• Chủ Nhật, 21/12/2003 16:49 (GMT+7)

    Chọn lựa DirectX và OpenGL

    Câu hỏi :
    Hỏi:Xin hỏi giữa DirectX và OpenGL thì cái nào hiện nay được các nhà lập trình ưa chuộng hơn? Có một số card AGP mới hỗ trợ DirectX 8.1 nhưng không hỗ trợ OpenGL, phải chăng DirectX mạnh hơn OpenGL?

    Trả lời :
    Đáp: OpenGL là thư viện cấp cao chứa các hàm xử lý hình ảnh 3D, độc lập với môi trường và thường được hiện thực trên nền của môi trường đồ họa nào đó (như Windows hay X-Windows). Nó sử dụng các hàm API đồ họa thông thường của môi trường cấp dưới nên tốc độ xử lý và vẽ các đối tượng 3D không đủ nhanh, thường không đáp ứng được yêu cầu real-time (thí dụ tốc độ thay đổi nhanh hoạt cảnh của các trò chơi). Để khắc phục điểm yếu này, Microsoft định nghĩa thư viện DirectX, cung cấp các hàm xử lý 3D và các hàm truy xuất thiết bị I/O khác như sound, video, network... sao cho đạt được 2 mục tiêu quan trọng là: tốc độ xử lý nhanh như tốc độ card phần cứng nhưng vẫn đảm bảo giao tiếp lập trình độc lập với tính chất vật lý của card phần cứng. Để đạt được mục tiêu tốc độ, Microsoft không hiện thực các hàm thư viện DirectX trên nền các hàm API thông thường của Windows mà trực tiếp trên card phần cứng tương ứng. Hiện hầu hết các trò chơi trên Windows đều được lập trình trên nền DirectX chứ không phải trên OpenGL. 
    Chuyên mục: Lập trình