• Thứ Ba, 04/06/2013 14:42 (GMT+7)

    Làng di động trong vòng xoáy smartphone

    Châu Long
    Người thành công, kẻ thất thế, người dẫn dắt thị trường, kẻ bị rơi lại vì hụt hơi hoặc không kịp nhận ra xu hướng tiêu dùng mới... Những “mảnh ghép” smartphone cho thấy bức tranh toàn cảnh làng di động toàn cầu trong năm 2012 nổi lên cuộc đua khốc liệt chưa từng thấy.

    Những tay đua kiệt xuất

    Apple lãi khủng nhờ iPhone

    Một năm kinh doanh hết sức thành công của Apple đã che lấp những nuối tiếc về một thời người dùng say lòng với những sản phẩm “Táo” mang trên mình thiết kế sáng tạo đột phá, cũng đồng thời xua đi những hoài nghi về một Apple thời “hậu Steve Jobs”. Kết thúc năm tài khóa 2012, Apple lãi 41,7 tỷ USD trên tổng số doanh thu khổng lồ 156,6 tỷ USD. Theo hãng nghiên cứu Statista của Đức, mức lãi “khủng khiếp” của Apple lớn hơn tổng số tiền kiếm được của Microsoft, eBay, Google, Yahoo, Facebook và Amazon.  6 “đại gia” này có tổng số lãi bằng 34,4 tỷ USD, còn thua kém Apple tới hơn 7 tỷ USD.

    Mức lãi trong năm của Apple lớn hơn tổng số tiền kiếm được của Microsoft, eBay, Google, Yahoo, Facebook và Amazon.

     

    Mức lãi trong năm của Apple lớn hơn tổng số tiền kiếm được của Microsoft, eBay, Google, Yahoo, Facebook và Amazon.

    Dĩ nhiên, lợi nhuận của Apple chủ yếu đến từ mảng kinh doanh thiết bị di động, và iPhone chính là “mỏ vàng” đem về siêu lợi nhuận cho Apple. Theo báo cáo tài chính quí 4 của hãng (kết thúc ngày 30/9), với sự đóng góp của iPhone 5, dù mới chỉ ra mắt cuối tháng 9, doanh số iPhone thực tế vượt quá kỳ vọng của giới phân tích, tăng 58% so với quí trước, đạt 26,9 triệu máy. Mất hai năm để ra mắt iPhone 5, dù không có những đột phá như những thế hệ ra đời dưới triều đại Steve Jobs nhưng cũng đủ độ “hot” để vượt mốc 5 triệu máy bán ra trong 3 ngày đầu lên kệ. Đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của Apple phải kể đến hệ thống phân phối cùng mạng lưới cửa hàng phủ rộng toàn cầu và hệ sinh thái khép kín của hãng khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải thèm muốn.
    Năm qua, Apple còn giành lợi thế trước đối thủ chính Samsung trên mặt trận pháp lý. Phiên tòa lớn nhất trong năm của làng công nghệ đã kết thúc tại Mỹ với phán quyết Samsung phải chi trả hơn 1 tỷ USD tiền bồi thường cho Apple vì hãng Hàn Quốc đã sao chép thiết kế và tính năng của iPhone và iPad. Còn Tòa án Hà Lan thì ban hành lệnh cấm bán một số sản phẩm thuộc dòng Galaxy của Samsung do vi phạm sáng chế thuộc quyền sở hữu của Apple.

    Samsung “bay” cùng dải ngân hà Galaxy

    Tháng 4/2012, Samsung chính thức lật đổ ngôi vương kéo dài 14 năm của Nokia. Galaxy S3 đã qua mặt iPhone để trở thành smartphone bán chạy nhất quí 3/2012.

    Dù không có lãi khủng nhưng 2012 là một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của nhà sản xuất hàng điện tử Hàn Quốc. Tháng 4/2012, Samsung chính thức lật đổ ngôi vương kéo dài 14 năm của Nokia, trở thành “vua” mới của làng điện thoại di động. Liên tục tăng tốc trên thị trường smartphone, Samsung ngày càng bỏ xa Apple về doanh số. Số liệu mới nhất trong quí 3/2012 của IDC cho thấy doanh số bán smartphone của Samsung đạt 56,3 triệu chiếc chiếm 31,3% thị phần, cao gấp đôi Apple với 26,9 triệu iPhone được bán ra, giữ 15% thị phần. Theo báo cáo của Strategy Analytics, trong quí 3/2012, trước khi iPhone 5 lên kệ, Galaxy S3 đã qua mặt iPhone để trở thành smartphone bán chạy nhất, điều mà không có nhà sản xuất di động nào dám mơ tới. Apple bán ra 16,2 triệu chiếc iPhone 4S, trong khi Samsung phân phối được 18 triệu chiếc Galaxy S3. 

    Galaxy S3 là smartphone bán chạy nhất quí 3.

     
    Không “dại” gì cho ra lò những sản phẩm thiếu bản sắc như nhiều hãng sản xuất điện thoại Android khác, chiến thuật “đỉnh” với dòng Galaxy S của Samsung đã đem lại thành công ngoài mong đợi cho kẻ đến dự tiệc Android muộn. Galaxy Note với màn hình quá khổ trên 5 inch cũng là một bước đi quan trọng theo hướng phân khúc cao cấp cho dù Dell tiên phong và đã thảm bại với Streak. Dù thiết bị lai của Samsung không phải dành cho số đông nhưng nó thực sự đã thành công khi gây ra cơn sốt tiêu dùng. Samsung không chỉ tập trung vào cuộc chiến trên “đỉnh”, dải  sản phẩm của hãng mở rộng bao trùm nhiều phân khúc thúc đẩy doanh số vượt trội so với bất cứ hãng di động nào.


     

    Người ta ước tính Samsung chi 12 tỷ USD cho các hoạt động quảng cáo trong năm 2012.

    Chưa đạt tới tầm công ty sáng tạo như cách Apple tạo ra những “siêu phẩm” mới iPod, iPhone, iPad, hay Sony với máy nghe nhạc Walkman “luôn đi trước thời đại” nổi tiếng một thời…; nhưng chiến thuật “học” và đuổi theo đối thủ của Samsung đem lại hiệu quả chóng vánh, cho dù vì thế mà dẫn tới những rắc rối về mặt pháp lý với Apple. Thực ra nhà sản xuất Hàn Quốc cũng có những sáng tạo theo cách riêng như bút trâm dùng cho màn hình lớn của Galaxy Note, hay Galaxy S3 có khả năng tự nhận biết để không tắt màn hình khi camera nhận ra mắt của người dùng đang chăm chú nhìn vào màn hình…
    Nói đến thành công của Samsung không thể không nhắc đến sức mạnh của đồng tiền cùng chiến lược tiếp thị hợp lý. Người ta ước tính Samsung chi 12 tỷ USD cho các hoạt động quảng cáo trong năm 2012. Với tình thế hiện nay, giới quan sát cho rằng chỉ mình Samsung là đủ sức đấu với Apple, và 2013 được dự báo sẽ diễn ra cuộc chiến lớn hơn giữa một bên là công ty công nghệ giá trị nhất thế giới và bên kia đang nắm bửu bối cung cấp chip cho thiết bị di động của đối thủ.

     

    Xem tiếp : 12>
    Từ khóa: di động, Smartphone
    ID: A1301_16