• Thứ Ba, 30/10/2012 18:01 (GMT+7)

    Tương lai thông minh hơn khi công nghệ quảng cáo thông minh hơn

    Bài và ảnh Như Dũng
    Giải pháp hiển thị quảng cáo thông minh trên màn hình “private screen” (mobile adnetwork) giúp nhà quảng cáo tạo lập chiến dịch quảng cáo trên thiết bị di động hiệu quả nhất, người xem không bị làm phiền bởi các quảng cáo mà họ không thích.

    Thương vụ khổng lồ mới đây, Google mua lại AdMob Ads với giá 750 triệu USD đã cho thấy vai trò của quảng cáo di động hiện nay. Theo xu hướng đó, tại Việt Nam, công ty Goldsun Focus Media đã cho ra đời dịch vụ quảng cáo mạng di động - mobile adnetwork - đầu tiên đó là SoSmart.

    Bà Trần Thị Lan Thanh (bìa phải), Tổng giám đốc Goldsun Focus Media, đơn vị cùng Hiệp hội Mobile Marketing Toàn cầu vừa tổ chức thành công Diễn đàn MMA Việt Nam 2012 tại TP.HCM hôm 25/10/2012.
    Goldsun Focus Media là công ty Việt Nam đầu tiên trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu. Đại diện của công ty chia sẻ: Sau nhiều hội thảo tại Mỹ, Singapore, Ấn Độ họ đã nhận ra con đường kinh doanh dịch vụ này. Dựa trên phần mềm của Mỹ và sau hơn một năm nghiên cứu phát triển, giải pháp mobile adnetwork đã hoàn thiện vào 7/7/2012, giúp vận hành chiến dịch quảng cáo hoàn toàn tự động và thông minh; đặc biệt nhà quảng cáo có thể chọn lựa đối tượng xem theo các tiêu chí rất cụ thể và theo các thời gian hiển thị tối ưu. Giải pháp SoSmart vừa được giới thiệu như một ứng dụng đặc biệt, điển hình cho mobile marketing tại Diễn đàn MMA Việt Nam 2012 (đón đọc bài viết về sự kiện này trên Tạp chí Thế Giới Vi Tính số ra ngày 5/11/2012).

    Trong 2 tháng, Goldsun Forcus Media đã đạt gần 500 triệu lượt truy cập/tháng thông qua việc gắn code quảng cáo với gần 200 nhà phân phối (publisher) tại Việt Nam. Hiện tại, các loại hình quảng cáo mạng phổ biến vẫn là theo banner (hình ảnh, nội dung, bảng biểu) và Interactive Function (tương tác, nhấn vào liên kết - click to link). Vậy, SoSmart có những chức năng gì và sử dụng nó thế nào cho chiến dịch quảng cáo hiệu quả? SoSmart cho phép thiết lập các vùng hiển thị quảng cáo như theo quốc gia mà người xem quảng cáo đang ở (Việt Nam, Trung Quốc, Singapore…); theo kênh truyền thông người xem quảng cáo thường vào xem (tin tức, giải trí, công nghệ…); theo hệ điều hành trên thiết bị của người xem quảng cáo (iOS, Android, RIM, Windows, Symbian…); theo thiết bị người xem quảng cáo sử dụng (iPhone, iPad, Nokia, LG, HTC…)...

    Ảnh chụp màn hình slide giới thiệu SOSmart của Goldsun Focus Media.
    Ví dụ, một hãng hàng không thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam theo các kênh tin tức cho thiết bị chạy hệ điều hành Android là Samsung Galaxy trong thời gian từ 18h – 21h. Vậy thì người nào sử dụng thiết bị Samsung Galaxy chạy Android ở Việt Nam đọc các trang tin tức trong thời gian từ 18h-21h mới nhìn thấy quảng cáo này. Người sử dụng các thiết bị khác, hệ điều hành khác đều không nhìn thấy quảng cáo. Người đang ở ngoài Việt Nam không nhìn thấy quảng cáo. Người xem các nguồn tin khác như giải trí, công nghệ cũng không nhìn thấy quảng cáo… Người xem trang tin tức vào giờ khác cũng không nhìn thấy quảng cáo. Thậm chí, nhà quảng cáo có thể giới hạn cả độ tuổi, giới tính người xem quảng cáo (ví dụ: người xem từ 25 – 35 tuổi, giới tính nữ, đang truy cập từ Hà Nội). Nhà quảng cáo đã có thể khoanh vùng đối tượng, địa điểm và thời gian hiển thị (giờ vàng) làm cho quảng cáo hiệu quả nhất. Theo đại diện của Goldsun Focus Media, “giờ vàng” của mobile ads đang rơi vào ngày thứ 6, khoảng từ 11 - 12h và 21 - 22h.

    Ảnh chụp màn hình slide giới thiệu SoSmart của Goldsun Focus Media.
    Doanh số của ngành quảng cáo trên thiết bị di động (mobile advertising) toàn cầu năm 2011 là 14.250 triệu USD. Những năm gần đây, doanh số này tăng trung bình 40%/năm. Theo báo cáo của Cimigo – công ty nghiên cứu thị trường uy tín với các báo cáo về người dùng Internet: tại Việt Nam, năm 2011 có xấp xỉ 21 triệu người dùng mobile Internet, tăng 62% so với năm 2010. Các chuyên gia đến từ Mobile Marketing Association cho biết: thị trường Việt Nam đã chín muồi cho mobile adnetwork. Mặc dù vậy, thực sự khó khăn để một công ty có thể hoàn thành một nền tảng (platform) cho mobile adnetwork. Bởi lẽ một banner hay một ý tưởng tương tác trên mobile phải được lập trình tương thích với khoảng hơn 30 dòng điện thoại với hơn 100 kích cỡ màn hình và ứng dụng cũng cần phải được tích hợp với xấp xỉ 10 hệ điều hành chính như iOS, Android, RIM, Symbian, Bada, Windows…

    Ảnh chụp màn hình slide giới thiệu SoSmart của Goldsun Focus Media.
    Vấn đề tương thích đã khó, để chứng thực cho kết quả chiến dịch lại càng khó hơn. SoSmart sẽ cung cấp cho nhà quảng cáo tài khoản riêng để họ vào hệ thống theo dõi báo cáo theo thời gian thực về tình trạng truy cập, số click, trang wap đang hiển thị quảng cáo. Hệ thống click log là tính năng quan trọng chứng tỏ quảng cáo có kết quả trung thực. Cứ trong 60 giây mà có 1 sectionID nhấp chuột (click) liên tục hơn 3 lần thì từ lần thứ 4 sẽ không được tính là click thực.

    Người dùng di động có thể được liên kết đến đâu thông qua các banner quảng cáo? Khi click vào banner người dùng có thể tới một trang wapsite với nhiều tính năng chi tiết. Ví dụ, trong chiến dịch Ford giới thiệu dòng xe Ford Ranger mới từ tháng 3 đến tháng 4/2012, banner quảng cáo đã đưa tới trang wapsite tìm hiểu Ford Ranger 2012 với các tính năng xem video, ảnh, thử màu xe, thử máy, đăng ký lái thử. Chiến dịch nhắm vào các site mobile cho smartphone iPhone, BlacBerry, Nokia, Sony Ericson trong vòng 5 tuần. Tổng lượng truy cập đã đạt là 190.175; số người truy cập duy nhất là 144.058. Trong đó có 4.333 lần tải video; 1.377 lần tải thư viện ảnh; 1.044 đăng ký lái thử. Số lượt chia sẻ thông tin này là 632. Khi người dùng click vào dòng “Liên hệ” lập tức máy điện thoại gọi tới số tổng đài của Ford để được tư vấn.

    Theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc chiến lược Goldsun Focus Media, mobile có thể mang lại những kết nối rất đa dạng nhưng giờ đây đã là thời của personal media - truyền thông cá nhân, cho nên, xác định chính xác khách hàng mục tiêu là một trong các điều kiện thành công.
    Đây cũng là một loại hình kinh doanh mới tại Việt Nam, hứa hẹn mang lại cơ hội nâng cao doanh thu quảng cáo cho các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích trên di động (publisher). Đây là giải pháp hiệu quả để tăng doanh thu từ quảng cáo nhờ phát triển phần mềm phân phối quảng cáo trên vị trí quảng cáo được xác định trên phiên bản di động. SoSmart cung cấp giá bán tối thiểu 10.000 đồng trên mỗi 1.000 lần hiển thị (cách tính giá quảng cáo dựa trên CPM – Cost per 1.000 impression) và 5.000 đồng/mỗi lần có người dùng chuột nhấn vào liên kết quảng cáo (cách tính giá quảng cáo dựa trên CPC - Cost per click), đối tác của SoSmart là các chủ wapsite, application có thể chọn mức giá tối thiểu cho các khách hàng quảng cáo trên tiện ích của mình như từ 20.000 đồng/CPM hoặc 6.000 đồng/CPC và từ chối một số nhóm khách hàng quảng cáo… Hoặc tính theo traffic của nhà xuất bản mà SoSmart đề xuất cách ăn chia hợp lý tương ứng với các traffic của Publisher đó.