• Thứ Ba, 05/04/2011 07:36 (GMT+7)

    Khách hàng làm nên giá trị của Dell

    Mai Phương
    Nhân dịp ông Amit Midha, Giám đốc điều hành Dell khu vực châu Á Thái-Bình Dương & Nhật Bản, có chuyến công tác tại Việt Nam, Tạp chí Thế Giới Vi Tính (TGVT) đã có buổi trao đổi cùng ông.
    Ông Amit Midha

    TGVT: Ông có thể cho biết những thành công Dell đã đạt được?

    Ông Amit Midha: Theo kết quả kinh doanh của Dell trong quý 4 năm ngoái: ở khu vực doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ, lợi nhuận của Dell đạt 15,7 tỷ USD, tăng liên tiếp 2% phần lớn nhờ vào kinh doanh dịch vụ và giải pháp doanh nghiệp. Hiện tại, một số khách hàng như Yahoo, AmazonWeb Services, Bing của Microsoft, Windows Azure và Ask.com đã và đang được Dell cung cấp các giải pháp và dịch vụ trong thị trường điện toán đám mây.

    Riêng ở thị trường Việt Nam, công ty nghiên cứu thị trường IDC đã xếp Dell ở vị trí cao nhất cho cả thị trường máy tính tiêu dùng và máy tính thương mại quý thứ 3 liên tiếp. Kết quả này cũng khẳng định chiến lược kinh doanh của Dell đã đi đúng hướng.

    Yếu tố nào giúp Dell đạt những thành công nhất định trong thời gian vừa qua?

    Dell đã liên tục đổi mới và lắng nghe những nhu cầu thực tế của khách hàng, vì vậy việc bắt kịp xu hướng của khách hàng là yếu tố then chốt để giúp Dell thành công. Ngày nay, khách hàng có lựa chọn kỹ hơn, thích những dòng sản phẩm có tính di động, tiện lợi cao, đòi hỏi chất lượng, kiểu dáng thời trang nhưng giá thành không quá đắt. Do đó, Dell đã và đang mở rộng danh mục sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

    Dell gia nhập thị trường điện thoại thông minh khá muộn. Ông nghĩ sao về khả năng cạnh tranh của Dell?

    Chắc hẳn trong những năm sắp tới, lĩnh vực điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) sẽ bùng nổ và rất sôi động. Dell không thể bỏ lỡ cơ hội tham gia vào thị trường này. Những dòng sản phẩm mới của Dell sẽ tập trung vào nhu cầu người dùng để họ có nhiều lựa chọn hơn, tạo ra những nét riêng trên sản phẩm, chẳng hạn như hỗ trợ hệ điều hành Android hay Windows Phone hiện đang phổ biến, giới thiệu những phần mềm riêng để có thể đồng bộ máy tính với trình nghe nhạc, xem phim…

    Trong triển lãm điện tử tiêu dùng CES tại Las Vegas (Mỹ) năm nay, Dell đã trình làng smartphone Dell Venue dùng hệ điều hành Android 2.2, tablet Dell Streak 7 hỗ trợ công nghệ 4G (tablet Dell Streak 5 ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái), các dòng máy tính để bàn dành cho gia đình XPS và dòng máy tính để bàn Alienware Aurora dành cho game thủ.

    Ông Amit Midha, Giám đốc điều hành Dell khu vực châu Á - Thái-Bình Dương & Nhật Bản (thứ 2 từ trái qua).

    Dòng sản phẩm nào Dell sẽ tập trung phát triển mạnh trong năm nay tại Việt Nam?

    Dell tiếp tục tham gia nhiều phân khúc sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam, cụ thể sau khi đã ra mắt tablet Dell Streak 5, khoảng tầm tháng 4 năm nay Dell sẽ trình làng Dell Streak 7. Dell cũng sẽ giới thiệu những máy tính sổ tay (notebook) mới hợp thời trang, nhiều màu sắc dành cho sinh viên, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn và các game thủ, đồng thời Dell sẽ ra mắt những màn hình LCD và máy chiếu mới. Song song đó, Dell vẫn tập trung vào phân khúc thế mạnh là các dòng máy tính để bàn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, và cho những người yêu thích chơi game đòi hỏi cấu hình máy mạnh. Về dịch vụ điện toán đám mây, Dell tiếp tục đưa ra các giải pháp và các gói dịch vụ cho khách hàng cũng như các đối tác như dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp, dịch vụ kiểm tra hệ thống trong một ngày, dịch vụ bảo hành cơ bản trực tiếp, v.v...

    Những kế hoạch sắp tới của Dell Việt Nam?

    Củng cố và duy trì mức độ tăng trưởng, đồng thời mong muốn ngày càng nhiều nhân sự giỏi gia nhập đội ngũ Dell Việt Nam khi công ty muốn mở rộng thị trường hơn nữa tại đây. Lĩnh vực smartphone và tablet sẽ được Dell đầu tư lớn trong năm nay.

    Dell sẽ tiếp tục chuyển đổi dần từ công ty định hướng phần cứng sang nhà cung cấp các giải pháp, thông qua:

    - Mở rộng chiến lược lưu trữ hợp nhất.

    - Hỗ trợ khách hàng theo hướng quản lý và lưu trữ thông tin toàn diện (end-to-end).

    - Hỗ trợ khách hàng có thể quản lý dữ liệu được thông suốt và linh động hơn.

    ID: A1103_28