• Thứ Sáu, 19/12/2003 10:35 (GMT+7)

    Câu hỏi :
    Máy dùng WinXP Professional, khi chạy các chương trình đòi hỏi Direct 3D hoặc OpenGL ở chế độ fullscreen như Half-life (ở mọi độ phân giải) thì tần số quét của màn hình tự động chuyển về 60Hz mặc dù tôi đặt chế độ màn hình desktop là 1024x768 85Hz và thiết lập “override”. Máy dùng card màn hình GV-GF1280 nVidia geforce2MX400 64MB Vram, đã thử với nVidia TNT2 32MB cho kết quả tương tự.

    Trả lời :

    Có nhiều ứng dụng (thí dụ các chương trình dùng Direct 3D và OpenGL mà bạn chạy) tự hiệu chỉnh lại tần số quét của màn hình để đảm bảo an toàn cho màn hình trong quá trình hoạt động của ứng dụng. Đại đa số các màn hình đều hoạt động tốt và an toàn ở tần số quét dọc 60Hz, chỉ có các màn hình lớn mới hỗ trợ tần số quét cao như 85Hz. Do đó nếu Windows dùng tần số quét 60Hz và kết quả không có gì phiền hà (mất nét, rung, co dãn vùng hiển thị) thì bạn nên để nó chạy ở tần số này, nhờ đó đảm bảo tuổi thọ của màn hình. Trong trường hợp màn hình của bạn không hỗ trợ tần số quét 85Hz (ngay cả có hỗ trợ nhưng không được tốt lắm) mà bạn bắt máy chạy ở tần số này thì rất nguy hiểm cho màn hình, nó có thể bị hỏng bất kỳ lúc nào.

    Chuyên mục: Windows