• Thứ Hai, 01/03/2010 (GMT+7)

    Kinh nghiệm đào tạo của FH Mainz

    Các giáo sư của ĐH FH Mainz (Đức) đã chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, đặc biệt trong việc hợp tác với doanh nghiệp tại buổi giao lưu với giới truyền thông hôm 26/2/2010.

    Toàn cầu hóa và trải nghiệm thực tế

    Đoàn giáo sư và sinh viên trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên FH Mainz (ĐH KHTN FH Mainz) gồm 22 thành viên (trong đó có 4 giáo sư, tiến sĩ truyền thông và kinh tế) đã có mặt tại Việt Nam từ 22 - 26/2/2010 để nghiên cứu và khảo sát các nội dung về sự phát triển của thị trường Việt Nam so với các nước trong khu vực, về vai trò của truyền thông, sự ảnh hưởng của quan hệ công chúng (PR), các vấn đề về nhân sự, marketing. “Việc tổ chức các chuyến đi thực tế là một phần trong nội dung đào tạo của trường nhằm tăng cường kiến thức thực tế cho sinh viên. Đặc biệt, các chuyến tham quan tại nước ngoài giúp sinh viên có những thu nhận thực tế về toàn cầu hóa”, TS. Oliver Klaus, thành viên của Đoàn cho biết.

    C
    Các giáo sư, tiến sĩ của FH Mainz (hàng đầu) trong buổi giao lưu.

    Cũng theo TS. Oliver Klaus, sở dĩ đoàn chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến hành trình do Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, có rất nhiều điểm thú vị và rất nhiều cơ hội để trở thành quốc gia phát triển. Những năm trước, nhà trường cũng đã tổ chức cho sinh viên đến thăm Trung Quốc, Nga. Qua những chuyến đi giúp sinh viên có những trải nghiệm thực tế về quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra như thế nào. Trong chương trình đào tạo, nhà trường cũng đưa vào những nội dung về quản lý quốc tế, quản lý toàn cầu hóa, quản lý đa văn hóa. Những chuyến đi này là những kiến thức thực tế bổ sung vào các bài học trên giảng đường.

    Chia sẻ với các phóng viên, TS.Oliver Klaus cho biết cảm nhận chung của đoàn về đất nước và con người Việt Nam là “tuyệt vời”. Người Việt Nam nhìn chung rất ham học hỏi, chính xác, tận tâm trong công việc – đây cũng là những đặc tính của người Đức.

    Bám sát doanh nghiệp

    Cũng theo TS.Oliver Klaus, nhà trường rất chú trọng việc dạy thực hành cho sinh viên. Để làm được điều này, nhà trường luôn giữ mối quan hệ thường xuyên với 500 doanh nghiệp. Thông qua đó, họ có thể gửi sinh viên tới thực tập, giúp sinh viên tìm kiếm những đề tài khóa luận sát với thực tiễn ở doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên khi tốt nghiệp. Đáng nói rằng, để có được những quan hệ mật thiết với doanh nghiệp, đó là một quy trình rất dài. Đặc biệt, nhà trường có một giáo sư, trong suốt 20 năm qua, ông chuyên chịu trách nghiệm thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp. Điều này cho thấy nhà trường rất chú trọng việc này.

    Ngược lại, các doanh nghiệp khi liên kết với nhà trường sẽ có cơ hội tiếp cận với các giáo sư – những người trực tiếp giảng dạy sinh viên để tìm kiếm, phát hiện những nhân lực phù hợp. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc (tổn thất với doanh nghiệp có khi lên đến vài chục nghìn Euro nếu tuyển sai người). Trên thực tế, đã có rất nhiều sinh viên đến thực tập, tham gia vào một số dự án mang tính sáng tạo và đã mang lại lợi ích rất tốt vì đôi khi những người quá quen thuộc với công việc sẽ không đưa ra được những ý tưởng mới.

    Trở thành đối tác của SAP

    Việc hỗ trợ đội ngũ giảng viên những công cụ và tài nguyên để giảng dạy cho sinh là lý do để FH Mainz tham gia vào Chương trình Đối tác ĐH SAP (UAP). Chương trình cung cấp cho giảng viên giáo trình, phần mềm, tài khoản truy cập vào kho cơ sở dữ liệu về các tình huống thực tế ở doanh nghiệp và kỹ năng giải quyết vấn đề... Thông qua đó, nhà trường đã trang bị cho sinh viên những kỹ năng quý báu giúp nâng cao giá trị của họ, phát triển đội ngũ chuyên viên lành nghề cho SAP.

    Nhờ đó, sinh viên của FH Mainz có thể tham gia vào chương trình Daily Help – một chương trình do nhà trường xây dựng cũng nhằm tăng cường mối liên kết nhà trường với doanh nghiệp. Theo đó, các sinh viên của FH Mainz được doanh nghiệp thuê làm 8 tiếng trong 2 ngày/ tuần (thường là vào thứ 3 và thứ 7). Hiện có khoảng 800 sinh viên đang làm việc theo hình thức như vậy. Tất nhiên là những sinh viên được chọn vào làm cho doanh nghiệp 2 ngày một tuần đó vẫn phải theo học các chương trình bình thường vào các buổi khác với các giáo sư để hoàn thành chương trình cử nhân của mình. Về phía doanh nghiệp, họ được lợi khá nhiều từ chương trình như vậy. Họ không phải cử cán bộ của họ đi học 4 năm để có được bằng cấp. Họ chỉ tạo điều kiện cho sinh viên vừa học vừa làm và cuối cùng họ có được những nhân viên đích thực với trình độ như họ mong muốn. Theo TS.Oliver Klaus, đây là một xu hướng của tương lai khi sinh viên vừa học vừa làm.

     Lợi ích dành cho các giảng viên khi tham gia Chương trình Đối tác ĐH SAP

    • Được thoải mái sử dụng các phần mềm trong lớp học thông qua mô hình hosting
    • Được tiếp cận với nội dung học đã được xây dựng trước
    • Có được cơ hội tham dự các với buổi hội thảo và các buổi học của khách hàng SAP
    • Được hỗ trợ để phát triển những chương trình mang tính chất sáng kiến
    • Trở thành một phần của mạng lưới công việc toàn cầu của những người nghiên cứu và các giảng viên
    • Có cơ hội phát triển một cách chuyên nghiệp trong các trường ĐH
    • Có vai trò lãnh đạo trong giáo dục và nghiên cứu
    • Có lợi thế cạnh tranh trong việc tuyển dụng và giữ chân các sinh viên
    • Có cơ hội tốt hơn trong việc liên kết với những khách hàng địa phương và những người sử dụng đối tác của SAP.


    Thu Nga

    ID: O1003_1