• Thứ Hai, 19/04/2010 15:37 (GMT+7)

    Hội thảo Ngôn ngữ học: Báo chí và CNTT ít tham gia

    PHT
    Để máy tính hiểu và xử lý được ngôn ngữ cụ thể, rất cần có sự hợp tác của các nhà ngôn ngữ học và các chuyên gia tin học.

    Ngày 17/4/2010, Hội thảo Ngôn ngữ học Toàn quốc 2010 với chủ đề “Ngôn ngữ học và các ngôn ngữ ở Việt Nam” đã được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội và Hội Ngôn ngữ học Việt Nam (VLS) tổ chức với 157 báo cáo khoa học của 5 chuyên ban: Ngôn ngữ học và Việt ngữ học, bản ngữ và ngoại ngữ, Hà Nội học và ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, ngôn ngữ và văn hoá, ngôn ngữ với văn chương.

    Bên cạnh các vấn đề mang tính chuyên môn, đáng chú ý là báo cáo của TS Đào Hồng Thu – giảng viên Khoa Ngoại ngữ ĐH Bách khoa Hà Nội về “ngôn ngữ học khối liệu và dịch máy”. Đây là chuyên ngành mang tính liên ngành giữa CNTT và ngôn ngữ học nhằm phân tích, đánh giá những đặc thù của một ngôn ngữ cụ thể nhằm mục đích xây dựng giải pháp để máy tính hiểu và xử lý được ngôn ngữ cụ thể đó.

    Những năm gần đây, một số nhóm chuyên gia tin học ở Việt Nam đã nhảy vào lĩnh vực này nhưng kết quả còn hạn chế và gần như chưa xử lý được hai chiều do chưa có sự hợp tác của ngành ngôn ngữ học. Tuy vậy, đáng tiếc là tại hội thảo này lại không có sự tham gia của các chuyên gia tin học, ít nhất là trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

    Tham dự hội thảo, ông Nguyễn Đức Hoàng, Chánh văn phòng kiêm Trưởng ban TTTT của Hiệp hội KHCN Trẻ Việt Nam (VAYSE) cho biết, VAYSE đã cùng với VLS và Hội Cựu Giáo chức Việt Nam có bản kiến nghị với Bộ GDĐT về thực tế của sự thiếu nhất quán trong chuẩn chính tả tiếng Việt trên môi trường máy tính và sách giáo khoa.

    Bộ GDĐT cần xây dựng và ban hành một chuẩn chính thức cho chữ quốc ngữ trong thẩm quyền của Bộ và căn cứ vào đó, phần mềm có thể tự động xử lý để đưa về chuẩn. Ông cũng cho biết, VAYSE là tổ chức duy nhất ngoài các hội chuyên ngành CNTT đã tham gia đóng góp ý kiến xây dựng “Đề án Tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT” do Bộ TTTT chủ trì xây dựng.

    Một trong những điểm chính yếu của của kiến nghị này là phải trả lời bằng được và quan tâm tới đòi hỏi tối thiểu của đất nước cho ứng dụng, phát triển CNTT – đó chính là về ngôn ngữ học. Cũng tại hội nghị, TS Dương Kỳ Đức, Tổng thư ký VLS đã cùng với VAYSE ký một bản kiến nghị nữa cho “Đề án Tăng tốc”, trong đó điểm quan trọng nhất là bên cạnh Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT và cơ quan quản lý Nhà nước về CNTT (Bộ TTTT) thì rất cần có một cơ quan của Chính phủ về Ngôn ngữ học để làm đầu mối quản lý và hoạch định chiến lược quốc gia cho Ngôn ngữ học.

    Về phía Khoa Ngôn ngữ học ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội, PGS – TS Nguyễn Hồng Cổn – Chủ nhiệm Khoa cũng cho biết là đang xây dựng đề án thành lập Trung tâm Công nghệ Ngôn ngữ để sớm trình lãnh đạo trường và để triển khai trung tâm này thì rất cần có sự tham gia của các chuyên gia tin học.

    Kết thúc hội thảo, GS TS Lê Quang Thiêm, Chủ tịch VLS, đồng Trưởng ban Tổ chức cho biết, hội thảo 2011 sẽ có vai trò tham gia của báo giới, đối tượng có tác động rất lớn đến xã hội trong các chuẩn mực về ngôn ngữ học.

    Hội thảo Ngôn ngữ học Toàn quốc 2010 không chỉ thiếu sự hiện diện của các chuyên gia tin học mà cả các nhà báo theo dõi các nội dung được trình bày cũng ít tham dự được từ đầu đến cuối.

    Nguồn: Hội Trí thức KHCN Trẻ Việt Nam