảnh hưởng tới thể liên kết chặt chẽ của hệ thống mạng, gây ngưng trệ hoặc làm tăng lưu lượng mạng...

     

    Trước thực tế đó, Symantec đang nghiên cứu giải pháp Symantec Mobile Reputation Security (SMRS - bảo mật dựa trên danh tiếng dành cho di động). Đây là nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của một giải pháp bảo mật di động thế hệ mới. Tiêu chí của SMRS là mang tới những tính năng bảo mật và xử lý rủi ro hiệu quả cho thiết bị di động nhưng không hạn chế sự tự do sử dụng của người dùng cuối. SMRS sử dụng phương pháp dựa trên danh tiếng hiện nay của hãng đang triển khai đối với máy tính cá nhân và áp dụng nó với các thiết bị di động nhằm tạo ra một hệ thống bảo mật gọn nhẹ cho các nhà cung cấp dịch vụ.

     

    Công nghệ SMRS hoạt động với 2 chức năng chính: Một là, ngăn chặn những phần mềm độc hại vô danh trước đây cũng như những ứng dụng trong danh sách đen (blacklist) không cho cài đặt vào thiết bị di động, hoặc cho phép nhà cung cấp dịch vụ hạn chế người dùng của họ chỉ sử dụng những ứng dụng trong danh sách trắng (whitelist), và/hoặc có điểm cao về mức độ danh tiếng; Hai là, cho phép nhà cung cấp dịch vụ mạng ngăn chặn/gỡ bỏ/khóa một ứng dụng (hoặc lưu lượng mạng của ứng dụng đó) mà đã được cài đặt trên thiết bị di động.

     

    Dựa trên việc cài đặt của một ứng dụng, SMRS sẽ xác định độ an toàn của ứng dụng bằng cách tìm kiếm trong dữ liệu "đám mây" của nhà cung cấp dịch vụ, và nếu cần thiết sẽ tiến hành phân tích và cho điểm độ danh tiếng cho ứng dụng đó. Ngay khi xác định được tình trạng an toàn, chính sách của nhà cung cấp dịch vụ sẽ cho phép/hoặc không cho phép ứng dụng đó được cài đặt vào thiết bị di động.

     

    Khi được hỏi về thời điểm ra đời giải pháp này, ông Mark cho biết, mục đích của buổi họp báo này là muốn chia sẻ cho các khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam về xu thế và hướng phát triển mà Symantec sẽ làm trong tương lai gần. Đồng thời khẳng định năng lực nghiên cứu và sáng tạo của Symantec. Vì chưa xác định chắc chắn nó có thể trở thành một sản phẩm cụ thể hay không nên Symantec chưa thể nói gì về kế hoạch đưa giải pháp ra thị trường.

     

    T.V

    ID: O0912_1