• Thứ Bảy, 03/11/2018 16:17 (GMT+7)

    Những công nghệ nào ẩn sau chiếc xe máy điện đầu tay của VinFast?

    Nguyễn Thúc Hoàng Linh
    Song song với lễ khai trương nhà máy lắp ráp xe máy điện thông minh VinFast, nhà sản xuất này cũng đồng thời trình diễn mẫu xe máy điện đầu tiên của mình.
    Klara là mẫu xe đầu tiên trong dự án xe điện hai bánh thông minh của VinFast tại Việt Nam.

    Theo công bố, chiếc xe mới có tên gọi Klara, được tuyên bố có đặc tính phù hợp thói quen và thể trạng người Việt Nam, và đáp ứng tốt các nhu cầu giao thông đô thị và khí hậu nhiệt đới. Xe cũng chống ngập ước cao, không tiếng ồn, không khí thải và tiết kiệm chi phí đáng kể so với xe xăng truyền thống.

    Xe được tuyên bố có kết cấu phù hợp với đặc thù vận hành và thể trạng con người Việt Nam.

    Là mẫu xe tiên phong của VinFast eScooter, Klara sẽ có hai phiên bản với khác biệt chính nằm ở hệ thống pin và tính năng kết nối. Theo công bố, bản cao cấp sẽ sử dụng pin lithium-ion 72V, đạt hành trình khoảng 80km/lần sạc. Mỗi lần sạc sẽ kéo dài khoảng 4-6 tiếng.

    Pin của xe (do LG Chem hoặc Bosch cung cấp) có tuổi thọ khoảng 15 năm – tương đương 1 vòng đời xe. Klara phiên bản cao cấp cũng có kết nối internet 3G, GPS, khóa và mở khóa từ xa, đồng bộ thông tin với điện thoại thông minh, tìm trạm sạc, thuê pin, trạm dịch vụ, báo tình huống khẩn cấp.

    Cốp xe khá rộng do đặc thù mô tơ điện nhỏ gọn.

    Trong khi đó, phiên bản “thường” sử dụng ắc quy acid-chì truyền thống, với khoảng hành trình khiêm tốn hơn (chỉ đạt 40km/lần sạc). Khác với phiên bản pin lithium-ion, phiên bản này cần tới 11 tiếng đồng hồ để sạc đầy. Do đặc thù gồm 5 bình 12V (đạt điện thế 60V), việc thay thế pin nhanh cũng sẽ không thuận tiện như bản cao cấp, nên phù hợp hơn với những ai ít sử dụng hàng ngày, hoặc sử dụng với chu kỳ ổn định (có thể sạc qua đêm). Được biết, mô tơ điện của Klara có công suất 0,8kW đối với bản thường và 1,2kW đối với bản cao cấp, tạm thời do Bosch (Đức) chế tạo. 

    Cùm phanh Nissin và lốp "Made in Vietnam".

    Xe cũng có các phụ tùng an toàn khá chất lượng. Theo quan sát thực tế, hệ thống phanh trước-sau đều là đĩa, và có cùm phanh của Nissin (Nhật Bản), lốp do IRC thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. 

    Được biết, nhà máy sản xuất xe máy điện của VinFast hiện đã chính thức đi vào hoạt động với 3 xưởng chính là xưởng hàn, xưởng sơn và xưởng lắp ráp. Nói cách khác, Klara mới chỉ có những thành phần liên quan tới các khâu này được chế tạo tại chỗ.

    Một số phụ tùng chủ chốt của Klara.

    Tuy nhiên, theo tiết lộ của ban lãnh đạo công ty, tới đây nhà máy này sẽ có thêm xưởng ép nhựa, làm khung, đóng gói pin, sản xuất mô tơ điện và linh kiện điện tử... Khi đó, tỉ lệ Việt hóa của Klara, cũng như các mẫu xe điện sau này, sẽ được tăng lên.

    Xe chịu ngập nước khá tốt trong các thử nghiệm mức hơn nửa bánh trong thực tế (lên tới 30 phút).

    Mặc dù có kết cấu khá tốt, tuy nhiên thế mạnh lớn nhất của các mẫu xe như Klara sẽ nằm ở hạ tầng hỗ trợ.  VinFast dự kiến sẽ xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ với quy mô rộng khắp Việt Nam, trong đó bao gồm cả trạm sạc, trạm thuê pin (đạt tới 30.000 – 50.000 trạm từ nay tới 2020 trong quan hệ hợp tác với PVOil). Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho xe, so với các giải pháp nhỏ lẻ từ Trung Quốc, vốn đang tràn ngập thị trường nội địa.

    Trong khi đó, hệ thống điện toán đám mây, ứng dụng di động và khả năng kết nối viễn thông ngay trên xe cũng tạo ra cơ chế quản lý, giám sát phương tiện. Tuy đây cũng là món mới chưa có trên các dòng xe "Tàu", nhưng hiệu quả thực tế sẽ còn cần thời gian để minh chứng.

    Dù hiện nay các linh kiện chính của Klara vẫn phải nhập khẩu, nhưng số này sẽ được tiến tới chế tạo tại chỗ trong tương lai.

    Theo thông tin từ nhà sản xuất, eScooter sẽ có thêm 4 mẫu mới từ nay đến hết 2019. Những chiếc xe đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường kể từ ngày 17-11 tới. Mức giá cụ thể chưa được tiết lộ.