Đăng ký xe sau ngày 28/1: Quản lý mỗi người một xe như thế nào?

Quản lý mỗi người một xe như thế nào?


Dùng máy tính rà soát thông tin người đến đăng ký đã sở hữu xe gắn máy nào chưa

Từ ngày 28/1/2003, Thông Tư 02/2003/TT/BCA về việc “Hướng dẫn tổ chức cấp đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” bắt đầu có hiệu lực, theo đó mỗi người chỉ được đăng ký một mô tô hoặc xe gắn máy. Để thực hiện Thông Tư này, ngành cảnh sát giao thông không thể thiếu “vũ khí” CNTT.

CNTT quản lý đăng ký mỗi người một xe...
Vừa mua chiếc xe gắn máy mới, ông H. lập tức đến đăng ký sở hữu tại cụm đăng ký xe 282 Nơ Trang Long, Q. Bình Thạnh của Phòng Cảnh Sát Giao Thông Đường Bộ (CSGTĐB) TP.HCM. Khi biết qui định mới mỗi người chỉ đăng ký sở hữu một xe, ông lo lắm vì giấy tờ sang tên chiếc xe cũ hai năm trước đã thất lạc. Tuy nhiên, ông H. lập tức an tâm khi nữ cán bộ nhận hồ sơ sau khi rà soát trên máy vi tính cho biết: thông tin ông H. bán xe đã được cập nhật trên cơ sở dữ liệu (CSDL) của CSGTĐB TP.HCM lúc ông và người mua đến làm thủ tục sang tên. Với chiếc xe mới này, ông chỉ việc lấy giấy hẹn, chờ ngày đến nhận biển số và giấy tờ.


Thiếu tá Nguyễn Long Hưng, cán bộ chuyên trách đăng ký xe, Phòng CSGTĐB TP.HCM: “Û́ng dụng tin học giúp quản lý xe gắn máy thuận lợi, khoa học, chặt chẽ. Dữ liệu về phương tiện giao thông của Phòng CSGTĐB TP.HCM còn góp phần phòng chống tội phạm...”.

“Tại TP.HCM, việc sử dụng phần mềm rà soát thông tin số lượng xe thuộc sở hữu của người dân đến đăng ký xe bắt đầu từ 28/1/2003. Nhưng CSDL về phương tiện giao thông trên máy vi tính được Phòng tập hợp từ năm 1995 đến nay”, trung tá Võ Văn Vân, Phó Phòng CSGTĐB TP.HCM cho biết. CSDL này gồm: họ tên, địa chỉ chủ xe; ngày, tháng, năm đăng ký; số sườn (khung), số máy, màu sơn, nhãn hiệu, loại xe, biển số. Khi chủ xe bán xe và làm thủ tục sang tên, thông tin này được nhập thêm vào CSDL. Xe bán qua nhiều chủ̉, xe báo mất cũng được cập nhật đầy đủ. Tại TP.HCM, cả 3 cụm đăng ký xe (282 Nơ Trang Long, Q. Bình Thạnh; 42 bis Trần Đình Xu, Q.1; 36 Mạc Cửu, Q.5) hiện đã trang bị  máy vi tính phục vụ khâu nhận hồ sơ đăng ký xe”.

Về việc “mỗi người dân chỉ sở hữu một xe gắn máy” theo đúng tinh thần Thông Tư 02, Phòng CSGTĐB TP.HCM cũng như các Phòng CSGT cả nước đang cùng sử dụng phần mềm quản lý phương tiện giao thông (viết bằng ngôn ngữ Fox for Dos) do Cục CSGTĐB, Đường Sắt tự lập trình. Tại TP.HCM, chỉ trong 19 ngày kể từ 28/1, phần mềm đã giúp phát hiện 700 trường hợp chủ xe có sở hữu một xe khác và không được đăng ký mới; 8.000  trường hợp được quyền đăng ký. Phần mềm này thực hiện dò tìm theo họ tên người đăng ký, ngược lại cũng có thể dò tìm theo các tiêu chí: biển số, số sườn, số máy để phát hiện chủ xe.
Hiện nay, CSDL về xe mô tô của mỗi quận, huyện tại TP.HCM được lưu trữ trên một máy chủ (riêng quận Tân Bình và Bình Thạnh lưu lượng xe lớn nên được lưu trên 2 máy). CSDL về xe ô tô được lưu trữ trên 4 máy vi tính, gồm dữ liệu về xe khách, tải, du lịch và xe chuyên dùng.

...và truy tìm vết tích phương tiện giao thông
“Làm sao biết người đến đăng ký sở hữu xe gắn máy đã sở hữu xe nào trước đó chưa? Xe đến đăng ký có phải là xe gian, xe mới gây án?... chỉ là những câu hỏi thông thường mà CSGTĐB dùng CNTT giải quyết mỗi ngày”, thiếu tá Nguyễn Long Hưng, cán bộ chuyên trách đăng ký xe của Phòng CSGTĐB TP.HCM nói. “Khi phối hợp với bộ phận chống tội phạm, hệ thống thông tin của Phòng giúp giải đáp các câu hỏi chuyên biệt hơn, chẳng hạn: Công ty Đông Nam đang sở hữu bao nhiêu xe? Tội phạm Năm Cam hay dùng xe nào? Xe nào vừa gây án rồi bỏ chạy khi mà người bị hại chỉ nhớ mang máng 3 số đuôi của biển số...”.
“Ứng dụng tin học giúp quản lý xe gắn máy thuận lợi, khoa học, chặt chẽ hơn rất nhiều so với cách làm thủ công thời trước năm 1990”, thiếu tá Hưng khẳng định. Ông kể: có lúc cảnh sát chỉ biết 3 trong 4 số của biển số chiếc xe gây tai nạn. Họ vào CSDL tìm tất cả các xe có biển số gần giống như vậy, rồi tìm thêm một số đặc điểm khác như màu xe, kiểu dáng... để  khoanh vùng đối tượng, từ đó xác định khá chính xác chủ xe. Nếu quản lý thủ công trên giấy tờ, công tác truy tìm rất mất thời gian. Hiện nay, Phòng CSGTĐB TP.HCM có dữ liệu của trên 2,3 triệu xe mô tô, gần 140.000 xe ô tô. “Trên thực tế con số này lớn hơn rất nhiều do còn có xe gian, xe lậu, xe các tỉnh vào, xe bán chưa làm thủ tục, xe mua chưa đăng ký, xe biển số giả...”, thiếu tá Hưng cho biết.

Vướng mắc nào khi đăng ký mỗi người một xe?
Về quy tắc, vướng nhiều nhất là các trường hợp người dân đã bán xe nhưng không làm thủ tục sang tên nên theo CSDL của CSGTĐB họ vẫn đang sở hữu chiếc xe đó. Trường hợp này, thiếu lá Nguyễn Long Hưng cho biết: cần chờ Cục CSGTĐB - Đường Sắt có văn bản giải quyết thống nhất trên cả nước.
Về trang thiết bị, đáp lại câu hỏi “Phòng CSGTĐB có đầu tư thêm máy tính, phần mềm phục vụ quản lý đăng ký xe gắn máy từ ngày 28/1?”, trung tá Vân trả lời: “Việc đầu tư hệ thống máy móc lưu trữ dữ liệu, xử lý thông tin đã được Phòng CSGTĐB TP.HCM thực hiện đều đặn từ những năm 1990 đến nay, với tổng kinh phí không thống kê được nhưng khoảng 2 năm nay là 1,5 tỉ đồng. Phần mềm quản lý phương tiện giao thông do Cục cung cấp dễ dàng khai thác trên cơ sở trang thiết bị sẵn có, không cần trang bị thêm”.


Trung tá Võ Văn Vân, phó Phòng CSGTĐB TP.HCM: “Phần mềm quản lý đăng ký mỗi người dân một xe do C26 (Cục CSGTĐB và Đường Sắt) lập trình, cài đặt và hướng dẫn sử dụng, CSDL thống nhất trên cả nước.”

Nhưng, vì chưa nối mạng, việc truyền dữ liệu từ các máy con về máy chủ tại các cụm đăng ký xe vẫn được thực hiện bằng... đĩa mềm, ảnh hưởng lớn đến tốc độ, khả năng xử lý thông tin quản lý. Ngoài ra, do chưa nối mạng toàn quốc, việc phối hợp quản lý đăng ký xe giữa các tỉnh thành cũng chưa triệt để, còn tạo kẽ hở hoặc phiền hà (ví dụ: người đăng ký xe phải cam kết bằng giấy tờ là chưa sở hữu xe ở địa phương cũ đối với người mới chuyển hộ khẩu đến...).

Vài suy nghĩ của người “ngoài cuộc”
Thật đáng khâm phục vì với một phần mềm viết bằng Fox for Dos rất 'cổ', CSGTĐB TP.HCM đã quản lý toàn bộ lượng ô tô, xe máy của thành phố trên 5 triệu dân, trải dài trên 22 quận, huyện. CSDL về xe tuy không quá ghê gớm nhưng không làm bền bỉ liên tục trong nhiều năm sẽ chẳng tự nhiên có!
Ngoài quản lý đăng ký xe, các Phòng và Cục CSGTĐB còn tham gia công tác hoạch định chính sách, cân đối lượng phương tiện bằng các báo cáo hàng kỳ, hàng quý cho Bộ Kế Hoạch Đầu Tư, Bộ Giao Thông Vận Tải, UBND các tỉnh thành và Chính Phủ. Rõ ràng, thông tin lượng xe đăng ký trên từng địa bàn đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ Nhà Nước ra những chính sách hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường sống.
Công việc quản lý  ô tô, xe máy quan trọng và nhiều ý nghĩa như vậy không thể chỉ phó thác cho lòng kiên nhẫn của chiến sĩ CSGTĐB. Trên thực tế tại các cụm đăng ký xe, ngoài khâu nhận hồ sơ và xử lý thông tin, còn rất nhiều cảnh sát vẫn đang “đánh vật” với hàng đống hồ sơ và ... “chạy sô” với các đĩa mềm dữ liệu... Chợt chạnh lòng nghĩ đến nhiều dự án tiêu tốn của Nhà Nước hàng trăm tỷ đồng mà chưa đem lại lợi ích thiết thực cho người dân!

Lưu Văn

In trang [In trang]    Đóng trang [Đóng trang]

© Tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN. CQ chủ quản: Sở Khoa Học và Công Nghệ TP.HCM
Giấy phép (1) số 196/GP-BVHTT do Bộ Văn hóa Thông tin cấp ngày 27-06-2003
Giấy phép (2) số 202/GP-BC do Bộ Thông tin và Truyền thông - Cục Báo chí cấp ngày 05-05-2008
Tòa soạn: Lầu 5, 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM - ĐT: (08) 38 257 745
Bản quyền của Thế Giới Vi Tính - PC World VN