• Thứ Ba, 06/11/2012 09:24 (GMT+7)

    Doanh nghiệp thông minh hơn khi người tiêu dùng thông minh

    Như Dũng
    Giải pháp tiếp thị di động thông minh Mobile Marketing đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng phối hợp trong toàn bộ chiến dịch marketing nhằm tăng tính tương tác với khách hàng.

    Theo thống kê của GroupM thực hiện hồi tháng 4/2012 về quảng cáo tại Việt Nam năm 2011, kênh quảng cáo kỹ thuật số tuy chỉ chiếm 4% ngân sách trong tổng thể thị trường marketing nhưng lại có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Các kênh quảng cáo truyền thống bao gồm TV, báo chí… vẫn chiếm ưu thế, tuy nhiên, doanh nghiệp có xu hướng sử dụng kênh mobile phối hợp với các phương tiện truyền thông khác để gia tăng tính hiệu quả khi công nghệ phát triển và khi người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn như hiện nay.

    Một sự kiện của MMA tổ chức tại New York - ảnh do Goldsun Focus Media cung cấp.
    Tại Diễn đàn MMA Việt Nam tổ chức tại TP.HCM ngày 25/10/2012, bà Bùi Nguyễn An Phương – Phó Tổng giám đốc GroupM Vietnam – một trong các nhà tài trợ của sự kiện – đã khẳng định lại rằng với sự phát triển rộng rãi và tiềm năng còn chưa khai phá hết, lĩnh vực mobile marketing vẫn còn rất nhiều giải pháp để chiến dịch truyền thông với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thành công.

    Thực tế, tỷ lệ tăng trưởng cao (do môi trường sử dụng ngày càng di động hóa) đã khiến mobile marketing trở thành một trong những phương tiện định hướng đáng chú ý nhất hiện nay với các nhà tiếp thị và các công ty quảng cáo. Dữ liệu về thói quen sử dụng đang thay đổi gần như hàng ngày bởi người sử dụng luôn luôn chủ động đa dạng hóa cách họ sử dụng các ứng dụng di động và cách thức họ chia sẻ với bạn bè, người thân thông qua các mạng di động, các mạng xã hội. Để theo kịp những thay đổi này, các thương hiệu và công ty truyền thông thường xuyên đã không thể không quan tâm tới ngành mobile marketing.

    Năm 2011, hãng xe hơi Volkswagen (Đức) đã tung ra một chiến dịch mobile marketing kết hợp chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác để giới thiệu một mẫu xe mới của họ. Trong thông điệp quảng cáo, Volkswagen giới thiệu một phần mềm thực tế ảo trên thiết bị di động cho phép người sử dụng có thể lên mạng tải về và lái thử mẫu xe mới này ngay trên chiếc điện thoại của họ.

    Tương tự, hãng xe hơi Ford Việt Nam lại lựa chọn kênh LCD tại các cao ốc để đăng tải TVC (Total Video Converter) của mình. TVC có đặt thêm QRCode để mọi người có thể xem (scan) thêm thông tin về chiến dịch. Ngoài ra, một áp phích kỹ thuật số (digital poster) tại thang máy cũng dành gần ¼ diện tích khung hình để hướng dẫn truy cập site di động. Kênh báo in và các bài giới thiệu cũng đặt liên kết (link) tới site di động để mọi người tương tác với chiến dịch.

    Mobile marketing trên thế giới thời gian qua đã giúp các nhà tạo mẫu sáng tạo và đa dạng hóa các giải pháp tiếp thị và đang dần thay đổi diện mạo của ngành marketing.
     

    Theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình – Phó Tổng giám đốc công ty Goldsun Focus Media, nhà cung cấp dịch vụ mobile adnetwork chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời là đơn vị phối hợp với Mobile Marketing Association toàn cầu tổ chức MMA Vietnam 2012 đã kể ở trên, điểm mạnh nhất của mobile marketing đó là khả năng tương tác nhanh chóng giữa người sử dụng điện thoại với nhà cung cấp sản phẩm ngay sau khi xem quảng cáo trên mobile.

    ”Thiết bị điện thoại di động sẽ trở thành công cụ tìm kiếm thông tin, mua sắm, chia sẻ… nhanh nhất đối với người dùng điện thoại, đồng thời cũng là phương tiện giúp cho nhà kinh doanh tăng hiệu quả ROI (return on investment - hoàn vốn đầu tư) cao nhất trong các hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được cao hay thấp cũng tùy thuộc vào ý tưởng và cách thức ứng dụng Mobile vào trong mỗi chiến dịch của doanh nghiệp”, bà Bình chia sẻ tại Diễn đàn Mobile Marketing Việt Nam 2012.