• Chủ Nhật, 28/03/2010 10:38 (GMT+7)

    Âm nhạc - chất hay lượng

    Lê Duy
    Chất lượng ở đây không phải vấn đề "hay hay dở" của một bản nhạc. Bài viết muốn nói đến chất lượng ghi âm, kỹ thuật nén... của bản nhạc đó. Chúng ta đang quá "dễ dãi" với nhạc nén.

    Có một nghịch lý là ngành công nghiệp âm nhạc đang đi thụt lùi so với quá khứ về chất lượng bản ghi và chơi lại bản nhạc đã được ghi. Chuyện đó diễn ra cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp máy tính. Dung lượng lưu trữ ngày càng lớn, ngày càng rẻ thì đáng ra các bản nhạc số hóa càng chất lượng hơn, giống như video vậy. Nhưng ngược lại, trong khi video độ nét cao phát triển ồ ạt thì định dạng nhạc chất lượng cao lại ít phổ dụng.

    Ví dụ nói đến trào lưu HD, cô thư ký văn phòng hay bà nội trợ cũng có thể nghe đến rồi cho dù chưa mường tượng được HD là thế nào. Trong khi nếu nói SACD, XRCD..., chắc chỉ có những người đam mê âm thanh thực thụ (audiophile) mới hiểu được cặn kẽ. Và đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Một phần tác động rất lớn là do chính sự phát triển vũ bão của ngành công nghệ máy tính.

    Rõ ràng, khi ngành công nghiệp máy tính xuất hiện, nó đã một phần nào "bóp nghẹt" con đường sống của ngành công nghiệp âm nhạc, không chỉ ở Việt Nam ta mà trên toàn cầu. Một CD dễ dàng bị "rip" (chuyển đổi) ra thành tập tin máy tính, cho vào máy nghe nhạc di động, chép ra đĩa nhạc khác... Đó là chưa kể có vô số trường hợp tải nhạc lậu trên mạng. Và người dùng đang bị một tác động mà có thể xem như đi ngược lại sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc, trong đó có sự đóng góp rất lớn của định dạng MP3, AAC (định dạng mặc định của cửa hàng bán nhạc trên mạng iTunes) và cả dòng sản phẩm iPod.

    Nén hay không nén

    MP3 hay những định dạng nhạc tương tự khác đều là những cách nén nhạc, tùy mức nén khác nhau mà tập tin nhạc có dung lượng lẫn chất lượng âm thanh khác nhau. Và các định dạng nén này rất tiện dụng để lưu trữ, nghe nhạc ngoài đường... nhưng các định dạng nén này không có được chất lượng âm nhạc giống như nhạc gốc.

    Tuy vậy, vẫn còn những con người rất quan tâm đến chất lượng âm thanh. Họ luôn theo đuổi chất âm, tận hưởng chất âm như một "chất gây nghiện". Và nhiều kỹ sư âm thanh vẫn đang tìm tòi, tạo ra những hệ thống loa, dàn máy có thể tái hiện chân thực nhất âm thanh gốc như thể nghệ sĩ, ca sĩ biểu diễn đang ở trước mặt vậy. Chất lượng ghi âm luôn được các kỹ sư, những người đam mê âm thanh này đặt lên hàng đầu.

    Xem tiếp : 12>