• Thứ Sáu, 01/01/2010 08:10 (GMT+7)

    Thị trường ĐTDĐ 2009: Những yếu tố tạo đà cho 2010

    Một cái nhìn bao quát về thị trường ĐTDĐ Việt Nam, xét trên cả khía cạnh dịch vụ và máy ĐTDĐ, chúng ta có thể thấy 3G là một trong những sự kiện đình đám nhất, bên cạnh đó là nhiều sự kiện khác, cho thấy 2009 tiếp tục là một năm thành công của ngành ĐTDĐ.

    Nhiều trào lưu mới, xu hướng tiêu dùng mới đã xuất hiện trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam trong năm 2009.

    ĐTDĐ “made in Vietnam“

    Samsung đã trở thành hãng sản xuất ĐTDĐ đầu tiên khai trương nhà máy sản xuất ĐTDĐ tại Việt Nam. Sự kiện này đã đưa Việt Nam gia nhập nhóm các nước sản xuất ĐTDĐ toàn cầu. Điều quan trọng khác, theo Samsung, cùng với nhà máy sản xuất ĐTDĐ, thì một loạt các nhà máy sản xuất linh kiện của các đối tác khác của Samsung cũng sẽ “theo chân“ đến Việt Nam. Người ta có quyền hy vọng về một ngành công nghiệp sản xuất ĐTDĐ tại Việt Nam trong tương lai, như cách mà nước láng giềng Trung Quốc đã từng làm từ nhiều năm trước.

    Trên khía cạnh thị trường, rõ ràng, so với năm 2008, cũng giống như thị trường toàn cầu, tại Việt Nam ít ĐTDĐ mới được công bố hơn, thậm chí có một vài nhà sản xuất từng làm mưa làm gió trên thị trường cũng chỉ công bố bán ra dưới 5 mẫu sản phẩm mới. Bù vào đó là sự lên ngôi của một vài thương hiệu vốn trước đây còn lạ lẫm trên thị trường, hay sự xuất hiện của một số nhãn hiệu mới.

    Khủng hoảng kinh tế là lý do để giải thích việc nhiều model ĐTDĐ giá dưới 1 triệu đồng được tiêu thụ mạnh tại Việt Nam. Theo các con số thống kê từ nhiều siêu thị ĐTDĐ lớn, hầu hết sản phẩm ở phân khúc thị trường này đều liên tục đứng “top“ trong suốt 12 tháng của năm 2009. Một số nhà sản xuất cũng nhờ phân khúc này mà duy trì được vị trí tốt trên thị trường.

    Năm 2009 cũng là năm một vài thương hiệu ĐTDĐ Việt Nam lên ngôi, trong số này có thể kể đến Q-Mobile hay Mobistar... Tất nhiên, hầu hết các model ĐTDĐ được cho là của Việt Nam vẫn được sản xuất ở Trung Quốc, thế nhưng cách thức tiếp thị đúng đắn đã giúp các sản phẩm này gần gũi hơn với người Việt Nam, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn như trong năm 2009. Năm nay cũng báo hiệu sự ra đi không kèn không trống của một số thương hiệu ĐTDĐ khác, thể hiện qui luật khắc nghiệt chung của thị trường.

    Cùng với các model ĐTDĐ giá rẻ, ĐTDĐ có màn hình cảm ứng cũng đang lên ngôi. Việc một số nhà sản xuất chỉ tập trung công bố các model ĐTDĐ có màn hình cảm ứng, thêm vào đó đã xuất hiện các model ĐTDĐ có màn hình cảm ứng giá dưới 3 triệu đồng, giúp cho thị trường trở nên nhộn nhịp hơn. Màn hình cảm ứng nhanh chóng trở thành 1 trong những tiêu chuẩn của ĐTDĐ trong năm 2009. Cùng với màn hình cảm ứng, một vài công nghệ mới, hệ điều hành mới như Android, Windows Mobile 6.5... cũng đã xuất hiện ngày một nhiều tại Việt Nam trong các model ĐTDĐ smartphone.

    Một xu hướng mới, dễ dàng nhận thấy trong năm 2009 chính là việc nhiều nhà khai thác dịch vụ (NKTDV) đã “bắt tay“ với các nhà sản xuất ĐTDĐ bán ĐTDĐ kèm dịch vụ cho người dùng tại Việt Nam, đây là cách làm của nhiều nước phát triển. Tại Việt Nam S-Fone đã áp dụng hình thức này, nhưng rõ ràng đến năm 2009 kiểu bán dịch vụ kèm máy mới phát triển mạnh mẽ và sẽ trở thành xu hướng tích cực trong thời gian tới, giúp người dùng tiết kiệm được chi phí trong việc sở hữu máy.

    Người ta đang hy vọng về sự khởi sắc của nền kinh tế trong năm 2010, từ đó dẫn đến sự phát triển của thị trường ĐTDĐ nhất là ở phân khúc smartphone, ĐTDĐ có màn hình cảm ứng, và ĐTDĐ tích hợp công nghệ 3G.

    3G tạo đà cho năm 2010

    Nếu như thị trường máy ĐTDĐ có phần hơi thiếu sinh động thì bên phía các NKTDV ĐTDĐ lại trở nên nhộn nhịp với quá nhiều sự kiện. Có thể kể đến việc mạng ĐTDĐ thứ 7 tại Việt Nam – Beeline đi vào hoạt động, giúp cho người dùng có thêm nhiều lựa chọn, và kích hoạt nhiều gói cước có lợi cho khách hàng từ chính Beeline cũng như các đối thủ cạnh tranh của họ.

    Bên cạnh đó, các "bữa tiệc" tặng 100% giá trị thẻ trả trước của nhiều NKTDV đang giúp cho người dùng tiết kiệm được chi phí cho việc sử dụng ĐTDĐ bỗng nhiên bị "thổi còi", sau đó người dùng chỉ được khuyến mãi 50% giá trị thẻ, và dẫu sao với tất cả người dùng, có vẫn còn hơn không.

    Năm 2009, đánh dấu 1 năm, các thuê bao trả sau được nhiều NKTDV ưu ái nhất sau một thời gian dài bị bỏ quên, giờ đây các thuê bao trả sau của một số NKTDV thường xuyên được bốc thăm trúng thưởng, được miễn phí nhắn tin, cước gọi trong nước trong một số ngày của tháng... cùng nhiều ưu đãi khác.

    Nhưng tất cả các sự kiện này vẫn không đình đám bằng việc Vinaphone bất ngờ trở thành mạng GSM đầu tiên của Việt Nam thương mại hóa 3G. Dẫu trong giai đoạn đầu triển khai, Vinaphone đã gặp phải một số sự cố, nhưng rõ ràng 3G đã trở thành 1 đề tài thu hút nhiều người dùng Việt Nam bởi tính hữu dụng, cũng như việc suốt một thời gian dài vừa qua ĐTDĐ Việt Nam có quá ít các dịch vụ giá trị gia tăng dành cho người dùng. Quả là cơ hội để nhiều người trải nghiệm và sử dụng các dịch vụ 3G phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống. Một điều quan trọng là giá cước các dịch vụ 3G mà Vinaphone đưa ra lại khá tốt so với việc người ta tiên đoán rằng có thể giá cước các dịch vụ 3G tại Việt Nam sẽ cao, vượt quá tầm với của đại đa số người dùng.

    Nhiều chuyên gia cho rằng sau khi triển khai, 3G sẽ kéo theo nhiều sự phát triển, ví như sự phát triển của thị trường ĐTDĐ 3G, của thiết bị kết nối Internet liên quan đến 3G, các ứng dụng chạy trên nền 3G..., và tất cả sẽ là cơ hội lớn của ngành ĐTDĐ Việt Nam trong năm 2010.

    Khi chúng tôi viết bài này, MobiFone và Viettel (hai NKTDV cũng được cấp phép triển khai 3G trên tần số 2100MHz) chưa chính thức thương mại hoá 3G, nhưng họ đều thông báo sẽ công bố các dịch vụ 3G trước năm 2010. Như vậy, nếu đúng như cam kết, 2010 chắc chắn sẽ là năm bùng nổ các dịch vụ 3G cũng như các thiết bị 3G tại Việt Nam, dĩ nhiên ai chiến thắng trong “cuộc chiến“ này còn phải đợi thời gian.

    Một năm cũ sắp qua đi và một năm mới đang đến gần, nhìn lại suốt lịch sử phát triển của thị trường ĐTDĐ Việt Nam, chúng ta thấy có khá nhiều bước thăng trầm, tuy nhiên cũng phải thấy rằng, xu hướng phát triển của ngành này luôn đi theo chiều hướng tích cực và người dùng được hưởng lợi ngày càng nhiều.

    Nhật Bình

    ID: A0912_88