• Thứ Ba, 23/02/2010 (GMT+7)

    Sau khuyến mãi sẽ là... giảm cước?

    Các mạng di động đang khuyến mãi cấp tập khiến cho dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Sau khuyến mãi sẽ là gì, có phải là đợt giảm cước đến hẹn lại lên?

    Cấp tập khuyến mãi

    Khó có một ngành nào đủ lực và dồi dào tài nguyên như ngành thông tin di động để thỏa sức khuyến mãi. Cuối năm 2009, Vinaphone tung ra chương trình cho phép khách hàng hòa mạng trả sau được gọi nội mạng miễn phí 12 tháng liên tiếp chỉ phải tốn cước thuê bao và khoản phí 30.000 đồng/tháng. Tài nguyên gọi nội mạng đã được tận dụng triệt để. Viettel sử dụng nguồn tài nguyên này để ưu đãi “gọi 10 phút tính tiền 1 phút” đối với các thuê bao trả trước thuộc một số gói cước có cuộc gọi nội mạng khởi phát từ tỉnh Cà Mau. MobiFone, cũng áp dụng phương thức này nhưng trên địa bàn Hà Nội, “gọi 10 phút tính tiền 1 phút” cho cuộc gọi nội mạng kéo dài đến hết ngày 30/6. Song song đó, từ ngày 17/2-28/2, mạng này miễn phí từ phút thứ 2 đến phút thứ 5 cuộc gọi nội mạng trên địa bàn TP.HCM.

    Tính cấp tập còn được thể hiện rõ hơn khi MobiFone dành thêm cơ hội khuyến mãi nhân đôi cho thuê bao hòa mạng mới trong khoảng thời gian trên. Thuê bao trả trước mua bộ kit 50.000 đồng được nhân gấp hơn 3 lần tài khoản, lên 160.000 đồng, đồng thời được tặng 50% cho 10 thẻ nạp tiếp theo. Thuê bao trả sau ngoài việc được miễn phí hòa mạng còn được tặng 1.140.000 đồng tiền cước trong 12 tháng, và tặng thêm 12 tháng thuê bao Funring, 360 Voice SMS… Những thuê bao đã khóa 2 chiều nếu mở lại sẽ được miễn phí khôi phục, đồng thời được tặng 540.000 đồng cước nội mạng và 180 Voice SMS trong vòng 6 tháng. Mỗi thuê bao hòa mạng mới đồng thời cũng được cấp một số cào tham gia quay số trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 1 triệu USD, gồm 6 giải nhất bằng vàng giá trị tương đương 145 triệu đồng/giải, 66 giải nhì mỗi giải 1 điện thoại Nokia 5230 trị giá 5 triệu đồng/chiếc, và 666.666 giải ba…

    Liệu có giảm cước?

    Trong tháng 1/2010, Viettel đã tuyên bố sẽ giảm cước di động với mức giảm trung bình 15%, và mức cao nhất 20%. Ngay sau đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thônng (VNPT) cũng gấp rút trình phương án giảm cước lên Bộ TTTT. Tình hình “nước sôi lửa bỏng” của việc giảm cước ngay sau đó ngừng trệ vào thời điểm cuối tháng 1/2010 khi Bộ cho biết chưa duyệt phương án giảm cước di động vì e ngại lưu lượng cuộc gọi gia tăng đột biến dịp Tết nhờ một phần giảm cước sẽ gây ra hệ quả xấu về chất lượng dịch vụ. Thay vào đó, Bộ yêu cầu các mạng tăng cường chống nghẽn mạch Tết.

    Tuy nhiên, Tết Canh Dần đã trôi qua suôn sẻ đối với các nhà mạng. Chẳng những không xảy ra nghẽn mạch dịp Tết, mà lưu lượng cuộc gọi và tin nhắn cũng gia tăng giúp doanh số nhà mạng tăng đáng kể. Thực tế này không những là câu trả lời đối với yêu cầu của Bộ TTTT, mà đồng thời cũng tạo áp lực lên Bộ nhằm đáp ứng đòi hỏi giảm cước của Viettel và VNPT. Đây cũng là sự mong mỏi của người tiêu dùng nói chung sau khi đã chấp nhận một cái Tết chưa giảm cước di động.

    Nhưng chính vì không thể giảm cước kịp trong dịp Tết nên các mạng di động đã bù đắp bằng các chương trình khuyến mãi “khủng”. Ví như trong khuôn khổ đợt khuyến mãi “triệu đô” của MobiFone còn mang đến cho các khách hàng hòa mạng trả sau gói cước VIP (Gold 1, Gold 2, gold 3, Gold 4) với mức ưu đãi đặc biệt, khách hàng hòa mạng thuê bao mới Gold 1 trong khoảng thời gian trên sẽ được miễn phí 150 phút gọi, 100 SMS, 100MB cước dữ liệu, cước thuê bao Funring, MCA...

    Hồng Hà

    ID: O1002_1