• Thứ Sáu, 14/01/2011 14:30 (GMT+7)

    Màn hình LED hướng về tương lai

    PKD
    Đã qua thời của chiếc màn hình máy tính (MHMT) CRT cũ kỹ và cồng kềnh, người dùng máy tính và Internet đang dần chuyển sang dùng những MHMT LCD và LED mỏng, gọn, hiện đại hơn, có độ tương phản cao hơn, thời gian đáp ứng nhanh, hỗ trợ tối đa cho người dùng làm việc, giải trí.

    Tương lai màn hình LED

    MHMT ứng dụng công nghệ LED là nhóm sản phẩm mới nhất của ngành hàng màn hình và chỉ mới xuất hiện khoảng 1 năm trở lại đây tại Việt Nam. Đây là loại màn hình có kiểu dáng đẹp, mỏng nhẹ và có ưu thế tiết kiệm điện. Các màn hình thế hệ mới này còn có các tính năng hỗ trợ cho việc xem phim HD, chơi game đồ hoạ 3D, lướt web đọc tin tức… Hơn nữa, phần lớn MHMT LED là màn hình Full HD và hỗ trợ mạnh cho nhu cầu giải trí. Điều này giúp cho MHMT LED khẳng định ưu thế của mình so với các màn hình LCD .

    Hiện tại, Samsung là một trong những nhà sản xuất có số lượng mẫu mã MHMT LED nhiều nhất trên thị trường với 4 series 20 – 31 – 50 – 70 có kích thước từ 18.5 – 23 inches. Các màn hình này tích hợp đèn nền LED cùng thiết kế sang trọng, kiểu dáng bắt mắt, lại có các tính năng tiện ích như :Magic Lux với khả năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình giúp giảm chứng mỏi mắt; Magic Angel giúp người dùng làm việc thoải mái với màn hình ở nhiều góc độ; Magic Eco giúp tiết kiệm điện với 4 chế độ điện năng cài đặt sẵn… Ngoài ra, những chiếc MHMT LED này có độ tương phản động cực đại (Mega Contrast) đạt ngưỡng 5.000.000:1 với thời gian đáp ứng 2ms, mang lại một thế giới hình ảnh liền mạch và trung thực cho người dùng.

    Phải công nhận rằng việc thừa kế sự thành công của các dòng sản phẩm TV LED trong mấy năm qua đã giúp cho Samsung nhanh chóng nằm trong top dẫn đầu trong phân khúc màn hình máy tính LED tại Việt Nam.

    Màn hình máy tính LED Từng bước tăng trưởng

    Theo số liệu mới nhất của Công ty Nghiên cứu Thị trường GfK Asia Việt Nam, xét theo số lượng sản phẩm bán ra, có một số thương hiệu màn hình máy tính đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như Samsung, LG, HP… Xét trên tổng doanh số MHMT, Samsung đang dẫn đầu với 35% thị phần. Năm 2009, Samsung cũng đã đứng đầu với 31% thị phần MHMT.

    Trong đó, cho đến tháng 8/2010, theo GfK Asia Việt Nam, MHMT LED bắt đầu tăng trưởng số lượng bán với 4,3% và giá trị doanh thu đạt 5,4% so với tổng sản lượng MHMT bán ra. Các con số này được đánh giá là bước khởi đầu rất khả quan của dòng MHMT với công nghệ LED mới.

    Hiện tại, số lượng MHMT LED bán ra tại Việt Nam vẫn chưa nhiều do giá bán còn cao so với LCD Monitor bình thường; các nhà bán lẻ chưa dám nhập hàng về nhiều. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện những MHMT LED “cao cấp” có giá bán vào khoảng 7-8 triệu đồng. Với sự xuất hiện của MHMT LED, một số siêu thị điện máy tại TP.HCM và Hà Nội đang phải bán giảm giá các mẫu LCD Monitor.

    Do vậy, xu hướng chung là các nhà sản xuất sẽ giảm dần số lượng mẫu LCD Monitor và tăng cường các mẫu LED Monitor với công nghệ hiện đại hơn. Tuy nhiên, MHMT LCD vẫn còn đất sống nếu các nhà sản xuất thay đổi thiết kế và bổ sung tính năng. Trong năm 2010, Samsung đã giới thiệu 4 dòng LCD Monitor với độ tương phản 50.000: 1, có chế độ hẹn giờ tắt nhằm tiết kiệm điện… Các dòng sản phẩm này cũng được thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu hóa khi sử dụng với hệ điều hành Windows Vista.

    Theo đánh giá của GFK ASIA, sự xuất hiện của MHMT LED cùng xu hướng tăng trưởng của phân khúc thị trường này tại Việt Nam vẫn chứng tỏ sức hút của thị trường 80 triệu người tiêu dùng đối với các tập đoàn điện tử - CNTT nước ngoài.