• Thứ Tư, 28/12/2011 15:16 (GMT+7)

    Robert Trần: Khám Phá Chính Mình

    Song Hà
    Tháng 10/2011, Red Herring - Tạp chí trực tuyến về công nghệ và kinh doanh của Mỹ đã bình chọn Công ty quảng cáo tương tác Clickcious vào Top 100 công ty châu Á hoạt động hiệu quả và tăng trưởng nhanh nhất. Tạp chí Thế Giới Vi Tính đã trò chuyện với ông Robert Trần, Chủ Tịch Clickcious nhân sự kiện này.
     

    Đóng vai “khách hàng gian ác” !

    Ông có thể chia sẻ thêm với bạn đọc về giải thưởng mà Clickcious vừa đạt được?

    Red Herring bình chọn theo tiêu chí hiệu quả tài chính, sáng tạo công nghệ, chất lượng quản trị, thực thi chiến lược và sự hòa nhập vào ngành công nghiệp mà doanh nghiệp đang hoạt động.

    Xin chúc mừng ông! Nhưng nhờ đâu mà Clickcious từ một công ty cho thuê máy chiếu lại đạt thành tích nhanh như vậy?

    Trước khi tái cấu trúc, Clickcious có tên là VietCore. Tập đoàn Tư vấn và Đầu tư Robenny (Canada) mua cổ phần chi phối của VietCore và cử tôi làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc. Trong mắt khách hàng, VietCore là một “công ty cho thuê máy chiếu”, nên giá dịch vụ của công ty thấp và không mang lại lợi nhuận tốt. Tôi đã bắt tay vào việc tái định vị nó thành công ty quảng cáo tương tác phi truyền thống Clickcious với slogan “WOW and PREMIUM” (Ngạc nhiên và Sang trọng).

    Sau hơn 6 tháng tái cấu trúc chiến lược, nhân sự và công nghệ, công ty đã đến điểm hòa vốn. Clickcious thực hiện quảng cáo tương tác cho khách hàng tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và hệ thống nhà hát ở TP.HCM.

    Đặc biệt, Quỹ đầu tư mạo hiểm General Atlantic (hiện đã đầu tư vào Facebook, Alibaba) sẽ đầu tư 15% vốn Clickcious.

    Tái cấu trúc công ty có “hóc búa” không, thưa ông?

    Vâng, rất là hóc búa! Đặc biệt, phải thay đổi tư duy của người làm kỹ thuật sang kinh doanh như trường hợp Clickcious. Trước đây, giám đốc công ty (CEO) là dân kỹ thuật, thích thú những đặc tính kỹ thuật cao của máy móc, nay lại phải tập trung vào việc “giải bài toán” marketing của khách hàng là không dễ! 

    “Tôi có tính cách hướng ngoại nên sẽ bị cuốn hút bởi những gì “ồn ào, âm thanh, màu sắc”. Ngược lại, nếu bạn hướng nội, bạn sẽ thích những gì yên tĩnh, nhẹ nhàng, và thường “nghĩ trước khi nói”. Còn người hướng ngoại thì ngược lại, “nói trước khi nghĩ””
    Robert Trần

    Tôi đã đóng vai “khách hàng gian ác” để phản biện lại CEO này và đội ngũ nhân viên đa phần xuất thân từ kỹ thuật. Tôi thường xuyên cùng CEO đi gặp khách hàng. Anh ấy nhận ra, “khách hàng gian ác” với những đề bài hóc búa về marketing thật sự tồn tại. Clickcious lúc này giúp khách hàng giải quyết việc xây dựng thương hiệu, kích hoạt thương hiệu, PR… chứ không chỉ tập trung vào cho thuê máy móc.

    Việc chuyển đổi “tư duy kỹ thuật” của CEO và đội ngũ công ty cũ thành “tư duy kinh doanh” là thử thách lớn kinh khủng. Có điều, tôi nhận ra, những người làm kỹ thuật, khoa học rất khó thay đổi. Nhưng, khi đã hiểu về kinh doanh họ lại làm cực kỳ tốt, chính xác và tính toán giỏi. Họ có thể không nhạy như các bạn vốn học kinh doanh, nhưng bước đi của họ vững chắc.

    Khám phá bản thân để thành công

    Tại sao ông lại đến với công việc quản trị rủi ro và tư vấn chiến lược?

    Tôi sống ở Canada từ bé. Sau khi tốt nghiệp dược sỹ, tôi đã làm qua nhiều vị trí trong ngành dược phẩm ở đây (từ nghiên cứu phát triển đến kỹ thuật, giám đốc kinh doanh...). Tôi thấy để tối ưu hóa lợi nhuận, DN rất cần quản trị rủi ro. Vì thế tôi đi học cao học Quản trị rủi ro. Sau đó học tiếp Tiến sĩ Phát triển chiến lược kinh doanh. Tôi chuyên về đánh giá rủi ro DN (corporate risks) như: nhân sự, tài chính, quy trình, chất lượng sản phẩm/dịch vụ…

    Tập đoàn Robenny có tư vấn tuyển dụng CEO. Công việc này có thú vị không, thưa ông?

    Rất thú vị! Nhưng tuyển được CEO thích hợp không dễ dàng. Điều tôi thích thú là CEO sẽ được đánh giá qua “Myer Briggs Type Indicator” (Xác định loại tính cách bằng chỉ số Myer Briggs). Đây là một cách đánh giá con người khá phổ biến trên thế giới. Nó nghiên cứu cách con người cảm nhận thế giới và ra quyết định. Các tiêu chí đánh giá tính cách được xếp theo từng cặp như E (extroversion - hướng ngoại) hay I (Introversion - hướng nội); N (Intuition - dùng trực giác) hay S (sensing- dùng cảm giác); T (thinking – suy nghĩ logic) hay F (feeling - cảm xúc); và J (judging – đánh giá) hay P (perception – cảm nhận). Có 16 loại tính cách được kết hợp từ các cặp tiêu chí này.

    Việc xác định tính cách bản thân có ý nghĩa gì, thưa ông?

    Khi một người hiểu được mình thuộc loại tính cách gì, và hiểu người đối diện có tính cách gì, họ sẽ biết cách thích ứng và làm việc được với người kia. Điều này cực kỳ quan trọng với một CEO. Bạn thử tưởng tượng, lấy bàn tay phải lồng vào tay trái, mọi thứ dễ dàng và vừa khít. Công việc cũng vậy, nếu mọi thứ hòa hợp và bổ sung cho nhau sẽ “trơn tru”. Một CEO không thể thành công nếu không làm việc được với người khác.

    Khỏe khoắn mỗi ngày

    Là người gốc Việt sống ở Canada từ nhỏ, ông gặp thuận lợi và khó khăn gì khi kinh doanh ở quê hương?

    Tôi không nghĩ mình khác nhiều với người Việt trong nước. Tôi nghĩ mình chỉ có lợi thế là đem được một số cái mới ở bên ngoài về Việt Nam (localization - địa phương hóa) và có thể tự tin đem thương hiệu Việt ra nước ngoài (quốc tế hóa – internationalization). Ví dụ như với Clickcious!

    Tôi cũng gặp trở ngại lớn về văn hóa và ứng xử trong kinh doanh. Nhưng theo tôi, ai đã bước ra môi trường làm việc quốc tế thì đều phải đối mặt và thích ứng các vấn đề này.

     

    Bí quyết thành công của ông là gì?

    Tôi không có “bí quyết” gì, mà có lẽ là do tôi đam mê công việc. Tôi luôn giữ sức khỏe tốt. Do cơ địa tự nhiên, từ lâu tôi đã quen với việc ngủ 3-4 tiếng một ngày, nhưng vẫn dành 2 tiếng tập gym. Khỏe khoắn thì làm việc mới tốt!

    Phương châm sống và phương châm kinh doanh của ông là gì?

    Nếu không làm thì thôi. Đã làm thì phải hết sức tâm huyết, và phải có HIỆU QUẢ. Kinh doanh thì phải có LỢI NHUẬN.

    Ông giải trí bằng cách nào?

    Tôi thích tất cả phim hoạt hình Walt Disney và hài kịch trên truyền hình như: Friends, Sex in the City, How I met your Mother, Family Matter, The Simpsons, etc...Tôi ghi lại hết các show này để xem đi xem lại (cười).

    Điều mọi người ít biết về ông - “nhà tư vấn quản trị” là gì, thưa ông?

    Nói nhiều bên ngoài, không nói gì ở nhà. Nếu về nhà tôi cũng nói nhiều như tại nơi làm việc tôi sẽ…kiệt năng lượng mất (cười)!

    Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

    ID: B1112_64