• Thứ Tư, 17/03/2010 17:20 (GMT+7)

    Phần Lan: Đối tác công nghệ tiềm năng

    Diễn đàn “Hỗ trợ Thương mại” Việt Nam – Phần Lan được VCCI tổ chức ngày 17/3/2010 nhằm phổ biến cho các doanh nghiệp về chương trình này, đặc biệt các hỗ trợ về công nghệ.

    Rất đông các doanh nghiệp Phần Lan tham dự diễn đàn Hỗ trợ Thương mại ngày 17/3/2010 tại Hà Nội.
    Theo đại diện Bộ Công Thương, với mong muốn mở rộng và thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với Liên minh châu Âu nói chung và với Phần Lan nói riêng, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Phần Lan tổ chức diễn đàn này. Đây là sáng kiến của Đại sứ quán Phần Lan nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn, trên cơ sở đó sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ phát triển thương mại của Phần Lan.

    Hiện nay, những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Phần Lan gồm thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải, truyền thông, nguyên liệu dệt may, da giầy, chất dẻo, sắt thép các loại… đều là các mặt hàng thế mạnh của Phần Lan. Thông qua chương trình kết nối dành cho các công ty Việt Nam (gọi là Chương trình Hợp tác kinh doanh Phần Lan – Finnpartership), các công ty Việt Nam có cơ hội quảng bá những sáng kiến tìm đối tác kinh doanh đến các công ty Phần Lan. Bao gồm: đối tác về công nghệ; đối tác làm ăn để xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Phần Lan; đối tác liên doanh từ Phần Lan để phát triển kinh doanh.

    Ông Phạm Gia Túc, Phó chủ tịch VCCI đánh giá “Việt Nam và Phần Lan có cơ cấu kinh tế có thể bổ sung tốt cho nhau. Việt Nam mong muốn Phần Lan ủng hộ trong quan hệ hợp tác với các nước trong Liên minh Châu Âu. Việt Nam cũng có thể trở thành cầu nối để hàng hóa Phần Lan thâm nhập thị trường Trung Quốc – ASEAN”. Trên thực tế, “quy mô của các mối quan hệ đó chưa xứng với tiềm năng và truyền thống quan hệ giữa hai nước. Đây là điểm cần tìm giải pháp khắc phục trên cơ sở những nỗ lực của cả hai nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp”, ông Túc nhấn mạnh. 

    Hiện Chính phủ Phần Lan và Chính phủ Việt Nam cũng đang triển khai chương trình “Hỗ trợ thương mại” (Aid for Trade - AfT). Đây là bộ công cụ hỗ trợ phát triển nhằm mục đích tăng cường năng lực xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của các nước đang phát triển. Sự hỗ trợ này bao gồm cả việc tăng cường năng lực của một quốc gia về xây dựng chính sách, thỏa thuận thương mại cũng như quản lý biên giới và rộng hơn là các vấn đề về cơ sở hạ tầng cũng như năng lực sản xuất công nghiệp. Tại Việt Nam, trọng tâm của chương trình nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu của nền công nghiệp Việt Nam.

    Bằng Linh