• Thứ Năm, 10/06/2010 15:37 (GMT+7)

    Bán lẻ xuyên biên giới: dễ hay khó?

    Vũ Nga
    Có nhiều website mua bán trực tuyến giúp bạn xóa nhòa khoảng cách địa lý nhưng còn rào cản ngôn ngữ, thanh toán khi bán hàng xuyên biên giới?

    Bán hàng online trên các sàn TMĐT quốc tế vẫn là một bài toán khó với các cá nhân/doanh nghiệp bởi rào cản về ngôn ngữ, nền văn hóa khác nhau, khó khăn về phương thức thanh toán và kinh nghiệm tiếp cận thị trường thế giới, đặc biệt là những thị trường khó tính như thị trường Mỹ. Vậy có cách nào để bán hàng hiệu quả?

    Gỡ bỏ rào cản

    Các website TMĐT nổi tiếng như eBay.com, Alibaba.com, Amazon.com… luôn là những lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp khi muốn mở rộng kênh bán hàng ra toàn thế giới. Tuy nhiên, dù biết được lợi thế của thế giới mạng trong kinh doanh nhưng không phải ai cũng tiếp cận thành công.

    Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Cục phó Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương) chỉ ra rằng, để tiếp cận thị trường buôn bán rộng lớn với sự tham gia của các thành viên đến từ mọi quốc gia trên thế giới, doanh nghiệp còn phải vượt qua nhiều rào cản văn hóa và kỹ thuật như: ngôn ngữ giao tiếp, tập quán mua bán, hình thức thanh toán… Chẳng hạn, nếu bán hàng trên ebay.com, bạn phải sử dụng được tiếng Anh để tự đăng bán các sản phẩm, tự làm việc với đối tác để chuyển hàng, khi có khiếu nại bạn phải tự giải quyết với người mua, phải có thẻ Visa…

    Rất may, TMĐT là một sân chơi lớn cho những ai thích sáng tạo. Làm cầu nối cho những ai thích bán hàng trên ebay.com chính là ý tưởng của eBay.vn. Ngoài việc hỗ trợ về mặt ngôn ngữ như dịch thông tin sản phẩm sang tiếng Anh, đăng bán sản phẩm trên eBay.com (Mỹ), trả lời mọi thắc mắc của người mua, cá nhân/doanh nghiệp còn được tư vấn, hướng dẫn cách bán hàng sao cho hiệu quả và ít rủi ro nhất (từ cách chọn sản phẩm phù hợp với thị trường để đăng bán; đưa ra giá vận chuyển hợp lý; chọn tiêu đề hiệu quả cho sản phẩm; miêu tả sản phẩm rõ ràng, chi tiết; chọn hình ảnh đẹp để minh hoạ…).

    eBay.vn cũng sẽ đứng ra giúp giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch. Đặc biệt, hỗ trợ về mặt thanh toán rất hiệu quả giữa Paypal với eBay.vn

    Những mặt hàng từ Việt Nam bán chạy trên eBay.

    Ông Lê Hoàng Giang, chủ cửa hiệu Hoàng Giang Silk ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, trước đây, cửa hàng chủ yếu bán cho khách trong nước. Từ khi tham gia bán hàng trên eBay.vn, số lượng đơn hàng liên tục tăng qua mỗi tháng. Đặc biệt, đến nay, lượng khách nước ngoài chiếm 30% - 40%. Chưa kể, vì là bán hàng ra nước ngoài nên giá cả cũng được tính theo giá “ngoại”.

    Cũng theo ông Giang, trước đây cửa hàng cũng có ý định bán hàng trên các website TMĐT lớn, phổ biến ở nước ngoài nhưng cũng thấy khó khăn về khâu thanh toán nên chỉ chủ yếu giới thiệu trên các diễn đàn. Từ khi biết các dịch vụ của ebay.vn, công ty đã có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình mà không mất nhiều công sức bởi ebay Việt Nam tư vấn rất tận tình, tỉ mỉ. Đặc biệt, khâu thanh toán qua nganluong.vn giúp tăng tiện lợi và an toàn cho người bán.

    Dùng công cụ để “bắt” cơ hội

    Anh Trần Quang Đạt, chuyên viên kinh doanh và phát triển đối tác của eBay Việt Nam cho biết: “Việt Nam có nhiều sản phẩm độc đáo được thế giới ưa chuộng. Thêm vào đó, chi phí sản xuất tại nước ta thấp nên giá bán hoàn toàn có thể cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại của các nước khác mà lợi nhuận vẫn đảm bảo cao hơn so với khi bán lẻ trong nước. Với quy mô thị trường rộng lớn, đối tượng khách hàng đa dạng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, có thể khẳng định xuất khẩu online là một cơ hội lớn cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước, giúp đưa hàng Việt Nam vươn xa ra thị trường thế giới”.

    Theo thống kê, từ tháng 4/2009 đến tháng 4/2010, thông qua eBay.vn đã có 80.000 USD tiền bán hàng được thu về. Điều này cho thấy chúng ta đang có một công cụ bán hàng xuyên biên giới khá hiệu quả.

    Quy trình bán hàng lên eBay qua eBay.vn.

    Tuy nhiên, bán hàng qua mạng không phải môi trường dành cho những người thích đùa. Sự xuất hiện của các “ông lớn” về TMĐT trên thế giới tại Việt Nam như Alibaba.com (đối tác Việt Nam là Công ty OSB), eBay (đối tác là công ty Hòa Bình với trang eBay.vn) cho thấy họ đánh giá cao tiềm năng thị trường TMĐT Việt Nam.

    Tuy nhiên, hơn ở bất kỳ đâu, TMĐT đặt rất cao ý nghĩa của niềm tin. Đã từng có tiền lệ về việc “tẩy chay” các tài khoản từ Việt Nam vì thái độ mua bán thiếu lành mạnh khiến nhiều doanh nghiệp chân chính bị “vạ lây”. Vì vậy, mỗi cá nhân/doanh nghiệp khi tham gia TMĐT nên có trách nhiệm với mỗi giao dịch của mình. Đây có lẽ cũng là lý do mà Công ty Hòa Bình yêu cầu mỗi người bán phải đặt cọc một khoản tiền để thể hiện trách nhiệm, cam kết cùng với công ty giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng. Bù lại, người bán sẽ được hỗ trợ về nhiều mặt từ đăng thông tin cho đến khi giao dịch thành công và nhận tiền.

    Có thể thấy, bán hàng xuyên biên giới không quá khó, vấn đề là chúng ta có năng động, nhanh nhạy khai thác các công cụ hay không. 

    Từ khóa: Vũ Nga