• Thứ Năm, 17/12/2009 11:44 (GMT+7)

    Thiếu khảo sát về nhu cầu nhân lực cho TMĐT

    Cần có một nghiên cứu đầy đủ nhằm dự báo nhu cầu nhân lực thương mại điện tử (TMĐT) sau 2010 để có kế hoạch tổng thể phát triển nhân lực.

    Đó là thông điệp chính tại hội thảo quốc tế “Thương mại điện tử và phát triển nguồn nhân lực” do Bộ Công Thương chủ trì diễn ra sáng 16/12/2009 tại Hà Nội.

    Mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh nhận định “để ứng dụng thành công, tận dụng các cơ hội mà TMĐT mang lại cần chuẩn bị tốt nguồn nhân lực”. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, nhân lực TMĐT, dù là người thực hiện hay người quản lý đều là đối tượng có hàm lượng tri thức cao; do đó, cần đào tạo có hệ thống với từng vị trí, từng nhiệm vụ và theo từng chuyên ngành cụ thể.

    Phần lớn các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng cần có sự đánh giá, khảo sát về tình hình và nhu cầu nguồn nhân lực cho TMĐT, từ đó mới có thể đưa ra được những kế hoạch đào tạo sát thực tế. Hiện cả nước đã có 49 ĐH, CĐ có đưa TMĐT vào đào tạo như một môn học, trong đó có 2 ĐH đào tạo ở trình độ cử nhân. Số học viên tốt nghiệp hàng năm liệu đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu thực tế? Theo báo cáo về tình hình TMĐT hàng năm của Bộ Công Thương, 80% các doanh nghiệp đã có trang bị máy tính và có xu hướng ứng dụng TMĐT. Đây sẽ là một đòi hòi lớn đối với nguồn nhân lực về TMĐT.

    Bà Đoàn Mỹ Hạnh, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Mở TP.HCM cho rằng “để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu phát triển TMĐT cần có một đội ngũ giảng viên, do đó, việc cần làm trước tiên là đào tạo người thầy. Về điều này, ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng khoa TMĐT, ĐH Thương mại thừa nhận khoa vẫn gặp một số khó khăn về nội dung chương trình đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy… Bà Phạm Thị Thanh Hồng, giảng viên khoa Kinh tế và Quản lý, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho biết “Không chỉ thiếu tài liệu giới thiệu các kiến thức đã được tập hợp có hệ thống, người học còn chưa có cả những tài liệu về kinh nghiệm thực hiện TMĐT tại Việt Nam và trên thế giới. Điều này gây khó khăn cho giáo viên trong quá trình truyền đạt kiến thức”.

    Ý kiến của bà Trần Thị Thu Hà, trưởng khoa Tin học Kinh tế, ĐH Kinh tế Quốc dân và cũng là ý kiến chung của các trường ĐH, CĐ là cần tăng quyền chủ động cho cơ sở đào tạo, tạo điều kiện và cơ hội hợp tác giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp.

    Chia sẻ kinh nghiệm của Đài Loan, ông Ron Chuen Yeh, Học viện Công nghệ Meiho (Đài Loan) cho biết: Quan trọng là chính phủ phải hỗ trợ việc này, đồng thời, các trường ĐH phải coi TMĐT là ngành quan trọng. Từ đó, tạo điều kiện đưa giáo viên đi nghiên cứu, học tậo ở các nước. Từ đó, cập nhật các nội dung giáo trình theo sát với sự phát triển TMĐT trên thế giới. Nhà trường cũng cần tạo điều kiện cho sinh viên giao lưu, tham gia các cuộc thi về TMĐT. Tại Đài Loan, hàng năm đều có các cuộc thi về TMĐT mà tại đó, sinh viên sẽ được cấp một số tiền (ảo) và phải tự chọn lĩnh vực kinh doanh, lập kế hoạch, tìm nguồn hàng, tìm khách hàng, mua bán và thanh toán. Sau một thời gian, đội nào có kết quả kinh doanh tốt nhất là đội chiến thắng. Cuộc thi này hàng năm có rất nhiều sinh viên tham giam, qua đó các bạn biết cách kinh doanh TMĐT.

    Ông Ron Chuen Yeh cũng cho biết Học viên Meiho rất hoan nghênh các giáo viên Việt Nam sang tham quan hoặc sinh viên đến học tập bởi ngày càng có nhiều doanh nhân Đài Loan đến Việt Nam làm ăn và họ hy vọng sinh viên Việt Nam sẽ được tiếp cận không chỉ kiến thức về TMĐT mà cả cuộc sống ở Đài Loan.

    Thu Nga

    ID: O0912_1