• Thứ Ba, 15/12/2009 14:54 (GMT+7)

    Hướng hệ thống ngân hàng đến hoạt động bán lẻ

    Ngày 10 và 11/12/2009, tại TP.HCM, Banking VN lần thứ 11 đã được tổ chức với chủ đề “Công nghệ tin học với phổ biến dịch vụ ngân hàng hiện đại trong cộng đồng và xã hội”.

    Banking Vietnam lần thứ 11 do Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tổ chức tại Khách sạn InterContinental Asiana Saigon, Q.1, TP.HCM dưới sự bảo trợ của Bộ TTTT và UBND TP.HCM.

    Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt nam phát biểu khai mạc hội thảo: “Kỹ thuật và công nghệ đã giúp hiện đại hoá hoạt động tiền tệ. Hệ thống ngân hàng cần ứng dụng công nghệ mới để nâng sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu rủi ro. Banking lần thứ 10 tại Hà Nội hồi tháng 5 đã đề cập các vấn đề hạ tầng kỹ thuật năng động của hệ thống ngân hàng, vấn đề mở rộng dịch vụ ngân hàng cũng như ứng dụng các công nghệ bán lẻ. Banking lần thứ 11 tại TP.HCM này sẽ tiếp tục với chủ đề “Công nghệ tin học với phổ biến dịch vụ ngân hàng hiện đại trong cộng đồng và xã hội”, ưu tiên nghiên cứu tổ chức, triển khai các kênh ngân hàng tự động phù hợp hoàn cảnh Việt Nam, đưa hoạt động ngân hàng đến các điểm đông dân cư, vùng sâu, vùng xa; bảo vệ ngân hàng và quyền lợi của khách hàng; tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng các công nghệ mới trong quản trị và giám sát hoạt động ngân hàng…”.

    Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận xét: “Gần 20 năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã phát triển rất nhanh, đồng hành cùng khối doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có khả năng sử dụng hiệu quả đồng vốn. Tuy nhiên, hiện tại, Việt Nam có đến 96% doanh nghiệp là loại nhỏ, rất thiếu vốn trong khi chỉ có hơn 10% dân chúng gửi tiền vào ngân hàng (số còn lại mua vàng và ngoại tệ để cất giữ khiến tiền không tham gia sản xuất - ông Dũng giải thích). Mong hệ thống ngân hàng thực hiện tốt lộ trình giảm phí giao dịch của tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) nhằm đẩy mạnh huy động tiền gửi và giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp”.

    Ứng dụng ở mức cao

    Ông Nguyễn Toàn Thắng (phải) và ông Lê Mạnh Hùng đang theo dõi phần trình bày của diễn giả trên 2 màn hình lớn ở 2 góc sân khấu trong hội trường.
    Theo ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng Nhà nước: “Bộ trưởng Bộ TTTT Lê Doãn Hợp nhận xét ngân hàng là lĩnh vực ứng dụng CNTT tốt nhất. Thực sự thì tỷ lệ máy tính trên đầu người của ngành rất cao, phần lớn công việc của ngành được xử lý bằng máy tính. Vài năm trở lại đây, tỷ lệ đầu tư trang thiết bị/phần mềm ứng dụng đã có chuyển biến rất tích cực, đạt 65/35. Dù trình độ ứng dụng CNTT chưa đều, hệ thống thông tin của ngành cho phép Ngân hàng Nhà nước có được báo cáo cân đối theo ngày, giúp kịp thời điều hành chính sách tiền tệ”.

    Ông Hùng cho biết, đầu tư CNTT vào hệ thống ngân hàng năm 2009 có giảm chút ít so với năm 2008 nhưng việc hệ thống viễn thông quốc gia phát triển tốt lại là cơ sở để ngành ngân hàng đưa dịch vụ đến được với người dân: Thu từ dịch vụ tăng dần; Các khu vực công tiên phong trong thanh toán không dùng tiền mặt; Xây dựng ngân hàng hiện đại đến người dân; Quản lý hoạt động ngân hàng, quản trị rủi ro giúp ngành ngân hàng hoạt động ngày một tốt hơn… Ngành cũng tiến tới xây dựng hệ thống an ninh thông tin theo chuẩn ISO 27001; xây dựng trung tâm dữ liệu và dự phòng thảm hoạ với một số doanh nghiệp như VDC/VNPT có xây dựng trung tâm dữ liệu cho các ngân hàng thuê khi chưa xây dựng được cho riêng mình trung tâm dữ liệu và dự phòng đạt chuẩn. Cục Công nghệ Tin học đặt yêu cầu cho các hệ thống quản lý rủi ro CNTT phải theo suốt vòng đời giải pháp CNTT, hoàn thiện từng bước các tiêu chuẩn cho hệ thống quản lý rủi ro.

    Ông Nguyễn Vãn Dũng.
    Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM trình bày bức tranh phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại địa bàn qua khảo sát với 35 ngân hàng các loại ở TP.HCM. Ông cho biết, các ngân hàng “đã online toàn bộ” nhưng mới dừng ở kết nối giao dịch chứ chưa phát triển cung cấp dịch vụ ra công chúng. Toàn thành phố hiện có 1.650 địa điểm hoạt động giao dịch ngân hàng với tổng số lượng thẻ phát hành đạt 5,8 triệu (trong đó có 5,2 triệu thẻ ATM); số máy ATM khoảng 2.800. Bình quân 1 thẻ thanh toán trên 1,4 người dân; 1 điểm giao dịch ngân hàng trên 1,3 km2; 1 điểm giao dịch phục vụ 4.850 người; 1 máy ATM phục vụ 2.860 người. “Số máy móc tự động tạm đủ cho giao dịch thường ngày nhưng sẽ quá tải (treo máy) vào những ngày cao điểm như lễ lớn và Tết”, ông Dũng nhận định.

    Kinh nghiệm bán chéo trong hoạt động ngân hàng của thế giới được ông Dũng cho là lựa chọn then chốt. Để thực hiện tốt dịch vụ ngân hàng bán lẻ, ông Dũng đề ra 5 yêu cầu để ứng dụng CNTT: Hệ thống máy chủ đủ mạnh để xử lý giao dịch nhanh chóng, chính xác; Phát triển dịch vụ đi cùng bảo mật thông tin; Hệ thống dữ liệu phải đáp ứng yêu cầu quản lý, quản trị rủi ro, chấm điểm khách hàng; Phát triển hệ thống máy POS, ATM với phân bố hợp lý và tăng cường tiện ích cho khách hàng sử dụng thẻ; Ứng dụng chữ ký điện tử và các nghiệp vụ sử dụng chữ ký điện tử. Ông Dũng kiến nghị Chính phủ sớm có biện pháp nghiên cứu và hoàn thiện môi trường pháp lý về dịch vụ ngân hàng bán lẻ và thị trường ngân hàng bán lẻ, có chính sách hỗ trợ thuế với các giao dịch qua máy POS; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước quan tâm hơn nữa đến xây dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý, phát triển danh mục sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, xúc tiến liên kết hệ thống thanh toán, tổ chức chuyên đề, hội thảo về phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

    Các diễn giải tại phần hỏi đáp sau hội thảo ở chuyên đề 1.
    Ông Venky Krishnakumar, Chủ tịch Khối giải pháp dịch vụ tài chính của tập đoàn Oracle có bài phân tích chuyển đổi trong hệ thống ngân hàng bán lẻ Việt Nam. Ông K.Srinivasan từ tập đoàn Polaris có bài phân tích, dự báo các rủi ro trong hoạt động ngân hàng để các CSO (Chief Security Officer - giám đốc an ninh thông tin) đề ra các quy định thực thi. Ông Thurain Tun từ tập đoàn Oracle giới thiệu giải pháp Oracle Exadata giúp cải thiện hiệu năng hoạt động ngân hàng. Ông Pascal Bodin, từ APC by Schneider Electric có bài giới thiệu khuynh hướng quản lý năng lượng cho các trung tâm dữ liệu. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank)  có báo cáo về chuyển đổi sang hệ thống ngân hàng cốt lõi của Agribank. Agribank là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với trên 36.000 nhân viên. Hệ thống CNTT hiện đại của Agribank có trên 2.300 điểm giao dịch trực tuyến đáp ứng trên 50 triệu giao dịch trực tuyến/ngày; hệ thống 1.700 ATM; 4.000 POS và hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại.

    Hệ thống rất nhạy cảm…

    Ông Ðặng Mạnh Phổ.
    “Hệ thống ngân hàng cốt lõi (Core Banking System) là các hệ thống ngân hàng ứng dụng CNTT gồm nhiều phân hệ như quản lý thông tin khách hàng; quản lý tài chính và kế toán tổng hợp; hạch toán tiền vay; hạch toán tiền gửi; hoạt động vốn/ngân quỹ. 7 kinh nghiệm thành công của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) trong triển khai xây dựng hệ thống ngân hàng cốt lõi là: Xây dựng kế hoạch dự án hợp lý, khả thi; Thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho dự án; Đổi mới mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh và tư duy quản trị điều hành ngân hàng; Lãnh đạo ngân hàng quan tâm chỉ đạo sát sao; Phối hợp tốt giữa các lực lượng triển khai dự án, quản lý và phối hợp tốt với nhà thầu cung cấp giải pháp; Thực hiện tốt việc đào tạo và huấn luyện người sử dụng; Triển khai thí điểm rút kinh nghiệm để triển khai mở rộng”, ông Đặng Mạnh Phổ, Trưởng ban CNTT của BIDV.

    Banking lần thứ 11 sau phần hội thảo chính chia 4 chuyên đề để tiếp tục bàn luận nhiều vấn đề mới và chuyên sâu. Tại chuyên đề 1 “Các kênh cung cấp dịch vụ ngân hàng tự động”, ông Ranjit Singh Pabla, Giám đốc bán hàng cao cấp vùng, Bộ phận quản lý quan hệ khách hàng theo yêu cầu của Oracle có nói đến việc sử dụng các mạng xã hội làm kênh phát triển khách hàng tiềm năng cho các dịch vụ ngân hàng. Đây là vấn đề rất mới, có đại biểu đã chất vấn có là quá mới với Việt Nam không và được giải đáp là “phù hợp”...  Chuyên đề 1 còn các báo cáo “Nâng cao năng lực cạnh tranh qua dịch vụ khách hàng thông minh” (Avaya); “Những nguy cơ an ninh bảo mật với truyền thông qua mạng cáp quang” (InfoGuard/NTS); “Giải pháp số hoá tài liệu trong dịch vụ ngân hàng hiện nay” (DSG); “Nhu cầu chiến lược của ngân hàng bán lẻ ngày nay và việc phát hành thẻ tài chính” (HID Global).

    Ở chuyên đề 2 “Các giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh và quản lý rủi ro công nghệ”, Symantec trình bày “Những thách thức mới nhất về quản trị nội bộ; quản lý rủi ro và đảm bảo tính tuân thủ trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng”; RSA là bộ phận an ninh của EMC trình bày giải pháp xác nhận bảo mật thông tin cá nhân của RSA; McAfee trình bày giải pháp an toàn bảo mật tích hợp của hãng; Khối dịch vụ tài chính của Oracle trình bày về xây dựng nền tảng quản lý rủi ro và tuân thủ bền vững tại Việt Nam; HSBC Vietnam Ltd nói về quản lý rủi ro thanh khoản trong hoạt động ngân hàng; Polaris Software nói về quản trị rủi ro tín dụng; World Check Asia trình bày một số kinh nghiệm quản trị ngân hàng nội bộ.

    Ông Dương Hoàng Minh.
    Ngày 11/12/2009, ở chuyên đề 3 “Các công cụ và loại hình dịch vụ thanh toán hiện đại phục vụ cộng đồng dân cư”; ông Dương Hoàng Minh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT Bộ Công Thương có báo cáo về “TMĐT và thanh toán điện tử tại Việt Nam”. Theo đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt 86%. Cả nước đã phát hành 17 triệu thẻ thanh toán, tăng 26% so với 2008; 8.800 máy ATM, tăng 24% so với 2008; 28.300 POS, tăng 18% so với 2008; hệ thống thanh toán thẻ của Banknetvn và Smartlink đã kết nối liên thông với 42 ngân hàng thành viên… Tại chuyên đề này, đại diện Diebol Thailand giới thiệu giải pháp bảo mật ATM và quy trình tuân thủ; đại diện Công ty cổ phần Di động Thuận Phát trình bày vấn đề thanh toán qua di động và đề xuất kết nối mô hình kinh doanh trên nền tảng di động với ngân hàng; đại diện GHL Systems nói về mã hoá đầu cuối.

    Cũng sáng 11/12/2009, tại “Hội thảo CSO” (nằm trong chuỗi sự kiện gồm Banking lần thứ 11, kỷ niệm 15 năm VCW và VIO, tôn vinh các CSO do IDG và các đối tác tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/12/2009 ở TP.HCM), ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc công nghệ (CTO) của Công ty Cisco Vietnam có bài trình bày về quản lý rủi ro, về vai trò - chức năng - nhiệm vụ của CRO (Chief Risk Officer) và CSO… Theo đó, hệ thống chức danh - nhiệm vụ rất đa dạng và do việc ngày càng nhiều nên càng cần nhiều người cùng phân chia nhiệm vụ để thực hiện. Ông Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của các chức danh này vì ngân hàng là lĩnh vực mà có thể chỉ 1 sai sót có thể xoá sổ cả ngân hàng, không thể khắc phục.

    “CRO là vị trí rất tiềm năng để thăng tiến thành CEO (Chief Executive Officer - Tổng giám đốc hay Giám đốc điều hành). Để đảm bảo an ninh cho hệ thống thông tin của ngân hàng, phải đo lường, mô phỏng được rủi ro; có biện pháp giảm thiểu rủi ro; quán triệt rằng “bản thân công nghệ là rủi ro”. Với câu hỏi “Nếu công nghệ là rủi ro thì sẽ có những doanh nghiệp không ứng dụng công nghệ để tránh rủi ro?” của ông Lê Trung Việt, Trưởng ban Truyền thông của Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA) và cũng là thành viên Hội đồng bình chọn CSO 2009, ông Phan Thanh Sơn đáp: “Doanh nghiệp sẽ cân nhắc giữa lợi ích đạt được nếu ứng dụng với rủi ro mà công nghệ có thể mang lại khi đầu tư”.

    Chủ và khách tại 1 gian hàng triển lãm.
    Có 40 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm phục vụ ngành ngân hàng tại Banking Vietnam lần thứ 11.
     
    Gian hàng của APC by Schneider Electric về năng lượng.
     
    Gian hàng của hãng bảo mật Watch Guard.
    Gian hàng BKAV Pro của BKIS..
     
    Dùng thử máy bán lẻ của hệ thống ngân hàng tự động.
     

    Nguyễn Như Dũng

     

    ID: O0912_1