• Thứ Sáu, 12/10/2012 09:35 (GMT+7)

    Diễn đàn ngân hàng Đông Nam Á và Giải ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2012

    Đánh giá

    Như Dũng
    Diễn đàn ngân hàng Đông Nam Á 2012 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 5/12/2012 tại TP.HCM. Lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2012 (VOBA) diễn ra ngày 4/12/2012.

    Phát triển ngân hàng bán lẻ là xu thế tất yếu

    Những năm gần đây, trước thực trạng tốc độ tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu chững lại và áp lực cạnh tranh ngày một khốc liệt, các ngân hàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ. Hầu hết các ngân hàng đều đang chuyển hướng chiến lược sang chú trọng phát triển dịch vụ ngân hàng. Doanh thu đến từ mảng dịch vụ hiện chiếm 20% - 30% tổng doanh thu của ngành ngân hàng trong khi năm ngoái con số này là 15% - 20%. Áp lực cạnh tranh khiến các ngân hàng tăng cường đầu tư về công nghệ ngân hàng nhằm mở rộng mạng lưới kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Hình ảnh tại sự kiện ASEAN Banker 2011 - ảnh do IDG ASEAN cung cấp.
    Bên cạnh đó, với tỷ lệ gần 40% người dân sử dụng Internet thường xuyên, trên 3,5 triệu người dùng di động và 15,5 triệu thuê bao cố định, Việt Nam được xem là thị trường có tiềm năng lớn cho việc phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính công nghệ cao. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức khi khách hàng đặt nhiều kỳ vọng hơn vào chất lượng dịch vụ. Thách thức trên đòi hỏi nỗ lực mạnh mẽ từ phía ngân hàng trong hoạt động ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả quản trị ngân hàng, quản lý rủi ro, gia tăng các tính năng cho sản phẩm dịch vụ thông qua các phương thức thanh toán tiện lợi, kênh dịch vụ đa dạng, hiện đại, và dịch vụ chất lượng cao.

    ASEAN Banker Forum 2012

    Xây dựng lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng bán lẻ giúp gắn kết và duy trì quan hệ khách hàng là chủ đề chính của Diễn đàn ngân hàng Đông Nam Á 2012 (ASEAN Banker Forum 2012) được tổ chức với mục đích tạo ra một diễn đàn trao đổi có tính tương tác cao cho các ngân hàng thương mại, chuyên gia ngân hàng, chuyên gia công nghệ và chuyên gia tư vấn giải pháp cùng tham gia thảo luận và đánh giá cơ hội phát triển của ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Đồng thời, Diễn đàn cũng là nơi để các ngân hàng Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung có dịp gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm, hướng đến sự phát triển của ngành ngân hàng trên toàn khu vực, với các vấn đề thảo luận chính bao gồm:

    ‘Môi trường cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững’ cho ngành ngân hàng giai đoạn 2013 – 2015. Diễn đàn sẽ tập trung phân tích tổng quan thị trường ngân hàng bán lẻ, đánh giá mức độ và đề ra các giải pháp xây dựng lợi thế cạnh tranh, đồng thời đề xuất chiến lược phát triển, phương thức gắn kết và duy trì quan hệ khách hàng, tạo sự khác biệt cho dịch vụ của các ngân hàng.

    Xây dựng ‘Niềm tin khách hàng’ thông qua các giải pháp quản trị rủi ro và bảo mật thông tin. Với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị ngân hàng và các chuyên gia CNTT, hội thảo sẽ giới thiệu các giải pháp quản lý rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, và các rủi ro vận hành hệ thống ngân hàng hướng tới nâng cao hệ số an toàn và củng cố niềm tin cho khách hàng. Bên cạnh đó, các vấn đề như giải pháp bảo mật dữ liệu, bảo mật mạng, giải pháp chứng thực, chữ ký số, giải pháp phục hồi sau thảm họa, v.v… cho hệ thống ngân hàng cũng sẽ được đưa vào thảo luận.

    Nâng cao ‘Hình ảnh ngân hàng chuyên nghiệp’ thông qua các giải pháp quản trị và quản lý ngân hàng. Chuyên đề bao gồm các bài tham luận của các chuyên gia từ các ngân hàng hàng đầu Việt Nam sẽ tập trung vào vấn đề đẩy mạnh tính ưu việt trong hoạt động ngân hàng, tận dụng công nghệ hướng tới quản trị ngân hàng hiệu quả thông qua các công cỵ như giải pháp quản trị nguồn lực (ERP), quản lý quy trình kinh doanh, quản lý nguồn vốn và thanh khoản, quản trị nhân sự…

    Tăng cường ‘Tính tiện nghi’ thông qua các giải pháp thanh toán hiện đại. Hội thảo sẽ đề cập đến xu hướng phát triển dịch vụ thanh toán và các kênh dịch vụ ngân hàng như POS, ATM, ngân hàng trực tuyến, ngân hàng di động với các vấn đề về bảo mật thanh toán, bảo mật thông tin, tăng cường tiện ích, ứng dụng công nghệ v.v…, hướng tới mục đích phổ cập mở rộng thị trường thanh toán điện tử, phát kiển các kênh dịch vụ hiện đại giúp gia tăng tiện ích và giá trị sử dụng cho các khách hàng.

    Nâng cao ‘Trải nghiệm khách hàng’ thông qua quản lý đa kênh dịch vụ và tăng cường chất lượng dịch vụ. Trong thời điểm nhu cầu của khách hàng về dịch vụ ngân hàng ngày càng cao và đa dạng, các giải pháp quản lý trải nghiệm khách hàng, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tận dụng sức mạnh của các kênh dịch vụ truyền thống và hiện đại trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ sẽ là các nội dung thu hút nhiều sự quan tâm từ các ngân hàng bán lẻ.

    Diễn ra song song với hoạt động hội thảo có triển lãm bao gồm 2 khu vực chính:

    Trung tâm mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt: Khu vực triển lãm bày bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng như máy tính xách tay, điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số v.v… với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Hoạt động triển lãm hướng tới mục đích mang lại trải nghiệm hài lòng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại cho khách tham quan triển lãm.

    Khu vực trình diễn công nghệ ngân hàng hiện đại: Tại đây các tập đoàn công nghệ sẽ đưa đến các giải pháp công nghệ hàng đầu cho ngành ngân hàng hiện nay như Ngân hàng lõi; Ảo hóa; Kho dữ liệu; Phân tích kinh doanh; Quản trị trí tuệ doanh nghiệp; Quản trị dữ liệu; CRM/ERP, BPM; v.v...

    Cũng trong khuôn khổ ASEAN Banker Forum 2012, Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu (Vietnam Outstanding Bank Awards) lần đầu tiên do Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG phối hợp cùng với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khởi xướng và tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ TTTT Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND TP.HCM. Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2012 nhằm tìm kiếm và tôn vinh vai trò quan trọng của các ngân hàng và những nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành ngân hàng trong sự phát triển của nền kinh tế tài chính nói riêng và của cộng đồng nói chung.

    Lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2012 (VOBA) sẽ diễn ra vào ngày 4/12/2012 với sự tham dự của các đại diện từ Chính phủ, Ngân hàng, cộng đồng CNTT và giới truyền thông.

    Sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức. Thông tin chi tiết về sự kiện ASEAN Banker Forum được cập nhật tại www.bankers.org.vn.

    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :

Bài nhiều người đọc cùng chuyên mục