• Thứ Ba, 30/03/2010 15:05 (GMT+7)

    Đà Nẵng: "Thung lũng công nghệ" của miền Trung

    Thu Nga
    Phòng lab NGN hiện đại nhất Việt Nam do Juniper Networks đầu tư vừa chính thức khai trương tại Đà Nẵng. Phòng lab sẽ mang đến cơ hội việc làm, công nghệ cho Đà Nẵng.

    TGVT – PC World Vietnam đã có cuộc phỏng vấn ông Hà Huy Hào, Tổng Giám đốc Juniper Networks Việt Nam. 

    Thưa ông, vì sao Juniper chọn Đà Nẵng làm điểm đầu tư?

    Đà Nẵng được chọn để mở phòng lab NGN thứ 3 tại Việt Nam (sau TP.HCM và Hà Nội) do sức hấp dẫn của thành phố có tốc độ phát triển CNTT bình quân trong 3 năm đạt 25%. Đà Nẵng cũng đang trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu khu vực miền Trung – Tây Nguyên và đứng đầu nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có độ sẵn sàng cao cho ứng dụng và phát triển CNTT-TT.

    Juniper đánh giá thế nào về tiềm năng ứng dụng CNTT, thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNTT ở Đà Nẵng? Sau sự kiện khai trương phòng Lab, Juniper có kế hoạch gì tiếp theo ở đây?

    Ở Đà Nẵng, chính sách của địa phương rất tốt và đã chứng minh được hiệu quả. Bằng chứng là Đà Nẵng đã trở thành thành phố sử dụng CNTT hiệu quả nhất. Đồng thời, ngoài chính sách về CNTT, Đà Nẵng có chính sách về đầu tư rất thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vì vậy tiềm năng về kinh tế và tiềm năng ứng dụng CNTT của Đà Nẵng là rất lớn. Chiến lược dài hạn của Juniper là tạo ra một nguồn nhân lực bền vững tại Đà Nẵng để phục vụ cho cả nước và khu vực. Đồng thời Juniper cũng sẽ đầu tư để mang tới những dịch vụ Internet, và dịch vụ phù hợp với doanh nghiệp tại thị trường Đà Nẵng và những tỉnh miền Trung. Việc khai trương phòng lab NGN của Juniper tại Đà Nẵng không chỉ thể hiện cam kết đầu tư lâu dài tại khu vực này mà còn thể hiện mong muốn được hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức ở đây có thể ứng dụng và phát triển CNTT hiệu quả nhất.

    Cụ thể, khi phòng Lab đi vào hoạt động sẽ mang đến những cơ hội về việc làm, đào tạo cho người dân ở đây ra sao?

    So với TP.HCM và Hà Nội thì Đà Nẵng thiếu tiếp xúc, cọ sát hơn với những công nghệ mới. Hiện nay, ở Hà Nội đã áp dụng những công nghệ mới được nhiều hãng ở 2 đầu đất nước quan tâm. Nhưng tại Đà Nẵng thì không được như vậy trong khi nguồn nhân lực ở Đà Nẵng rất tốt. Juniper quyết định đầu tư phòng lab ở Đà Nẵng to hơn ở TP.HCM và Hà Nội để lợi dụng nguồn nhân lực dồi dào ở Đà Nẵng. Khi nguồn nhân lực này được đào tạo về công nghệ cao thì cơ hội làm việc của người dân Đà Nẵng sẽ tốt hơn. Đồng thời, nếu Đà Nẵng có nguồn nhân lực tốt như thế thì các công ty sẽ có khuynh hướng đặt văn phòng ở Đà Nẵng để đầu tư, tạo nên lợi ích 2 chiều.

    Hai phòng lab ở Hà Nội và TP.HCM đã vận hành ra sao? Phòng lab ở Đà Nẵng sẽ vận hành thế nào?

    Phòng Lab NGN tại Đà Nẵng khai trương ngày 18/3/2010.

    Hai phòng lab ở Hà Nội và TP.HCM vẫn đang vận hành rất tốt và được sử dụng hàng ngày. Nhưng chiến dịch của Juniper trong năm nay sẽ khác và sẽ tập trung ở Đà Nẵng để đào tạo nguồn nhân lực Đà Nẵng.

    Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, hiệu quả đầu tư sẽ được thể hiện ra sao khi giải pháp được kiểm thử trước tại phòng lab?

    Khi được thử nghiệm trước và được chứng minh trước các hiệu quả của các giải pháp trước khi đầu tư thì nhà đầu tư sẽ nắm chắc hơn hiệu quả đầu tư. Bởi vì tất cả sự đầu tư và các kế hoạch đầu tư đều trên giấy mà trong CNTT thì trên giấy và thực tế là những chuyện khác nhau! Phòng lab này sẽ rút ngắn khoảng cách giữa ý định và những gì sẽ xảy ra. Nhà đầu tư không chỉ tiếp cận được với những gì  họ dự kiến triển khai. Họ còn có thể tiếp cận với những công nghệ mới, những giải pháp mới và có thể sẽ áp dụng được vào hạ tầng hoặc hệ thống kinh doanh khác của mình. Và đây cũng chính là sự khác biệt của Juniper với các hãng khác.

    Juniper có dự đoán gì về thị trường thiết bị mạng ở Việt Nam năm 2010 và mục tiêu của Juniper tại thị trường Việt Nam là gì?

    Thị trường mạng của Việt Nam liên tục phát triển vì Việt Nam vẫn chưa thể hiện được hết tất cả các hiệu năng của công nghệ hiện đang có trên thế giới. Tiềm năng của thị trường Việt Nam còn rất lớn và Juniper vẫn coi Việt Nam là một thị trường mới và đang phát triển. Mục tiêu của Juniper trong năm nay là sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào thị trường Việt Nam và bằng cách mang những tin tức tốt nhất và những biện pháp tốt nhất vào thị trường Việt Nam, tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực CNTT ở Việt Nam.